Hội đồng Giám mục chào mừng phái đoàn Toà Thánh và khai mạc Hội nghị thường niên kỳ I/2022

WHĐ (25.4.2022) - Chiều 25 tháng 4 năm 2022, tại Toà Giám mục giáo phận Thái Bình, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và đại diện các thành phần Dân Chúa đã long trọng chào đón Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, quý Đức cha các giáo phận qui tụ về đây để khai mạc Hội nghị thường niên kỳ I/2022 và chính thức chào mừng phái đoàn Toà Thánh đến Việt Nam.

Chiều 25 tháng 4 năm 2022, tại Toà Giám mục giáo phận Thái Bình, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và đại diện các thành phần Dân Chúa đã long trọng chào đón Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, quý Đức cha các giáo phận qui tụ về đây để khai mạc Hội nghị thường niên kỳ I/2022 và chính thức chào mừng phái đoàn Toà Thánh đến Việt Nam.

Như đã thông cáo, phái đoàn Toà Thánh đến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 20 đến 27 tháng 4 gồm có: Đức ông Miroslaw Stanislaw Wachowski, Thứ trưởng ngoại giao, Trưởng đoàn; Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện không thường trú của Toà Thánh Vatican tại Việt Nam; Đức ông Phanxicô Cao Minh Dung, Viên chức Bộ Ngoại giao; và Linh mục Han Hyuntaek, Viên chức Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc. Trong những ngày vừa qua, phái đoàn Toà Thánh đã hoàn thành tốt đẹp các hoạt động chính thức như: chào thăm Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, tham dự Cuộc họp lần IX của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican, chào xã giao Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, và dâng lễ tại Nhà thờ Chính toà Hà Nội. Chiều 25 tháng 4, phái đoàn Toà Thánh đã đến Toà Giám mục Thái Bình.

Lúc 18g20, tại đại sảnh Toà Giám mục, Cha Phanxicô Assisi Nguyễn Tiến Tám, Tổng Đại diện giáo phận đã thay mặt giáo phận chủ nhà chính thức chào mừng phái đoàn Toà Thánh và Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đến thăm Thái Bình nhân dịp giáo phận mừng Năm Thánh kỷ niệm 85 năm thành lập.

Cha Phanxicô Assisi Nguyễn Tiến Tám, Tổng Đại diện giáo phận Thái Bình

Tối cùng ngày, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có buổi trao đổi với Đức ông Thứ trưởng và phái đoàn Toà Thánh.

Tại buổi trao đổi với phái đoàn Toà Thánh, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã thay mặt Hội đồng Giám mục trân trọng mừng đón phái đoàn Toà Thánh và chúc mừng lễ kính thánh Máccô bổn mạng Đức Tổng Giám mục Zalewski. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Tổng Thư ký, đã giới thiệu phái đoàn Toà Thánh trước khi Đức Tổng Chủ tịch HĐGM phát biểu chào mừng và Đức ông Thứ trưởng đáp từ. Đức ông Thứ trưởng đã chuyển lời thăm hỏi và chúc lành của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến người dân và toàn thể Hội Thánh tại Việt Nam. Đức ông cũng chia sẻ thông tin và cảm nghiệm trong suốt 5 ngày thăm và làm việc tại Việt Nam. HĐGM cũng hỏi thăm phái đoàn Toà Thánh về các buổi làm việc và tiến triển từ cuộc họp lần IX của Nhóm Công tác hỗn hợp vừa diễn ra tại Hà Nội. Đức ông đã chia sẻ những thông tin liên quan và đồng thời ghi nhận sức sống đức tin và chứng từ đức ái sống động của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam qua những lời ghi nhận đầy mến phục của các cá nhân mà phái đoàn đã gặp  trong những ngày vừa qua. Kết thúc buổi tối đầu tiên, HĐGM và phái đoàn Toà Thánh đã cùng đứng hát kinh Salve Regina kính Đức Mẹ Maria.

Sáng thứ ba, ngày 26 tháng tư, Hội nghị thường niên kỳ I/2022 của HĐGM bắt đầu làm việc và sẽ kết thúc sáng thứ sáu, ngày 29 tháng 4; HĐGM sẽ cùng dâng Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 85 năm thành lập giáo phận Thái Bình.

Xin cộng đồng Dân Chúa cầu nguyện cho Hội nghị được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần.

Nguồn: WHĐ