Bế giảng khóa huấn luyện Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản

WGPSG -- “Chúng ta không chỉ sống, sinh hoạt trong nhóm nhỏ riêng mình, càng không phải là một ốc đảo riêng biệt, mà phải luôn sống trong sự hiệp thông”.

Trên đây là lời huấn từ của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn, trong ngày bế giảng khóa huấn luyện Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản  (AsIPA) được tổ chức tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, số 72/2 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3 TPHCM vào lúc 9g45 ngày 01.6.2019. Tham dự buổi lễ có linh mục (LM) Giuse Tạ Huy Hoàng - Trưởng ban huấn luyện, quý giảng viên và các học viên.

Trước hết, Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đã huấn từ, tóm lược khóa học, nêu lên điểm chính yếu trở thành cột trụ quan trọng:

- Cột trụ thứ nhất: Chúa Kitô là trung tâm điểm giữa chúng ta là Giáo hội, Hội Thánh trong cộng đoàn giáo hội địa phương. Ngài ở giữa chúng ta và chúng ta ở với Ngài, để Ngài dạy chúng ta và sai chúng ta đi rao giảng Tin Mừng.

- Cột trụ thứ hai: “Sai đi”, khóa học chia sẻ Lời Chúa qua 7 bước. Chúng ta đã tiếp cận phương pháp để Lời Chúa hướng dẫn chúng ta trong Thánh Thần. Loan truyền Tin Mừng của Chúa đến với mọi người bằng chính đời sống của mình. Chúng ta không chỉ sống, sinh hoạt trong nhóm nhỏ riêng mình, càng không phải là một ốc đảo riêng biệt, mà phải luôn sống trong sự hiệp thông. Hiệp thông theo định hướng của Phương pháp Tiếp cận Mục vụ toàn diện tại châu Á (Asian Integral Pastoral Approach) viết tắt là AsIPA, mà thời gian vừa qua chúng ta đã được huấn luyện. Đó là, hiệp thông từ lối xóm, khu giáo, đoàn hội đến giáo xứ, giáo phận và Giáo hội toàn cầu.

Nghi thức bế giảng và sai đi

9g45 cùng ngày, nghi thức sai đi và bế giảng khóa học được cử hành. Khởi đầu với phần cung nghinh Lời Chúa do ĐC Louis chủ sự rước Sách Thánh, trong đoàn rước có vị đại diện cầm nến thắp sáng. Cây nến này được đoàn Việt Nam đưa về từ Đại hội AsIPA lần thứ 8 tại Indonexia. Tiếp nối đoàn rước là Ban Huấn luyện và các học viên.

Sau phần công bố Lời Chúa. ĐC Louis cử hành nghi thức sai đi. Ngài đã chuyển lửa từ cây nến đại hội đến cây nến của các giáo xứ, cộng đoàn có học viên tham dự. Về giáo xứ có giáo xứ Vĩnh Hòa, Thánh Tống Viết Bường, Tân Định, Tân Lập, Gia Định. Về cộng đoàn có: Giáo chức, Kinh Thánh Cầu Nguyện, Chuyên đề Mục Vụ Gia Đình và Cùng Theo Chúa. Sau đó, từng thành viên tham dự tiến lến in dấu tay của mình vào cây nến của đơn vị mình. Tiếp theo là phần lời nguyện sai đi và ban phép lành của Chúa.

Kết thúc khóa học, ĐC Louis đã trao giấy chứng nhận cho 84 học viên đã hoàn thành khóa học. Đây là khóa huấn luyện Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản đầu tiên được tổ chức tại Giáo hội Việt Nam do Tổng Giáo phận Sài Gòn tổ chức.

Chương trình bế giảng khóa học được kết thúc và lúc 11g30 cùng ngày. Sau đó, Đức cha, quý cha, Ban Huấn luyện và các học viên đã chụp chung tấm hình lưu niệm và cùng chung bữa ăn Agape trong bầu khí ấm áp, hân hoan của mọi người.

Xem thêm hình tại đây:
Bài & Ảnh: Vĩnh Thân