Giáo họ Đaminh - Mừng kính Thánh Đaminh bổn mạng

WGPSG – “Cuộc đời của Thánh Đaminh là một cuốn Phúc Âm sống”.

Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, trong Thánh lễ mừng kính Thánh Đaminh -bổn mạng của giáo họ Đaminh giáo xứ Vĩnh Hòa- diễn ra lúc 18g00 thứ Năm, ngày 08.8.2019 do ngài chủ sự. Tham dự Thánh lễ, ngoài bà con giáo dân thuộc giáo họ Đaminh còn có đông đảo các em thiếu nhi trong các lớp giáo lý và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.
Trước Thánh lễ, lúc 17g30, đại diện quý chức trong Ban Chấp hành (BCH) giáo họ cùng bà con giáo dân trong giáo họ Đaminh đã có mặt tại nhà cụ Ầm: số 110/53 đường Ông Ích Khiêm, để cùng nhau nguyện kinh, cầu nguyện. Sau đó, vị đại diện BCH đọc tiểu sử Thánh Đaminh và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy gẫm về nhân đức của thánh nhân, giúp cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn được sốt sắng.
Sau giờ nguyện kinh, lúc 17g45, Lm chủ tế cùng mọi người đã long trọng cung nghinh tượng Thánh Đaminh từ nhà cụ Ầm, đi qua các con hẻm nhỏ tiến vào nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ. Trên đường đi, cộng đoàn cùng nhau lần chuỗi Mân Côi.
Trong phần giảng lễ, Lm Gioakim chia sẻ: Thánh Đaminh sinh ra tại đất nước Tây Ban Nha trong một gia đình hiền lành đạo đức, trong lời nói cũng như trong việc làm đều ca ngợi Thiên Chúa, và lòng hăng say ra đi loan báo Tin Mừng cho muôn người không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình.
Ngài diễn giảng tiếp, theo truyền thống, dưới chân tượng Thánh Đaminh có một con chó trên miệng ngậm bó đuốc cháy sáng “biểu hiện nhà thuyết giáo”. Quả thật, Thánh Đaminh là một vị thánh được Thiên Chúa ban cho ơn riêng đặc biệt. Ngài đã từ bỏ danh vọng và vinh hoa phú quý ở đời mà dành hết thời gian của mình cho việc suy niệm và cầu nguyện với Chúa qua tràng chuỗi kinh Mân Côi. Cuộc đời của Thánh Đaminh là một cuốn Phúc Âm sống, thánh nhân luôn mang bên mình cuốn Phúc Âm thánh Matthêu và mười bốn thư của thánh Phaolô. Thánh Đa Minh quả thực là tấm gương sáng ngời, cuộc đời của ngài thật đẹp, nổi bật với các nhân đức chói sáng, lòng yêu thương bác ái khắc họa lại hình ảnh của Đức Kitô giữa cuộc đời. Qua đây, ước mong mỗi người chúng ta hãy cùng nhau học hỏi các nhân đức của Thánh Đaminh, ra đi rao giảng Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người, đặc biệt là cho những người còn chưa nhận biết Chúa, hầu mai này cùng nhau được hưởng vinh quang trên quê trời.
Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt giáo họ Đaminh, ông Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hòa ngỏ lời cảm ơn cha xứ Gioakim, cùng mọi thành phần dân Chúa đã hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng, và bó hoa tươi được vị đại diện dâng lên cha trong tiếng pháo tay giòn giã của cộng đoàn.
Đáp từ, cha Gioakim thay mặt cộng đoàn cảm ơn Ban điều hành và chúc mừng giáo họ Đaminh, cùng quý ông nhận Thánh Đaminh làm quan thầy, được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, lòng hăng say phục vụ và chu toàn mọi sứ vụ của mình.
Thánh lễ khép lại lúc 19g00. Sau đó, cha xứ cùng cộng đoàn hướng về tượng Thánh Đaminh trước cung thánh cùng nhau đọc một kinh Lạy Cha, ba kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh, và kinh kính Thánh Đaminh quan thầy khấn nguyện cho giáo họ và giáo xứ luôn được bình an.
Được biết hiện nay, giáo họ Đaminh hiện có 332 hộ gia đình, 225 nóc gia, với 1178 nhân khẩu, và được chia thành 04 nhóm duy trì đọc kinh tối liên gia đình sau Thánh lễ ban chiều lúc 18g30 mỗi ngày.
 Bài: Văn Minh & Ảnh: Vĩnh Thân
Xem thêm hình ảnh tại đây: