Toàn cảnh tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô – vị Giáo hoàng đầu tiên đến thăm Bahrain

Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã có chuyến tông du lần thứ 39 tới Vương quốc Bahrain. Chuyến thăm kéo dài 4 ngày, từ ngày 03-06/11/2022.

Ngày thứ nhất (03/11)

Sáng thứ Năm, ngày 03/11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã rời Vatican và bắt đầu chuyến tông du thứ 39. Chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không ITA chở ĐTC và đoàn tháp tùng hạ cánh xuống sân bay Sakhir của Bahrain vào lúc 16h36 theo giờ địa phương.

ĐTC Phanxicô được chào đón theo nghi thức dành cho vị nguyên thủ quốc gia. Ngài bắt đầu chuyến thăm bằng cuộc gặp gỡ với Quốc vương Bahrain là Vua Hamad bin Isa bin Salman Al Khalifa.

Trên đường đến Cung điện Hoàng gia, đông đảo người dân hai bên đường đã vẫy cờ chào đón ĐTC. Quốc vương, Thủ tướng và một số thành viên Hoàng gia chào đón ĐTC, Đức Quốc vụ khanh, Sứ thần và Thư ký Toà Sứ thần tại Bahrain. Đôi bên đã có cuộc trò chuyện, tặng quà và chụp hình lưu niệm.

Sau cuộc gặp gỡ, tại sân Cung điện đã diễn ra nghi thức đón tiếp chính thức với khoảng 1.000 người hiện diện. Khi nghi thức kết thúc, ĐTC Phanxicô gặp gỡ các cấp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn vào khoảng 18h chiều theo giờ địa phương.

Cuộc gặp bắt đầu với diễn văn chào mừng của Quốc vương Bahrain. Sau đó, ĐTC đáp lời bằng một diễn văn.

Lấy cảm hứng từ hình ảnh Cây Sự Sống (Shajarat-al-Hayat), ĐTC Phanxicô nhấn mạnh đến sự đa dạng và khoan dung về mặt xã hội của Bahrain, đồng thời ngài kêu gọi tôn trọng người nhập cư, cơ hội việc làm, bảo vệ môi trường và xây dựng hoà bình.

Kết thúc cuộc gặp với giới chức chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn, ĐTC được tiễn ra xe để về nơi ở dành cho ngài cách đó 500m để dùng bữa tối và nghỉ đêm. Kết thúc ngày thứ nhất của chuyến tông du.

Ngày thứ hai (04/11)

Sáng thứ Sáu ngày 04/11, ĐTC Phanxicô đến Quảng trường Al-Fida, gần Cung điện Hoàng gia Sakhir, cách nơi ngài nghỉ ngơi 650m, để tham dự Bế mạc “Diễn đàn về Đối thoại: Đông và Tây vì sự Chung sống của Nhân loại”.

Khi đến quảng trường, ĐTC cùng Quốc vương của Bahrain và Đại Giáo trưởng Hồi giáo Ahmad Muhammad Al-Tayyeb của Đại học al-Azhar thực hiện nghi thức Cây Hoà Bình. ĐTC tưới nước cho một cây cọ trồng trong vườn.

Sau diễn văn của hai vị lãnh đạo, ĐTC đã có bài diễn văn lên tiếng phản đối chiến tranh, kêu gọi tự do tôn giáo, nhìn nhận quyền của phụ nữ, bảo vệ quyền cơ bản của trẻ em và nhắc đến khái niệm quyền công dân. Sau khi kết thúc phát biểu, ĐTC ký sổ lưu niệm và trở về nghỉ trưa.

Vào chiều ngày 04/11, trước khi gặp gỡ Hội đồng Bô lão Hồi giáo, ĐTC Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ thân tình với Đức Thượng phụ Bartôlômêô và Đại Giáo trưởng Hồi giáo Al-Tayyib.

Văn phòng Báo chí Toà Thánh cho biết cuộc gặp gỡ với Đức Thượng phụ Bartôlômêô diễn ra vào lúc 15h30, trong bầu khí huynh đệ và chân thành. ĐTC cũng gặp gỡ riêng Đại Giáo trưởng Ahmad Muhammad Al-Tayyib của đền thờ Hồi giáo al-Azhar, và cũng là Viện trưởng của Đại học Al-Azhar. Ông là một nhân vật quan trọng trong ngành luật học Hồi giáo Sunni với sức ảnh hưởng vươn tầm thế giới.

Vào lúc 16h theo giờ địa phương, ĐTC Phanxicô cùng với Đại Imam đến gặp các thành viên của Hội đồng Bô lão Hồi giáo tại Đền thờ Hồi giáo của Dinh Hoàng gia Sakhir. Buổi gặp gỡ bắt đầu bằng việc đọc một đoạn Kinh Koran và Sách Sáng Thế.

Trong diễn văn trước Hội đồng Bô lão Hồi giáo, ĐTC Phanxicô cảm ơn các thành viên hội đồng vì những nỗ lực hoà bình của họ. Ngài tin tưởng rằng mọi người cần gặp gỡ nhau nhiều hơn để mở ra một tương lai của tình huynh đệ vượt qua thù địch.

Sau khi kết thúc cuộc gặp gỡ với Hội đồng Bô lão Hồi giáo, ĐTC Phanxicô di chuyển bằng xe đến nhà thờ chính toà Đức Mẹ Ả Rập cách đó 1km để tham gia gặp gỡ đại kết và cầu nguyện cho hoà bình.

Sau khi được 3 trẻ trao bó hoa để dâng Mẹ, ĐTC cầu nguyện thinh lặng giây lát và ký sổ lưu niệm. Thứ đến, cuộc gặp gỡ diễn ra bằng bài hát và đoạn sách Công vụ Tông đồ. Sau đó, ĐTC tiếp tục có bài diễn văn đến cộng đoàn. Kế đó, đại diện một số Giáo hội và cộng đoàn Kitô dâng lời cầu nguyện cho hoà bình. Buổi gặp gỡ và cầu nguyện kết thúc với bài hát Kinh Hoà Bình của thánh Phanxicô.

Ngày thứ ba (05/11)

7h40 sáng thứ Bảy, ngày 05/11, ngày thứ ba trong chuyến tông du, ĐTC Phanxicô di chuyển 7km đến Sân vận động quốc gia Bahrain để dâng Thánh lễ cầu nguyện cho hoà bình và công lý.

Thánh lễ có sự hiện diện của các tín hữu từ bốn quốc gia của Hạt Đại diện Tông toà Bắc Ả Rập: Bahrain, Kuwait, Qatar, Ả Rập Xê Út, các quốc gia khác của Vùng Vịnh, cũng như từ các vùng lãnh thổ khác.

Trong bài giảng, ngài tập trung vào ý chỉ cầu cho hoà bình. Ngài mời gọi các tín hữu nỗ lực không ngừng để nhân loại thực sự được sống trong hoà bình và công lý. Ngài đặc biệt cảm ơn các tín hữu Bahrain về chứng tá của tình huynh đệ, về việc trở thành hạt giống của tình yêu thương và bình an.

Trong chương trình buổi chiều, ĐTC Phanxicô gặp gỡ khoảng 800 bạn trẻ Bahrain tại trường Thánh Tâm ở Awali. Ngài khuyến khích người trẻ học quan tâm đến người khác, làm lan rộng tình huynh đệ và chấp nhận thách đố khi đưa ra quyết định trong cuộc sống. ĐTC cũng cùng các bạn trẻ cầu nguyện, đọc kinh Lạy Cha, và sau đó ngài ban phép lành cho họ.

Ngày thứ tư (06/11)

Ngày thứ tư cũng là ngày cuối cùng của chuyến tông du, ĐTC đến nhà thờ Thánh Tâm ở Manama cách nơi ngài ở 27km để gặp gỡ và cầu nguyện với các giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh và các nhân viên mục vụ.

Sau bài Tin Mừng theo thánh Gioan, ĐTC có bài diễn văn dựa trên đoạn tin mừng Chúa Giêsu ban nước hằng sống. Ngài liên tưởng vùng đất Bahrain tuy bề mặt là sa mạc nhưng có những nguồn nước ngọt âm thầm chảy dưới lòng đất. Ngài cũng chỉ ra 3 món quà lớn của Chúa Thánh Thần là niềm vui, sự hiệp nhất, lời ngôn sứ.

ĐTC mời gọi mọi người cầu nguyện cho hoà bình tại Ukraine và Ethiopia. Ngài cũng cảm ơn Quốc Vương Bahrain và tất cả những người làm việc cho chuyến viếng thăm này. Sau cùng, ĐTC đã chủ sự đọc Kinh Truyền Tin và ban phép lành cho mọi người hiện diện.

Kết thúc diễn văn, ĐTC di chuyển ra sân bay Sakhir. Quốc Vương, Thủ tướng và một số thành viên hoàng gia thực hiện nghi thức chào biệt. Vào khoảng 13h theo giờ địa phương, ĐTC Phanxicô lên máy bay và trở về Roma, kết thúc chuyến tông du 4 ngày tại Bahrain.

Khánh Ly – WTGPHN Tổng hợp
Theo Vatican News