Thứ Bảy tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH. – Những lần hiện ra.

Lời Chúa: Mc 16, 9-15
Tác giả: Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.


Khi Chúa Giêsu sống lại, sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, thì trước hết Người hiện ra với Maria Mađalêna, kẻ đã được Chúa đuổi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng ở với Người và nay đang buồn thảm khóc lóc. Họ nghe bà nói Chúa sống lại và bà đã thấy Người, nhưng họ không tin.

Sau đó, Chúa lại hiện ra dưới hình thức khác với hai môn đệ đang trên đường về miền quê. Hai ông trở về báo tin cho anh em, nhưng họ cũng không tin các ông ấy.

Sau hết, Chúa hiện ra với mười một tông đồ lúc đang ngồi ăn. Chúa khiển trách các ông đã cứng lòng, vì các ông không tin những kẻ đã thấy Người sống lại. Rồi Người phán: "Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho muôn loài".

Bài giảng Thứ Bảy tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH. – Những lần hiện ra.

Tải file tại đây: Bài giảng Thánh lễ Thứ Bảy tuần BÁT NHẬT PHỤC SINH. – Những lần hiện ra.

Suy Niệm : Vẫn không tin

 

Theo các nhà chú giải, sách Tin Mừng Máccô kết thúc ở chương 16, câu 8,

với việc các phụ nữ sợ hãi, chạy trốn, không dám nói gì với các môn đệ.

Sách này cũng không nói đến việc Đức Giêsu phục sinh hiện ra gặp các ông.

Kết thúc khác thường này của Máccô làm chúng ta ngày nay chưng hửng.

Cả các Kitô hữu thế kỷ thứ hai cũng bị ngỡ ngàng,

vì vào thời đó họ đã có trong tay các sách Tin Mừng khác.

Các sách này đều kể chuyện các phụ nữ đã đi gặp các môn đệ,

chuyện Đức Giêsu phục sinh hiện ra gặp các bà trước tiên;

rồi sau đó, Ngài đã hiện ra với các môn đệ

và sai các ông đi loan báo Tin Mừng (Mt 28,19-20; Lc 24, 46-48; Ga 20, 21).

Để giải quyết khó khăn do phần kết của sách Tin Mừng Máccô đặt ra,

một tác giả được ơn linh hứng đã viết thêm phần phụ lục (Mc 16, 9-20),

dựa trên các sách Tin Mừng khác và sách Công vụ Tông đồ.

Năm 1546, phần này đã được Công đồng Trentô nhìn nhận là Lời Chúa.

Bài Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh đến thái độ không tin của các môn đệ.

Đức Giêsu phục sinh hiện ra trước tiên cho bà Maria Mácđala.

Bà đi báo tin Thầy sống lại cho những môn đệ đang buồn bã khóc lóc,

nhưng họ không tin (cc. 9-11).

Lần thứ hai, Đức Giêsu tỏ mình cho hai môn đệ khi họ trên đường về quê.

Khi hai ông này báo tin cho những môn đệ khác, thì họ cũng không tin (cc. 12-13).

Lần thứ ba, Đức Giêsu đích thân tỏ mình cho nhóm Mười Một.

Ngài khiển trách họ về tội không tin những kẻ đã thấy Ngài phục sinh (c. 14).

Xem ra tin Thầy Giêsu phục sinh không phải là chuyện dễ, ngay cả đối với các môn đệ,

dù họ đã được nghe Thầy báo trước nhiều lần khi còn sống bên Thầy,

dù có những người trong nhóm làm chứng mình đã thấy Thầy sống lại.

Ở lại trong nỗi thất vọng, buồn phiền thì dễ hơn sống lạc quan vui tươi.

Các môn đệ không ra khỏi được nỗi đau do cái chết của Thầy.

Có những nỗi đau làm con người khép kín và khoanh tay bất động.

Nhưng Đức Giêsu phục sinh vẫn không bỏ rơi các học trò cứng cỏi của mình.

Ngài kiên trì chinh phục họ bằng cách đến với họ và dùng bữa.

Ngài đưa họ ra khỏi thế giới nhỏ bé của họ và giao cho họ một sứ mạng lớn lao.

“Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (c. 15).

Tin Đức Giêsu phục sinh cũng không dễ đối với chúng ta hôm nay.

Nếu thực sự tin vào sự phục sinh ở đời sau, chắc chúng ta sẽ sống khác.

Thanh thoát hơn, nhẹ nhàng hơn, quảng đại hơn, vui tươi hơn...

Nhiều khi chúng ta vẫn loan báo Tin Mừng với vẻ mặt buồn bã,

vẫn nói về đời sau mà lòng còn quá nặng với vinh hoa đời này.

Chỉ mong chúng ta được thực sự phục sinh như Thầy Giêsu,

để làm tròn sứ mạng Thầy trao phó.

 

Cầu nguyện:

Lạy Chúa phục sinh,

vì Chúa đã phục sinh

nên con thấy mình chẳng còn gì phải sợ.

Vì Chúa đã phục sinh

nên con được tự do bay cao,

không bị nỗi sợ hãi của phận người chi phối,

sợ thất bại, sợ khổ đau,

sợ nhục nhã và cái chết lúc tuổi đời dang dở.

Vì Chúa đã phục sinh

nên con hiểu cái liều của người kitô hữu

là cái liều chín chắn và có cơ sở.

Cái liều của những nữ tu phục vụ ở trại phong.

Cái liều của cha Kolbê chết thay cho người khác.

Cái liều của bậc cha ông đã hiến mình vì Đạo.

Sự Phục Sinh của Chúa là một lời mời gọi

mang một sức thu hút mãnh liệt

khiến con đổi cái nhìn về cuộc đời:

nhìn tất cả từ trên cao

để nhận ra giá trị thực sự của từng thụ tạo.

Sự Phục Sinh của Chúa

giúp con dám sống tận tình hơn

với Chúa và với mọi người.

Và con hiểu mình chẳng mất gì,

nhưng lại được tất cả. Amen.