Tin Thế Giới Ngày 16/3/2023: Đức Thánh Cha Bổ Nhiệm Tân Tổng Thư Ký Bộ Truyền Giáo

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Tân Tổng thư ký Bộ Truyền giáo; Ủy ban Trù bị cho Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới được thành lập; và Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Malawi bị bão tấn công.

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Tân Tổng thư ký Bộ Truyền giáo

Đức TGM Fortunatus Nwachukwu và ĐTC Phanxicô.
Ảnh: Vatican News

Đức Tổng Giám mục (TGM) Fortunatus Nwachukwu, người gốc Nigeria, đã được bổ nhiệm làm Thư ký Thánh Bộ Truyền giáo. Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố văn thư bổ nhiệm từ Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô vào thứ Tư, ngày 15/3.

Tân Tổng Thư ký Bộ Truyền giáo sinh ngày 10/5/1960. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 17/6/1984. Vào năm 2012, Đức Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm ngài làm Sứ thần Tòa Thánh tại Nicaragua và phong ngài làm Tổng Giám mục hiệu tòa Acquaviva.

Từ ngày 17/12/2021, Đức TGM Nwachukwu giữ vai trò là Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc và các Tổ chức Chuyên môn ở Geneva cũng như Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ngài cũng từng là Đại diện của Tòa thánh tại Tổ chức Di cư Quốc tế.

Theo Vatican News

Ủy ban Trù bị cho Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới được thành lập

Thượng Hội Đồng Giám Mục. Ảnh: Vatican News

Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư Ký của Thượng Hội đồng bổ nhiệm 7 thành viên của Ủy ban Trù bị cho Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10.

Trong số 7 thành viên có 1 nữ tu là Sơ Mercedarian Shizue “Filo” Hirota đến từ Tokyo, Nhật Bản, cố vấn cho Hội đồng Công giáo vì Công lý và Hòa bình của HĐGM Nhật Bản.

Ủy ban trù bị được thành lập theo Điều 10, khoản. l-2 của Tông hiến Episcopalis Communio, về cấu trúc của Thượng Hội đồng.

Ban Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục cũng đề xuất vào thứ Tư ngày 31/5 cử hành một buổi cầu nguyện với Đức Mẹ trên toàn thế giới để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16. Buổi cầu nguyện sẽ có mọi thành phần dân Chúa (giáo dân, các linh mục và tu sĩ) tham gia.

Các giáo xứ riêng lẻ, với sự đồng ý của Đức Giám mục, cũng được mời gọi tổ chức 1 phút cầu nguyện vào ngày hôm đó cho công việc của Thượng Hội đồng.

Theo Vatican News

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Malawi bị bão tấn công

Hậu quả từ cơn bão. Ảnh: Vatican News

Trong buổi tiếp kiến chung vào ngày 15/3, ĐTC Phanxicô bày tỏ sự gần gũi của ngài đến người dân Malawi, những người đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão. Hậu quả của cơn bão quét qua quốc gia châu Phi này là hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải khẩn cấp di dời.

ĐTC nói: “Tôi cầu nguyện cho những người thiệt mạng, những người bị thương và người phải di tản. Xin Chúa nâng đỡ các gia đình và cộng đồng chịu thử thách nặng nề bởi thiên tai”.

Theo chính quyền địa phương, cơn bão đã cướp đi sinh mạng ít nhất 199 người ở khu vực phía nam của Malawi, bên trong và xung quanh trung tâm tài chính Blantyre của đất nước.

Trong những năm gần đây, Malawi liên tục bị tàn phá bởi nhiều cơn bão dữ dội, làm hư hại thêm cơ sở hạ tầng và làm gia tăng tình trạng nghèo đói.

Theo Vatican News

Khánh Ly – WTGPHN