Tin Thế giới ngày 10/10/2022: Giáo hội hoàn vũ đón nhận hai vị thánh mới

Bản tin hôm nay có những nội dung đáng chú ý sau: Giáo hội hoàn vũ đón nhận hai vị thánh mới; Đức Thánh Cha chúc mừng tín hữu Brazil trong lễ kính Đức Mẹ Nazareth; Đức Thánh Cha cầu nguyện cho nguy cơ chiến tranh hạt nhân chấm dứt; Cuộc khảo sát của EWTN: Người Công giáo Mỹ tin mãnh liệt vào Thiên thần nhưng sùng kính Thánh Thể suy giảm

Giáo hội hoàn vũ đón nhận hai vị thánh mới

Vào Chúa nhật, ngày 9/10, Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã tuyên phong hiển thánh cho thánh Artemide Zatti và thánh Giovanni Battista Scalabrini. Hai vị thánh mới đều sinh ra ở Ý vào thế kỷ 19 và phục vụ trong bối cảnh hàng trăm nghìn người Ý di cư ồ ạt vào đầu thế kỷ 20.

Thánh Scalabrini được biết đến với việc thành lập một tổ chức truyền giáo phục vụ người nhập cư. Trong khi thánh Zatti rời Ý đến Argentina cùng gia đình khi mới 16 tuổi.

Trong Thánh lễ ngoài trời tại Quảng trường Thánh Phêrô, đám đông đã lớn tiếng đọc Kinh Cầu Các Thánh khi ĐTC Phanxicô chuẩn bị tuyên bố phong thánh bằng tiếng Latinh.

Trong bài giảng, ĐTC Phanxicô nói rằng sự kiện phong thánh ngày hôm nay nhắc ngài đến những người di cư đau khổ ngày nay. Cuối Thánh lễ, ĐTC đã cử hành Kinh Truyền tin bằng tiếng Latinh cùng với đám đông tín hữu.

Đức Thánh Cha chúc mừng tín hữu Brazil trong lễ kính Đức Mẹ Nazareth

Cuộc rước Đức Mẹ Nazareth năm 2020. Ảnh: Vatican News

Trong ngày mừng lễ Círio de Nazaré lần thứ 230, hay còn gọi là lễ kính Đức Mẹ Nazareth, Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã gửi một thông điệp đến Đức Tổng Giám mục Alberto Taveira Corrêa của Brazil.

Trong bức thư do Đức Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin ký, ĐTC muốn được hiệp thông với lòng thành kính của tín hữu Brazil, những người luôn chạy đến với Đức Mẹ Nazareth và xin Mẹ chở che.

Chúa nhật thứ 2 của tháng 10, bức tượng Đức Mẹ bằng gỗ sẽ được rước từ nhà thờ chính tòa Sé đến Quảng trường Sanctuary. Đây được coi là một cuộc rước lớn nhất thế giới, quy tụ tín hữu từ khắp Brazil đến tham dự.

ĐTC nhắc nhở thêm các tín hữu rằng Đức Mẹ Maria luôn ghi nhớ mọi sự và suy ngẫm trong lòng, vậy Mẹ có thể giúp mỗi người biết quý trọng và suy ngẫm mọi sự mà không sợ hãi trước những thử thách.

Cuối cùng ĐTC Phanxicô cầu xin Đức Mẹ ban muôn ân sủng dồi dào xuống trên người dân Brazil để họ biết sống tinh thần Tin Mừng. Ngài cũng mong các tín hữu tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho nguy cơ chiến tranh hạt nhân chấm dứt

Ảnh: Vatican News

Sau khi kết thúc lễ phong thánh cho Đức Giám mục Giovanni Battista Scalabrini và Artemide Zatti, ĐTC nhắc đến Công đồng Vatican II cách đây 60 năm. Ngài nhấn mạnh rằng chúng ta không quên được nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ thế giới tại thời điểm đó.

Ngài lưu ý rằng tại sao con người không học hỏi từ lịch sử. Vào thời điểm đó, có những xung đột và căng thẳng lớn, nhưng con người đã lựa chọn con đường hoà bình.

Sau đó, ĐTC hướng suy nghĩ của ngài đến Thái Lan, nơi vừa diễn ra một thảm kịch bạo lực cướp đi sinh mạng của hàng chục người, trong đó phần lớn là trẻ em. Ngài trao phó những linh hồn đã qua đời, những người bị thương và gia đình các nạn nhân trong tay Thiên Chúa.

Cuộc khảo sát của Ewtn: người công giáo Mỹ tin mãnh liệt vào thiên thần nhưng lòng sùng kính Thánh Thể suy giảm

Ảnh: Shutterstock

Mới đây, đài truyền hình Công giáo EWTN News đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.681 tín hữu ở Mỹ. Kết quả mới được công bố cho thấy gần 77% người Công giáo tin vào các thiên thần bản mệnh, 8,7% không tin và 14,6% không chắc chắn.

Trong khi đó, chỉ có 50,3% số người được hỏi tin vào giáo lý Công giáo về sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, cụ thể là “Mình Máu Thánh Chúa Kitô biến thành bánh và rượu”.

Các nhà bình luận đánh giá kết quả này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để phát triển đức tin. Cha Wolfgang Seitz nói rằng khi con người càng đến gần các thiên thần, các ngài sẽ kéo chúng ta đến với Bí thích Thánh Thể. Cha tin rằng niềm tin đối với các thiên thần tăng lên thì lòng sùng kính với Bí tích Thánh Thể cũng sẽ tăng.

HĐGM Mỹ đã phát động một cuộc Phục Hưng Thánh Thể kéo dài 2 năm để giúp người Công giáo đổi mới Giáo hội bằng mối tương quan với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

Khánh Ly – WTGPHN