Giáo họ Vinh Sơn - Mừng kính Thánh Vinh Sơn bổn mạng

“Thánh Vinh Sơn hay làm phép lạ, và rao giảng Tin Mừng không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình”.

Đó là tâm tình chia sẻ của cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán, trong Thánh lễ Chúa nhật III Phục sinh, cách riêng, hôm nay cũng là lễ mừng bổn mạng của giáo họ Vinh Sơn, giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, diễn ra lúc 17g30 Chúa nhật ngày 05.05.2019, tại nhà thờ đá Vĩnh Hòa.
Thánh lễ trọng thể do cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bạt, SCJ Dòng linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu - chủ tế. Đồng tế cùng ngài có cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán, cùng đông đảo các em thiếu nhi và cộng đoàn trong giáo xứ cùng hiệp dâng.
Trước Thánh lễ, lúc 17g00, đại diện quý chức trong Ban Điều hành (BĐH) giáo họ Vinh Sơn cùng bà con giáo dân trong giáo họ có mặt tại nhà ông cố Thái để cùng nhau nguyện kinh, cầu nguyện. Sau đó, vị đại diện BĐH đọc tiểu sử Thánh Vinh Sơn và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy gẫm về nhân đức của ngài, hướng cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng.
Sau giờ nguyện kinh, vào lúc 17g15, quý cha cùng cộng đoàn trong giáo họ Vinh Sơn long trọng kiệu tượng Thánh Vinh Sơn từ nhà ông cố Thái tiến vào ngôi thánh đường hiệp dâng Thánh lễ.
Tiếp đó, quý cha cùng cộng đoàn đứng trước tượng Thánh Vinh Sơn trước tiền sảnh nhà thờ cùng nhau đọc một Kinh Lạy Cha, ba Kinh Kính Mừng, một Kinh Sáng Danh, và kinh Kính Thánh Vinh Sơn. Sau đó, các em Lễ sinh rước quý cha vào trong thánh đường hòa trong bài ca nhập lễ “Reo vang mừng Chúa Phục sinh”.
Đầu lễ, cha xứ thay cộng đoàn ngỏ lời chúc mừng cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bạt, giáo họ Vinh Sơn, cùng quý ông nhận Thánh Vinh Sơn làm quan thầy được tràn đầy hồng ân và noi gương thánh nhân trở nên những chứng nhân của Tin Mừng giữa cuộc sống hôm nay.
Trong phần giảng lễ, cha Gioakim đã tóm tắt bài Tin Mừng (Ga 21, 1-19) và nhắc lại đôi nét về Thánh Vinh Sơn cho các em thiếu nhi cùng cộng đoàn: “Thánh Vinh Sơn hay làm phép lạ, và rao giảng Tin Mừng không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình. Nhờ đó, ngài đã đưa bao linh hồn lầm đường lạc lối trở về với Chúa. Trong một lần, thánh nhân đi ra ngoài nhà Dòng, trên đường đi ngài nhìn thấy một người thợ hồ rơi từ trên lầu cao xuống đất, Thánh Vinh Sơn nhìn thấy và nói “hãy đứngng lại”, và lập tức người đó đứng lại và treo lơ lửng trên không. Sau đó, ngài chợt nhớ ra mình vừa làm phép lạ, và ngài nói với người đó là cứ chờ ở đó để ngài còn phải về nhà Dòng xin phép cha bề trên của mình.”
Mừng lễ hôm nay, cha xứ Gioakim ước mong mỗi người chúng ta hãy hỏi nơi Thánh Vinh Sơn, biết sống khiêm nhường và phó thác tuyệt đối vào sự quan phòng của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh.
Thánh lễ được nối tiếp với lời nguyện tín hữu và những của lễ được các em thiếu nhi thay mặt cùng cha chủ tế dâng lên Thiên Chúa.
Sau phần hiệp lễ, ông Đaminh Nguyễn Quang Thiều, thay mặt giáo họ lên cảm ơn quý cha, quý chức trong HĐMVGX, cùng mọi thành phần dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng. Nhân đây, vị đại diện cũng giới thiệu đôi nét về giáo họ Vinh Sơn:
Giáo họ hiện có 178 nóc gia, 305 gia đình Công giáo với 1250 nhân khẩu. Trong đó, có linh mục Vinh Sơn Trương Đức Vinh, nữ tu Maria Lê Thị Xuân Hương, nữ tu Maria Nguyễn Thị Vóc, thầy Phanxicô Xaviê Đoàn Hữu Hòa, đang theo học tại ĐCV Sài Gòn. Giáo họ luôn sống trong tình thần đoàn kết và yêu thương. Bên cạnh đó, giáo họ chia thành hai nhóm duy trì đọc kinh tối liên gia đình vào lúc 18g30, do BĐH giáo họ phụ trách.
Đáp lời, cha xứ thay mặt cộng đoàn phụng vụ một lần nữa cảm ơn và chúc mừng cha Vinh Sơn chủ tế, giáo họ Vinh Sơn, quý ông bằng một tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn. Nhân dịp này, cha xứ cũng mời gọi quý ông cùng các bạn trẻ hãy hy sinh thời gian ra tham gia phục vụ cho giáo họ và giáo xứ để ngày được phát triển hơn nữa.
Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Sau đó, quý cha, quý vị đại diện chụp chung tấm hình kỷ niệm, và dùng tiệc mừng liên hoan tại sân chư thánh của giáo xứ.



 Video: Nguyễn Tâm  & Bài: Văn Minh & Ảnh: Vĩnh Thân
 Xem thêm hình tại đây: