Mừng Kính Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời - Bổn mạng giáo họ Mông Triệu

“Mẹ lên trời sẽ cầu thay nguyện giúp mỗi người chúng ta trên hành trình tiến về quê trời. Đó là niềm vui, niềm hy vọng cho mỗi người chúng ta”.

Lời mở đầu của cha chủ tế Giuse Đỗ Xuân Vinh – Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse, hướng cộng đoàn vào tâm tình thánh lễ mừng kính trọng thể Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, được cử hành vào lúc 17g30 ngày 8.8.2018 tại giáo xứ Vĩnh Hòa (GX). Cách riêng, hôm nay còn là ngày mừng bổn mạng giáo khu Mông Triệu trong GX.
Đồng tế trong thánh lễ có cha chánh xứ Gioakim Lê Hậu Hán. Cùng với sự tham dự của cộng đoàn chật kín trong khuôn viên và tầng lầu nhà thờ, nói lên lòng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt của bà con trong GX.
Trước thánh lễ, vào lúc 17g00 bà con giáo dân đã tề tựu dưới giáo khu cùng dâng giờ kinh kính Đức Mẹ. Sau đó là cuộc cung nghinh kiệu Đức Mẹ tiến lên thánh đường, có sự hiện diện của cha xứ và rất đông đoàn hội, hòa chung trong tiếng kèn đồng tạo lên bầu khí nô nức, vui mừng của ngày lễ hội.
Trong phần giảng lễ, cha Gioakim đã quảng diễn đến cộng đoàn với hai điểm sau:
Mẹ được diễm phúc vì đã tin
Khởi đầu từ lời “xin vâng” khi nhận lời sứ thần cho đến khi dâng trót cả đời mình nơi Thiên Chúa. Đức Maria đã được diễm phúc thông dự vào công trình cứu chuộc mà Thiên Chúa đã thực hiện bằng chính Người Con yêu đấu của Ngài, là cao điểm của một chuỗi dài liên kết giữa Đức Maria và Đức Ki-tô.Tín điều Đức Maria hồn xác lên trời nói đến việc thông dự vào hồng ân cứu chuộc của Mẹ, qua việc Mẹ là người đi theo Đức Ki-tô trong cuộc chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Tấm lòng của người mẹ
Trung tín với lời “xin vâng” khi nhận lãnh sứ vụ nuôi dưỡng Con Thiên Chúa. Đức Maria đã phải chịu biết bao đố kỵ, gian nan, khổ đau vất vả. Với cả tấm lòng yêu thương của một người mẹ. Kính sợ, vâng phục nơi Thiên Chúa để nuôi dưỡng, dạy dỗ con trẻ Giêsu đến khi khôn lớn. Đau khổ đó đã lên đến tận cùng khi thấy Con mình bị kết án cách sỉ nhục, bị hành hình và chết treo trên thập giá.
Để kết thúc bài giảng, cha Gioakim đã nêu lên 2 điểm với cộng đoàn: 1/  Mừng lễ Mẹ Lên Trời hôm nay, đó là niềm vui, niềm hy vọng cho dân thánh trên cuộc lữ hành trần gian này. Sẽ có ngày được phục sinh vinh hiền với Mẹ Maria; 2/ các bậc làm cha mẹ hãy học hỏi mẫu gương nơi Mẹ Maria trong việc nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái, vì con cái chính là món quà mà Thiên Chúa trao ban cho các bậc làm cha làm mẹ.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, ông trùm Giuse Nguyễn Văn Tọa đã thay mặt bà con giáo khu Mông Triệu nói lên lời cảm ơn đến quí cha, quí HĐMV cùng quí cộng đoàn. Đồng thời ông cũng báo cáo lên cha sở số bà con giáo dân trong giáo khu trong năm vừa qua là 635 nhân khẩu trên 121 nóc gia. Cùng với những sinh hoạt đạo đức thường kỳ, tham gia đoàn hội của các cá nhân trong giáo họ.
Tiếp lời, cha sở đã thay mặt công đoàn chúc mừng bà con trong ngày lễ mừng bổn mạng, ngài cũng đã có lời khen đến ban điều hành và bà con luôn hăng say, tích cực đóng góp nhân lực vào những công việc chung của GX.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g30 cùng ngày. Mọi người ra về mang theo niềm vui, niềm hy vọng cho mình qua ngày mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.
Bài: Vĩnh Thân & Ảnh: Văn Minh
 Xem hình ảnh tại đây