Giáo xứ Tống Viết Bường: Mừng kỷ niệm 3 trong 1

WGPSG -- “Chúng ta hãy hướng lên sự hy sinh, đổ máu dường như vô ích của Chúa Giêsu trên thập tự giá. Và nhiều người khác nữa đã chết vì tình yêu, trong đó có các thánh Tử Đạo, đặc biệt Thánh Phaolô Tống Viết Bường”.


Trên đây là lời nhắn nhủ của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục Giáo phận Xuân Lộc - trong Thánh lễ kỷ niệm 3 trong 1: Mừng bổn mạng giáo xứ - Làm phép khu Nhà Mục Vụ - Khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ Tống Viết Bường, được cử hành lúc 17g15 ngày 23.10.2017 tại giáo xứ Tống Viết Bường.
Lúc 17g15, cộng đoàn giáo xứ hân hoan chào đón Đức cha Giuse. Một hồi trống hoành tráng do quý nữ tu Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục khởi lên đón Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Sau đó là phần nghi thức làm phép khối Nhà Mục Vụ do Đức cha Giuse đã chủ sự. Sau đó, cộng đoàn cung nghinh tượng Thánh Phaolô Tống Viết Bường tiến vào nhà thờ, hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.
Trước hết, cha chánh xứ Giuse Tạ Huy Hoàng ngỏ đôi lời chào đón sự hiện diện của Đức cha Giuse. Đặc biệt, Cha Giuse nhắc đến lòng ưu ái của Đức cha khi Đức cha nhận lời về đây để chủ sự Thánh lễ thay Đức Tổng Phaolô bởi Đức Tổng bận việc đột xuất.
Trong bài giảng, thật đơn sơ nhưng cũng rất đậm ý nghĩa và đi vào lòng người, Đức cha Giuse gợi lên cho cộng đoàn về sự hy sinh vô vị lợi, sự hy sinh vô dụng. Rất tài tình và khéo léo, Đức cha Giuse kể câu chuyện về một hoàng tử được đức vua kén nàng dâu. Nhà vua đòi ai có đóa hoa đẹp nhất sẽ cho làm dâu. Một người nữ kia có một đóa hoa nhưng không hài lòng và cô ta ngồi khóc. Có một con chim đến hỏi và sau khi hỏi đã đi tìm hoa về cho nàng. Thế nhưng, dù biết bao nhiêu đóa hoa mang đến nàng cũng không đồng ý. Sau cùng, con chim đã bay thẳng vào cạnh gai của đóa hoa hồng của nàng. Dòng máu từ con tim của con chim đã tóe lên đóa hoa hồng trên tay cô. Cũng chính lúc đó, hoàng tử chọn nàng làm vợ. Khi nhận được sự đồng ý của hoàng tử, nàng đã vất luôn đóa hoa. Nội dung câu chuyện như muốn nói lên sự hy sinh vô dụng của con chim.
Qua hình ảnh con chim đó, Đức cha Giuse mời cộng đoàn hướng lên sự hy sinh, đổ máu dường như vô ích của Chúa Giêsu trên thập tự giá. Và nhiều người khác nữa đã chết vì tình yêu trong đó có các thánh Tử Đạo, đặc biệt Thánh Phaolô Tống Viết Bường. Đức cha mời gọi mỗi người hãy sống trọn vẹn tình yêu mà Thiên Chúa mời gọi. Một bài giảng rất ngắn, rất vắn và không cầm giấy của Đức cha Giuse chiều nay thật sự đã đi vào lòng người và để lại cho cộng đoàn dân Chúa thật nhiều cảm xúc.
Sau bài chia sẻ là lời nguyện tín hữu. Cũng rất đơn sơ, không bài bản, không giấy tờ, không in sẵn như bao nhiêu Lễ khác, Đức cha Giuse đã dâng lời mở đầu cũng như lời kết bằng lời nguyện tận đáy lòng của Đức cha.
Trước khi cộng đoàn nhận phép Lành với ơn toàn xá, vị đại diện của giáo xứ đã có tâm tình cảm ơn Đức cha Giuse, Cha Quản hạt Giuse Phạm Bá Lãm và quý cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đoàn.
Đáp lại, Đức cha Giuse rất chân tình nói với cộng đoàn rằng Đức cha hiện diện ở đây với 2 lý do: cảm ơn Cha Giuse chánh xứ đã cùng cộng tác với Đức cha trong công việc lo cho Học viện Công giáo, cảm ơn giáo xứ Tống Viết Bường đã đón nhận các tu sinh của Giáo phận Xuân Lộc.
Sau bài hát rất tâm tình “Tán tụng hồng ân”, Đức cha và quý Cha đã chụp chung với nhau những tấm hình lưu niệm. Và sau đó, cộng đoàn dân Chúa cũng đã xin Đức cha những tấm hình ghi dấu ngày hôm nay. Sau Thánh lễ, cộng đoàn đã cùng nhau dùng bữa cơm thân mật với giáo xứ. Kèm theo bữa ăn vật chất có bữa ăn tinh thần là các tiết mục trống của quý sơ Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục, ảo thuật, Thánh ca do ca sĩ Khắc Thiệu và một số ca sĩ Công giáo khác nữa.
Thánh lễ cũng như tiệc mừng kỷ niệm 3 trong 1 của họ đạo Tống Viết Bường khép lại nhưng mở ra một Năm Thánh đặc biệt mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ. Xin Chúa thương tuôn đổ muôn ơn lành trên giáo xứ để giáo xứ ngày mỗi ngày phát triển như lòng Chúa mong muốn.
Giáo xứ vẫn ghi ơn quý Cha Bênađô Phạm Văn Quy, GB Trần Văn Kim, Luca Trần Khánh Tích, Nicola Đinh Quang Điện… là những linh mục đã một thời tạo dựng, gắn bó với Tống Viết Bường cho tới ngày về với Chúa. Giáo xứ vẫn ghi ơn quý nữ tu dòng Thánh Phaolô đã rất nhiều năm gắn bó và giúp cho giáo xứ về nhiều mặt. Giáo xứ ghi ơn tất cả những ân nhân xa gần đã cộng tác xây dựng giáo xứ bằng cách này hay cách khác.
bài: Người Giồng Trôm - hình GB. Vĩnh Thân
Nguồn: WGPSG
DSC_0434-(Copy).jpg DSC_0459-(Copy).jpg
DSC_0477-(Copy).jpg DSC_0485-(Copy).jpg
DSC_0497-(Copy).jpg DSC_0499-(Copy).jpg
DSC_0523-(Copy).jpg DSC_0557-(Copy).jpg
DSC_0586-(Copy).jpg DSC_0673-(Copy).jpg