Giáo họ Mông Triệu - Mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời bổn mạng

“Hôm nay, chúng ta mừng Đức Maria hồn xác lên trời, từ đây đã mở ra cho chúng ta một niềm tin, một hy vọng vào quê hương Nước Trời mai sau”.

Linh mục (Lm) Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, đã chia sẻ như thế cho các em thiếu nhi và cộng đoàn trong Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời – bổn mạng của giáo họ Mông Triệu – diễn ra lúc 18g00 thứ Năm ngày 15.08.2019, do ngài chủ sự. Tham dự Thánh lễ, ngoài bà con giáo dân thuộc giáo họ Mông Triệu còn có đông đảo các em thiếu nhi trong các lớp giáo lý và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ cùng đến hiệp dâng.
Trước đó, vào lúc 17g30, đại diện các chức trong Ban Chấp hành (BCH) cùng bà con giáo dân trong giáo họ Mông Triệu có mặt tại nhà bà Kính: số 117C cư xá Kiến Thiết, Lạc Long Quân, cùng nhau lần hạt năm chục kinh Mân Côi qua năm sự Sáng. Kế đó, vị đại diện BCH đọc sơ lược về hạnh thánh Đức Maria, hướng tâm hồn mỗi người chuẩn bị hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng.
Sau lời nguyện kinh, lúc 17g45, Lm chủ tế cùng cộng đoàn long trọng cung nghinh tượng Đức Mẹ tiến vào nhà thờ hòa trong tiếng kèn đồng rộn rã qua bài hát “Tung hô Nữ Vương”.
Đầu lễ, Lm xứ mời gọi cộng đoàn cùng với giáo họ Mông Triệu nhìn nhận thân phận yếu đuối của mình, ăn năn sám hối khiêm nhường trước mặt Chúa, và noi gương nhân đức của Đức Mẹ bước đi trên con đường tươi đẹp để cùng nhau tiến về quê Trời.
Trong phần giảng lễ, Lm Gioakim chia sẻ: Hôm nay, chúng ta mừng Đức Maria hồn xác lên trời, từ đây đã mở ra cho chúng ta một niềm tin, một hy vọng vào quê hương Nước Trời mai sau. Trong hiến chế của Đức Giáo hoàng Piô XII đã tuyên bố vào năm 1950: Sau khi Đức Maria hoàn tất cuộc đời nơi dương thế, Đấng Vô Nhiễm Nguyên tội vừa là trọn đời đồng trinh, đã được đưa vào trong vinh quang trên thiên quốc cả hồn lẫn xác. Thật vậy, Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, và thân xác của Đức Giêsu ở đâu thì thân xác Đức Maria cũng ở đó. Sau khi Chúa Giêsu về Trời, Ngài không muốn để Mẹ Ngài phải chịu một giây phút nào dưới quyền lực của Satan và tội lỗi, nên đã ban cho Mẹ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên tội. Đồng thời, Ngài cũng không muốn thân xác tinh tuyền của Mẹ phải chịu cảnh mục nát trong mồ, nên đã ban cho Mẹ đặc ân được về trời cả hồn lẫn xác. Vì vậy, ngay hôm nay mỗi người chúng ta hãy bắt chước và vâng nghe lời Mẹ nhắn nhủ là: Siêng năng lần hạt kinh Mân Côi, và tham dự Thánh lễ ngày thứ Bảy cũng như những việc lành phúc đức khác. Có như vậy, mai sau này chúng ta mới được hưởng vinh quang cùng Mẹ trên quê trời.
Sau phần hiệp lễ, vị đại diện giáo họ Mông Triệu thay mặt lên cảm ơn Lm chánh xứ, các chức trong HĐMV, các vị đại diện các hội đoàn, các vị ân nhân đã cùng giáo họ hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng. Nhân đây, vị đại diện cũng trình lên Lm chánh xứ Gioakim cùng cộng đoàn đôi nét về hoạt động của giáo họ:
Giáo họ Mông Triệu hiện có 163 hộ gia đình Công Giáo, 130 nóc gia, với tổng số 633 nhân khẩu. Trong đó, có 291 nam, và 342 nữ, một số các bạn trẻ tham gia sinh hoạt trong các hội đoàn, ca đoàn, cũng như các công việc khác trong giáo xứ. Bên cạnh đó, quý vị Thừa tác viên mang Mình Thánh Chúa đến cho các bệnh nhân đau yếu không đến nhà thờ được vào sáng Chúa nhật, và đi phúng viếng đọc kinh cầu nguyện cho người qua đời.
Ngoài ra, BCH đưa tượng Đức Mẹ và mời gọi bà con giáo dân cùng nhau đọc kinh luân phiên tại các gia đình sau Thánh lễ chiều thứ Hai hằng tuần.
Đáp lời, Lm chánh xứ Gioakim thay mặt cộng đoàn giáo xứ có lời khen, chúc mừng giáo họ và các bà nhận Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm quan thầy được nhiều hồng ân Thiên Chúa. Đồng thời, ngài cũng cảm ơn giáo họ đã nhiệt tình đóng góp cho quỹ phát triển của giáo xứ trong thời gian qua được tốt đẹp.
Thánh lễ kết thúc lúc 19g00. Sau Thánh lễ, Lm chánh xứ cùng các vị đại diện giáo họ chụp chung tấm hình lưu niệm ngay trước thềm cung thánh trước khi ra về.
Văn Minh
 Xem bộ hình tại đây