Gx. Vĩnh Hòa - Lễ cầu cho tổ tiên & mừng thọ

“Theo truyền thống, ngày Mùng Hai Tết, Giáo hội nhắc nhở con cháu nhớ về tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người còn sống cũng như những đã qua đời”. Đó là lời mở đầu của cha chánh xứ Gioakim Lê Hậu Hán, trong Thánh lễ kính nhớ tổ tiên Mùng 2 Tết Kỷ Hợi. Cách riêng, đối với giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, hôm nay còn là dịp mừng thọ cho 186 cụ tuổi từ 70 trở lên.

Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 6g00 sáng thứ Tư, ngày 06.02.2019, do cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh chủ tế. Đồng tế cùng ngài có cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán, cha Vinhsơn Trương Đức Vinh - phó xứ Chợ Đũi, cha Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình - phó xứ Tân Hương, và cha Martinô Nguyễn Đức Trọng - ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.
Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài quý cụ bậc cao niên, còn có quý thầy, quý soeur, là những người con của giáo xứ cùng đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ.
Đầu lễ, cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh mời gọi cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện cho quý cha cố, quý vị bậc tiền nhân đã có công xây dựng giáo xứ qua các thời kỳ, cùng 28 người trong giáo xứ đã qua đời trong năm 2018.
Sau bài Tin Mừng, cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh đã diễn giảng về điều răn thứ Tư là: Thảo kính cha mẹ, để nói lên lòng biết ơn đối với các bậc sinh thành, dưỡng dục của các ngài. Vì vậy, phận làm con phải biết vâng lời cha mẹ của mình theo như Lời Chúa truyền dạy. Ngược lại, “Ai mà nguyền rủa cha mẹ mình, người đó sẽ bị xử tử”. Cha Vinh Sơn kể câu chuyện, có một gia đình kia là người Công giáo, hai ông bà có ba người con, trong ba người con thì mỗi người một công việc và thời gian làm việc cũng khác nhau! Vì vậy, trong gia đình có ba người con thì có ba bữa ăn  khác nhau. Chính vì vậy mà gia đình không có bữa ăn chung. Đối với gia đình người Công giáo, bữa ăn chung rất quan trọng, bởi vì nó nói lên sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ đối với con cái. Ngoài ra, nó còn là sợi dây liên kết giữa các thành viên trong gia đình lại với nhau, nếu không có bữa ăn chung, thì giờ đọc kinh chung trong gia đình cũng không có.
Để đúc kết bài giảng, cha vinh Sơn nhấn mạnh: Trong ngày lễ kính nhớ tổ tiên hôm nay, xin cho những người làm con biết vâng nghe lời dạy của cha mẹ, và cầu xin Chúa ban thêm lòng mến để mỗi người biết thảo hiếu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Khi các ngài còn sống thì phải thăm hỏi, giúp đỡ và nuôi dưỡng; một mai, các ngài khuất bóng thì cầu nguyện và xin lễ cùng các việc lành phúc đức khác để dâng lên cho cha mẹ và tổ tiên. Được như vậy, chúng ta mới làm đẹp lòng Chúa và vui lòng cha mẹ của mình.
Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 7g30.
Trước khi ra về, quý cha đã trao đến tận tay mỗi cụ một bao lì xì, và các cụ ai nấy đều vui mừng đón nhận.
Bài: Văn Minh & Ảnh: Vĩnh Thân
Xem thêm hình ảnh tại đây: