ĐTC bổ nhiệm Đức cha Pizzaballa làm Thượng phụ Công giáo Latinh ở Giêrusalem

Ngày 24/10 vừa qua, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức tổng giám mục Pierbattista Pizzaballa, 55 tuổi, tu sĩ dòng Phanxicô, giám quản Tông tòa của Tòa Thượng phụ Công giáo Latinh ở Giêrusalem từ năm 2016, làm tân Thượng phụ của Giêrusalem.

Đức cha Pizzaballa, người Ý, sinh ngày 21 tháng 4 năm 1965 tại Cologno al Serio, Giáo phận và tỉnh Bergamo. Năm 1990, ngài được  thụ phong Linh Mục tại nhà thờ chính tòa Bologna. Từ năm 1993, ngài theo học tại Học Viện Kinh Thánh của dòng Phanxicô ở Giêrusalem, sau đó  làm giáo sư dạy tiếng Do thái Kinh Thánh tại Phân khoa Kinh Thánh và Khảo cổ của dòng ở Giêrusalem.

Từ năm 2004 đến 2016, cha Pizzaballa làm Bề Trên Dòng Phanxicô tại Thánh Địa 3 nhiệm kỳ. Tháng 4/2016, sau khi  Đức nguyên Thượng Phụ Fouad Twal từ chức vì lý do tuổi tác, ngày 24/6/2016, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm cha làm Giám quản Tông Tòa tòa trống (sede vacante), đồng thời nâng cha lên hàng Tổng giám mục hiệu tòa Verbe. Đức cha giám quản sẽ có sứ mạng giúp giáo phận địa phương ra khỏi tình trạng nợ nần và cải tiến công việc quản trị kinh tế tài chánh.

Cải thiện tình hình tài chính

Trong 4 năm làm Giám quản Tông tòa Tòa Thượng phụ Công giáo tại Giêrusalem, Đức Tổng giám mục Pizzaballa đã giúp cải thiện tình hình kinh tế tài chính của Giáo hội tại Giêrusalem. Hồi đầu tháng 10 năm nay, Đức Tổng giám mục cho biết 60% món nợ của giáo phận này đã được trang trải.

Dưới thời Đức Thượng Phụ Fouad Twal trước đây, Tòa Thượng Phụ Công Giáo Latinh Giêrusalem mắc phải nhiều vấn đề lớn về hành chánh và tài chánh, do việc xây cất và Đại học Hoa kỳ ở Madaba, được khánh thánh ngày 30/5/2013, trước sự hiện diện của quốc vương Giordania. Trong vụ này có nhiều sai lầm khiến tòa Thượng Phụ mắc nợ gần 100 triệu Mỹ kim.

Trong thư gửi đến Hội Hiệp sĩ Thánh mộ Giêrusalem để cảm ơn các hiệp sĩ đã giúp đỡ Giáo hội mẹ ở Giêrusalem trong 4 năm mục vụ của giáo phận, Đức cha Pizzaballa viết: “Mặc dù có nhiều trường hợp khẩn cấp, năm 2020 đánh dấu sự kết thúc của một quá trình tái cấu trúc mệt mỏi và giải quyết các tình huống khó khăn tồn tại từ trước.”

Quản trị giáo phận Giêrusalem

Ngày 4/6 năm nay, Đức tổng giám mục Pizzaballa cũng đã công bố ”Qui chế” điều hành đời sống nội bộ của Giáo Hội địa phương, nhắm mục đích hòa hợp các qui luật điều hành hoạt động của các tổ chức khác nhau thuộc Tòa Thượng Phụ, chiếu theo giáo luật và các qui định gần đây của Tòa Thánh.

“Qui chế” được chia làm 3 phần, gồm những qui định rõ ràng và phân biệt chiều kích tinh thần, mục vụ và kinh tế của đời sống Giáo Hội thuộc tòa Thượng Phụ. Văn kiện này cũng xếp đặt lại các qui định do các vị Thượng Phụ trước đây đề ra qua dòng thời gian, thích ứng với khung cảnh pháp lý và giáo luật điều hành các tổ chức của Giáo Hội địa phương.

 Sau phần nhập đề về căn tính và sứ vụ của tòa Thượng Phụ, Qui chế xác định các nghĩa vụ của Đức Thượng Phụ, các giám mục, linh mục, các cộng tác viên, các Hội đồng tư vấn và các tòa án của Giáo Hội địa phương.

Qui chế có một phần nói về việc điều hành các tổ chức thuộc tòa Thượng Phụ như chủng viện ở Beit Jala, các trường Công giáo thuộc tòa Thượng Phụ. Các qui định nhấn mạnh đến sự minh bạch và trách nhiệm trong lãnh vực kinh tế và tài chánh của các cơ quan như các giáo xứ, trường học, đại học, các cơ sở y tế. 

"Trở lại" và "ở lại"

Trong thư chào các tín hữu thuộc giáo phận của mình sau khi được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Thượng phụ Công giáo Giêrusalem, Đức tổng giám mục Pizzaballa chia sẻ: “Bốn năm trước, khi kết thúc nhiệm vụ của tôi với tư cách là Bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa, Đức Thánh Cha muốn bổ nhiệm tôi là Giám quản Tông Tòa của Tòa Thượng phụ Công giáo Latinh ở Giêrusalem. Vì vậy, tôi muốn giải thích việc bổ nhiệm đó, điều vẫn không khỏi làm tôi ngạc nhiên và băn khoăn, dưới ánh sáng của động từ ‘trở lại’.

Và khi tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của tôi ở Giêrusalem đã kết thúc, tôi nhận được lời mời mới từ Đức Thánh Cha Phanxicô, người muốn tôi làm Thượng phụ. Và vì vậy lần này tôi được yêu cầu ‘ở lại’. Tôi không thể thoát khỏi lời đề nghị và ‘sức nặng’ của động từ này. Đó là động từ của sự kiên nhẫn chín chắn, của sự chờ đợi tỉnh thức, của sự trung thành hàng ngày và nghiêm túc, không ủy mị và chóng qua. Trước hết, đó là lời mời gọi của Chúa đối với các tông đồ của Người trước khi Chúa về trời: hãy ở lại trong thành phố - Chúa Giêsu nói với họ - cho đến khi các con được mặc lấy sức mạnh từ trên cao."

Đừng nản chí; hãy hướng về tương lai

Và Đức cha giải thích rằng ngài muốn đi con đường này đặc biệt cùng với các linh mục, tu sĩ nam nữ, phó tế và chủng sinh, và phục vụ tất cả để làm chứng tá và học hỏi sự tối thượng của Thiên Chúa và thời đại của Người, sự kiên nhẫn khi gieo giống, sự trông đợi đầy hy vọng và chắc chắn về những hoa trái của Chúa Thánh Linh. Đức cha khuyến khích các tín hữu đừng nản chí và hãy hướng đến tương lai với sự tin tưởng phó thác.
Hồng Thủy - Vatican News