Nhật ký Ad Limina 2018 - Ngày 02.03.2018

Ngày thứ Sáu 02.03.2018, các Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam đã rời Paris đi Rôma để ngày hôm sau chính thức bắt đầu chuyến hành hương Ad limina.

Ngày thứ Sáu 02.03.2018, các Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam đã rời Paris đi Rôma để ngày hôm sau chính thức bắt đầu chuyến hành hương Ad limina.
Trong Thánh lễ ban sáng, Đức cha chủ tế Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã mời gọi quý Đức cha và quý cha cùng cầu nguyện cho chuyến đi Rôma và những ngày viếng thăm chính thức sắp tới.
Trong bài giảng, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh, mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại hoạt động của Thiên Chúa qua trình thuật về câu chuyện của ông Giuse. Dù bị các anh em hãm hại và bán sang Ai Cập, nhưng chính ông Giuse lại được Thiên Chúa dùng để cứu các anh em mình và cả gia đình ông Giacóp.
Cùng một ý tưởng ấy, bài Tin Mừng thuật lại dụ ngôn Chúa Giêsu nói về những người tá điền gian ác. Họ giết các đầy tớ và không tha cả con trai ông chủ. Nhưng “tảng đá người thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên tảng đá góc tường”. Do đó, người Kitô hữu được mời gọi tin tưởng vào hoạt động của Thiên Chúa, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.
Sau bữa ăn sáng, các Đức cha chuẩn bị hành trang cá nhân và lần lượt di chuyển theo từng nhóm khác nhau đến phi trường Charles de Gaulle và phi trường Orly để sang Rôma.

Nhóm đông nhất gồm các Đức cha thuộc giáo tỉnh Sài Gòn và nhiều Đức cha thuộc giáo tỉnh Huế (18 giám mục và 4 linh mục) đã đến phi trường Fiumicino ở Rôma vào lúc 16g00 cùng ngày. Nơi đây, các ngài được một số linh mục và nữ tu đang du học tại Rôma vui mừng chào đón với tâm tình của những đứa con xa nhà lâu ngày được cha mẹ đến viếng thăm.

Trước bữa ăn tối, Đức cha Giuse Nguyễn Năng chào mừng quý Đức cha đã chọn đến và ở lại tại nhà Foyer Phát Diệm trong chuyến hành hương Ad limina 2018. Cha Giám đốc Gioan Trần Mạnh Duyệt và gia đình Foyer Phát Diệm cũng hân hoan chào đón và hứa sẽ chăm lo việc đi lại và ăn uống cho quý Đức cha và quý cha trong suốt thời gian ở lại tại Rôma. Nhân dịp này, Đức ông Gioan Baotixita Phạm Mạnh Cương, Chủ tịch Liên tu sĩ Việt Nam tại Rôma, cũng đến chào quý Đức cha. Đáp lời, Đức cha Chủ tịch cám ơn gia đình Foyer Phát Diệm đã luôn đón tiếp quý Đức cha trong suốt nhiều năm qua, mỗi khi các ngài có dịp đến Rôma, cám ơn Đức ông Cương và các linh mục Việt Nam tại Rôma đã giúp chuẩn bị một số công việc cho chuyến hành hương.
Sáng thứ Bảy 03/03/2018, vào lúc 8g00 giờ Rôma, các Đức cha sẽ đến viếng mộ Thánh Phêrô, vị thủ lãnh các thánh tông đồ, và sẽ dâng Thánh lễ tại nguyện đường kính ngai tòa Thánh Phêrô, mở đầu cho cuộc hành hương Ad limina2018 của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Nguồn: HĐGMVN