Bộ Giáo sĩ công bố Huấn thị về cải cách giáo xứ và tái cơ cấu giáo phận

Ngày 20/07/2020, Bộ Giáo sĩ đã công bố Huấn thị về cải cách giáo xứ và tái cơ cấu giáo phận để phục vụ tốt hơn “sứ vụ duy nhất là rao giảng Tin Mừng.”

Huấn thị được Đức Hồng y Beniamino Stella, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ cùng với các vị Tổng Thư ký và Phó Tổng Thư ký ký ngày 29/06 vừa qua, có tựa đề: “Sự hoán cải mục vụ của cộng đoàn giáo xứ để phục vụ cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Giáo hội”.

Tài liệu có 124 số; ngoài phần mở đầu và kết luận, Tài liệu có 11 chương, với 6 chương đề cập đến vấn đề hoán cải mục vụ, các cộng đoàn giáo xứ, từ hoàn cải cá nhân đến hoán cải cơ cấu; 5 chương cuối bàn đến các vấn đề thực hành như tiến trình gộp các giáo xứ, vai trò mục vụ của cha sở, ban điều hành giáo xứ, vai trò các phó tế, tu sĩ, giáo dân, vv.

Thông cáo Báo chí cho biết: “Tài liệu đề cập đến chủ để chăm sóc mục vụ của các cộng đoàn giáo xứ và sự tham gia vào việc thực thi nó, cũng như các thừa tác vụ khác nhau của giáo sĩ và giáo dân, để thúc đẩy tinh thần đồng trách nhiệm hơn của tất cả những người đã được rửa tội.” Tài liệu nhắc rằng “trong Giáo hội có chỗ cho tất cả mọi người và mọi người đều có thể tìm thấy vị trí của họ” trong một gia đình duy nhất của Thiên Chúa, trong sự tôn trọng ơn gọi của mỗi người.

Lý do ban hành Huấn thị

Giải thích về lý do ban hành Huấn thị, Thông cáo Báo chí viết: Được thúc đẩy bởi một số Giám mục, Bộ Giáo sĩ thông báo về sự cần thiết phải xây dựng một công cụ mục vụ - giáo luật liên quan đến các dự án cải cách khác nhau của các cộng đồng giáo xứ và việc tái cơ cấu giáo phận, đang được tiến hành hoặc đang được lên kế hoạch, với chủ đề liên quan đến các đơn vị và các khu vực mục vụ. Do đó, tài liệu dự định đưa ra một số lựa chọn mục vụ, đã được các vị mục tự  khởi xướng và được "thử nghiệm" bởi Dân Chúa, để góp phần đánh giá và đo lường luật riêng với luật của Giáo hội hoàn vũ.

Vai trò của cha xứ và của cộng đồng giáo xứ

Tài liệu nhấn mạnh đến vai trò của cha xứ,  là "mục tử thật sự" của cộng đồng và cũng nhấn mạnh hoạt động mục vụ kết nối với sự hiện diện trong cộng đồng phó tế, người thánh hiến và giáo dân, được kêu gọi tham gia tích cực, theo ơn gọi riêng và thừa tác vụ của họ, vào sứ mệnh truyền giáo duy nhất của Giáo hội.

Tránh những thái quá có thể

Huấn thị mới này không ban hành luật mới nhưng đề xuất cách áp dụng luật đã có hiệu lực theo cách tốt hơn, dựa trên kinh nghiệm của Bộ Giáo sĩ trong việc phục vụ các Giáo hội cụ thể, “để giúp các tín hữu tránh một số thái quá có thể như việc giáo sĩ hóa giáo dân và tục hóa giáo sĩ, hay xem các phó tế vĩnh viễn như “50% linh mục” hay “một siêu giáo dân”. (CSR_5312_2020)
Hồng Thủy - Vatican News