Tòa Thánh kêu gọi bài trừ kỳ thị người phong cùi

ĐHY Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, kêu gọi bài trừ ”nạn kỳ thị, lên án và những thành kiến đối với các bệnh nhân phong cùi, đồng thời hoạt động để hội nhập người cùi trong mọi chiều kích thể lý và tinh thần”.

ĐHY Turkson đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp công bố hôm 31-1-2019 nhân Ngày Thế giới các bệnh nhân phong cùi lần thứ 66 cử hành hôm chúa nhật 27-1-2019.

Tiến bộ trong việc chữa trị bệnh cùi

Trong Sứ điệp, ĐHY Turkson, người Ghana, nhận xét rằng ”Cộng đoàn y khoa và xã hội, trong những năm gần đây, đã có những tiến bộ lớn trong việc chữa trị các bệnh nhân phong cùi, hay cũng gọi là bệnh Hansen. Việc chẩn bệnh được cải tiến và nhiều phương thức trị liệu trở nên dễ dàng hơn so với trước đây. Nhưng rất tiếc là bệnh này vẫn còn xảy ra cho những người túng nghèo... Hơn 200 ngàn bệnh nhân cùi mới được ghi nhận mỗi năm, trong đó có 94% tại 13 quốc gia”.

Gây ý thức nhà giáo dục để góp phần tránh và chữa trị bệnh cùi

ĐHY Turkson xác quyết rằng ”Một bước tiến cơ bản khác trên con đường tiến bộ là kiến tạo sự ý thức, nhất là tại những nước bệnh cùi vẫn là một thứ bệnh dịch. Tại những nước này, sức mạnh của giáo dục và sự đóng góp của các viện khoa học có thể làm rất nhiều để giúp đỡ những người mới bị khám phá mắc bệnh phong cùi trong việc tìm kiếm giải pháp và trợ giúp các cộng đoàn chúng ta dấn thân giúp đỡ họ”.

Kỷ niệm 10 năm phong thánh Damien Tông đồ người cùi

ĐHY Bộ trưởng phát triển nhân bản toàn diện cũng nhắc lại kỷ niệm 10 năm phong thánh cho cha Damien de Veuster, tông đồ người cùi tại đảo Molokai, Hawaii, thuộc dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. ”Theo sự soi sáng

nội tâm và quan tâm đến nhu cầu của những người Ngài phục vụ, Cha Damien đã chọn ở lại đảo Molokai và sau đó cha cũng bị mắc bệnh cùi. Cha rao giảng Tin Mừng lòng thương xót cho cộng đoàn mà người ta thường giữ khoảng cách xa xa, cha tỏ sự gần gũi của Thiên Chúa đối với ”Những người cùi chúng ta”. Cha qua đời tại Molokai năm 1889, sau 16 năm săn sóc với đầy tình cảm thương, tỏ lộ khuôn mặt của Chúa Kitô cho những người mà cha phục vụ”.

(Vatican News)
G Trần Đức Anh OP.