Tin Thế giới ngày 11-01-2022: ĐTC Phanxicô tiếp ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh: Thách thức lớn đều mang tính toàn cầu

ĐTC Phanxicô tiếp ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh: Thách thức lớn đều mang tính toàn cầu; ĐTC Phanxicô thương tiếc nạn nhân vụ cháy kinh hoàng nhất trong nhiều thập kỷ ở New York; Tổng Giáo phận Jakarta của Indonesia công bố Năm Phẩm giá Con người 2022; Đức Hồng Y Cupich bị đối xử khiếm nhã trong cuộc diễu hành vì sự sống ở Chicago là những nội dung đáng chú ý.

ĐTC Phanxicô tiếp ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh: Thách thức lớn đều mang tính toàn cầu

 

Theo truyền thống, sáng ngày 10/01, Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã tiếp ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh đến chúc mừng ngài dịp năm mới. Trong diễn văn gửi ngoại giao đoàn, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh tình hình thế giới với nhiều vấn đề quan trọng.

Bài diễn văn của ĐTC Phanxicô về tình trạng thế giới nêu bật các vấn đề quan trọng về con người, về địa chính trị trên toàn thế giới. Những vấn đề xoay quanh một thực tế rằng tất cả nhân loại là một gia đình sống trong một ngôi nhà chung. Để có thể giải quyết các vấn đề cấp bách của hiện tại, chúng ta cần phục hồi ý thức về sự thống nhất của thực tại.

Phát biểu trước các Sứ thần cạnh Tòa Thánh, ĐTC nhắc nhở đoàn ngoại giao rằng mục tiêu quan trọng của các ngài là giúp giải quyết các bất đồng và thúc đẩy sự hòa hợp.

ĐTC Phanxicô nhấn mạnh về vấn đề đại dịch đang diễn ra và những ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch đến nhân loại. Ngài buồn lòng vì cuộc chiến chống virus bị ảnh hưởng bởi những chia rẽ về hệ tư tưởng. ĐTC kêu gọi các nhà lãnh đạo và toàn thể người dân thể hiện tinh thần trách nhiệm thông qua những hành động cụ thể.

Như thường lệ, ngài cũng tiếp tục đề cập đến một số khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột, chia rẽ chính trị, tác động của biến đổi khí hậu và nghèo đói, vấn đề người di cư, sử dụng vũ khí và lạm dụng tính dục.

ĐTC Phanxicô thương tiếc nạn nhân vụ cháy kinh hoàng nhất trong nhiều thập kỷ ở New York

 

đức thánh cha phanxico
Ảnh: CNA

Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã chia buồn với các nạn nhân vụ cháy chung cư ở quận Bronx của New York khiến ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có 9 trẻ em.

Đám cháy đã bùng phát trong tòa nhà chung cư 19 tầng ở Bronx vào sáng Chúa nhật, ngày 9/1. Hơn 200 lính cứu hỏa được cử đến để chiến đấu với ngọn lửa dữ dội bao trùm tầng 2 và tầng 3. 32 người khác được đưa đến bệnh viện, trong đó một số người trong tình trạng nguy kịch.

ĐTC Phanxicô đã chia buồn và bày tỏ sự gần gũi của ngài với các nạn nhân và gia đình của họ trong bức điện do Đức Quốc vụ khanh Pietro Parolin ký và gửi tới Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York.

ĐTC cũng trao phó những người bị ảnh hưởng trong lòng thương xót của Thiên Chúa và cầu xin Chúa ban ơn ủi an và sức mạnh cho họ.

Các quan chức cho biết đây là trận hỏa hoạn chết chóc nhất của thành phố trong 3 thập kỷ qua. Tòa nhà là nơi sinh sống của lượng lớn người dân theo đạo Hồi.

Tổng Giáo phận Jakarta của Indonesia công bố Năm Phẩm giá Con người 2022

 

Đức Hồng Y Inhaxiô Suharyo Hardjoatmodjo

Đức Hồng Y Inhaxiô Suharyo Hardjoatmodjo của Tổng Giáo phận (TGP) Jakarta đã tuyên bố năm 2022 là Năm Phẩm giá Con người. Ngài kêu gọi người Công giáo thể hiện khuôn mặt biết quan tâm của Thiên Chúa trong suốt 12 tháng tới.

Trong Thánh lễ tối ngày 08/01 được truyền hình trực tiếp từ nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở thủ đô Jakarta, Năm Phẩm giá Con người khởi đầu cho chương trình mục vụ kéo dài 5 năm của TGP Jakarta. Với khẩu hiệu “Yêu thương, Chăm sóc, Trở nên Nhân chứng”, TGP với 67 giáo xứ mong muốn các tín hữu làm sống động lời kêu gọi yêu thương và chăm sóc.

Đức Hồng Y Suharyo nói rằng giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo có thể được chia thành 5 điểm quan trọng: tôn trọng phẩm giá con người, phấn đấu vì lợi ích chung, duy trì và thúc đẩy tình liên đới, quan tâm đến những người kém may mắn, và chăm sóc thụ tạo của Thiên Chúa như ngôi nhà chung.

Linh mục Aloysius Susilo Wijoyo của giáo xứ Thánh Gabriel ở Đông Jakarta cho biết giáo xứ của cha sẽ tổ chức các sự kiện tập trung vào người già và người khuyết tật. Cha cũng gợi ý rằng việc tôn trọng phẩm giá con người nên bắt đầu từ nơi gia đình.

Đức Hồng Y Cupich bị đối xử khiếm nhã trong cuộc diễu hành vì sự sống ở Chicago

 

Đức Hồng Y Cupich
Ảnh: CNA

Sự kiện diễu hành hòa bình March for Life Chicago đã trở nên gây tranh cãi khi một số người trong đám đông la ó và huýt sáo khi Đức Hồng Y Blase Cupich có bài phát biểu.

Caitlin Bootsma, phát ngôn viên của March for Life Chicago, cho biết hành vi khiếm nhã này chỉ phát xuất từ một vài người trong đám đông. Tờ Chicago Tribune đưa tin rằng Đức Hồng Y Cupich đã được các nhân viên an ninh hộ tống rời khỏi cuộc diễu hành, nhưng không phải do hành vi khiếm nhã mà ngài nhận được. Theo Bootsma, ngài rời đi vì còn kế hoạch khác phải thực hiện.

Khoảng một phút trong bài phát biểu của Đức Hồng Y, một vài người đã la ó và hò hét khi ngài bày tỏ sự ủng hộ đối với những người đeo khẩu trang tham gia cuộc diễu hành.

Phản ứng trước thái độ của đám đông, Đức Hồng Y nói: “Bây giờ tôi biết giữa anh chị em, có một số người trong đám đông ở đây không tôn trọng những đứa trẻ chưa sinh, và điều đó thật đáng buồn. Nhưng hãy để tôi nói tiếp”.

March for Life Chicago được cho là sự kiện ủng hộ sự sống lớn nhất miền Trung Tây nước Mỹ. Năm 2020, sự kiện thu hút 9.000 người tham sự diễu hành bằng ô tô để hạn chế sự lây lan của Covid-19. Giới chức y tế cũng khuyến cáo những người tham gia diễu hành năm nay đeo khẩu trang khi tham dự sự kiện.

Đọc thêm: “March for Life Chicago” – Cuộc diễu hành vì sự sống lớn nhất miền Trung Tây nước Mỹ

Khánh Ly – WTGPHN