Gia đình, cái nôi của ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến

"Các gia đình là các trường mẫu giáo, từ đây sẽ có các linh mục, tu sĩ, cha mẹ và tín hữu tốt lành"

Dar es Salaam - Đức cha Flavian Kasala, Giám mục Geita,  thành viên của Hiệp hội các Giám mục Công giáo Đông Phi (AMECEA), trong một cuộc họp gần đây ở Dar es Salaam nói: "Các gia đình là các trường mẫu giáo, từ đây sẽ có các linh mục, tu sĩ, cha mẹ và tín hữu tốt lành". Đức Giám mục quan sát rằng các gia đình có trách nhiệm bảo đảm và dự đoán một sự huấn luyện cho con cái của họ trước khi họ đến trường hoặc lãnh nhận các bí tích; Ngài nói: "Nếu con cái được giáo dục đúng cách, sẽ giúp họ dễ dàng đáp trả  ơn gọi của họ". Theo tường thuật của báo chí địa phương, Đức cha Kasala kêu gọi tất cả các bậc phụ huynh truyền đạt các giá trị Phúc Âm cho con cái của họ thông qua một sự huấn luyện vững chắc  về mặt nhân bản và Kitô, nhằm phá vỡ sự suy đồi đạo đức giữa những người trẻ trong xã hội.
ĐGM nhấn mạnh: "Xu hướng hiện nay của các người trẻ là không muốn kết hôn trong nhà thờ hoặc linh mục từ bỏ chức vụ của mình. Các sự kiện này sẽ khiến chúng ta suy nghĩ nghiêm túc và giải quyết những thách thức này một cách tốt nhất có thể”. Và Ngài khẳng định nhu cầu cấp bách cần đầu tư vào việc huấn luyện trong gia đình vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Đồng thời, Đức cha Kasala ca ngợi các cặp vợ chồng, cha mẹ, linh mục, tu sĩ nam nữ, những người sống ơn gọi của mình một cách nghiêm túc và tận tâm. Ngài chia sẻ: "Chúng tôi đã thấy những cuộc hôn nhân và gia đình ổn định, các linh mục và tu sĩ can đảm. Một số ít những người chống lại lời kêu gọi nên thánh không làm cho chúng ta thay đổi kỷ luật Giáo hội đã tồn tại trong nhiều năm".  Ngài cũng không quên lời có kêu gọi các tín hữu đi tiên phong cộng tác với chính quyền trong việc bảo vệ các trẻ vị thành chống lại lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.
Năm nay, Giáo hội ở Tanzania kỷ niệm 150 năm truyền giáo, trong sự tưởng nhớ  những người truyền giáo đầu tiên đã đến trên bờ biển của đất nước, tại Bagamoyo (25/5/2018 Agenzia Fides)
Ngọc Yến
Nguồn: Radio Vatican