Gx. Vĩnh Hòa - Đêm canh thức mừng Chúa Phục Sinh 2024

TGPSG -- “Xin cho mỗi người chúng ta hãy chiêm ngắm và mang lấy ánh sáng của Đức Kitô, ánh sáng của tình yêu thương và sẽ đem lại cho chúng ta ơn cứu độ”.

Linh mục (Lm) Gioan Baotixita Trần Quang Hiển đã chia sẻ như thế cho cộng đoàn trong Thánh lễ đêm canh thức mừng Chúa Phục sinh, cử hành lúc 20g thứ Bảy ngày 30-3-2024, tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ.
Thánh lễ trọng thể do Lm Martinô Đoàn Văn Hoàng Thanh Đạm, Chánh xứ Vĩnh Hòa chủ tế. Đồng tế cùng ngài có Lm Gioan Baotixita Trần Quang Hiển, Dòng Đaminh cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Vĩnh Hòa.
Trước Thánh lễ, Lm Chánh xứ cùng cộng đoàn cử hành nghi thức làm phép lửa ngay trước sân nhà thờ.
Sau đó, cộng đoàn lấy lửa từ cây nến Phục sinh thắp sáng cầm trên tay cùng các Lm tiến vào ngôi thánh đường trong niềm hân hoan chào đón của cộng đoàn dân Chúa.
Theo lịch phụng vụ trong đêm canh thức gồm có bốn phần chính:
  • Phụng vụ Ánh sáng
  • Phụng vụ Lời Chúa
  • Phụng vụ Phép Rửa
  • Phụng vụ Thánh Thể
Trong phần giảng lễ, Lm Gioan Baotixita Trần Quang Hiển đã quảng diễn nét cao đẹp và kỳ công của Thiên Chúa nơi con người. Thiên Chúa tạo nên muôn loài vạn vật và tạo dựng con người lên giống hình ảnh của Ngài. Theo quan niệm của con người, chết là hết và là lúc chấm dứt đi tất cả. Tuy nhiên, đối với người tín hữu thì chết không phải là hết mà sự thay đổi chứ không mất đi. Thật vậy, Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại để đưa chúng ta đến cuộc sống vĩnh cửu muôn đời.
Lm Gioan Baotixita diễn giảng tiếp: Hôm nay, Chúa Giêsu đã từ cõi chết sống lại, xin cho mỗi người chúng ta hãy chiêm ngắm và mang lấy ánh sáng của Đức Kitô, ánh sáng của tình yêu thương và sẽ đem lại cho chúng ta ơn cứu độ. Ngoài ra, mỗi người chúng ta cũng hãy siêng năng đi tham dự Thánh lễ và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể mỗi ngày.
Sau bài giảng, Lm chủ tế làm phép nước. Một lần nữa, cây nến trên tay cộng đoàn được thắp sáng và cùng nhau lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Đồng thời, Lm Chánh xứ Martinô rảy nước thánh trên cộng đoàn và ca đoàn hát vang bài “Tôi đã thấy nước”.
Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 22g.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Chánh xứ thay mặt giáo xứ ngỏ lời cảm ơn Lm Gioan Baotixita đã nhận lời về dâng Thánh lễ đồng tế hôm nay, và ngài cũng cảm ơn những cá nhân cũng như các hội đoàn trong những ngày qua đã cùng nhau tổ chức các nghi thức và hiệp dâng Thánh lễ hôm nay thật trang nghiêm và tốt đẹp.
Trước khi ra về, Lm Martinô trao cho mỗi người đi tham dự Thánh lễ một quả trứng mừng Chúa Phục sinh.
Bài: Văn Minh & Ảnh: Duy Khánh
Xem hình ảnh thánh lễ