Mừng kính Thánh Đaminh - Bổn mạng giáo họ Đaminh

“Thánh Đaminh sống đời hiền lành đơn sơ, và lòng nhiệt thành hăng say ra đi loan báo Tin Mừng cho muôn người không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình”.

Trên đây là lời mở đầu bài giảng của cha Gioakim Lê Hậu Hán trong Thánh lễ mừng kính Thánh Đaminh – bổn mạng của giáo họ Đaminh giáo xứ Vĩnh Hòa - diễn ra lúc 17g30 thứ Tư ngày 08.08.2018, do cha Martinô Nguyễn Đức Trọng chủ tế. Đồng tế với ngài có cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán. Tham dự có bà con giáo dân thuộc giáo họ Đaminh và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.
Trước Thánh lễ, lúc 17g00, đại diện quý chức trong Ban Chấp hành (BCH) giáo họ cùng bà con giáo dân trong giáo họ Đaminh đã có mặt tại nhà ông bà Vinh Sơn Lương Văn Dưỡng, cựu trùm của giáo họ để cùng nhau nguyện kinh, cầu nguyện. Sau đó, vị đại diện BCH đọc tiểu sử Thánh Đaminh và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy gẫm về nhân đức của Thánh nhân, giúp cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn được sốt sắng.
Sau giờ nguyện kinh, lúc 17g15, cha chánh xứ cùng mọi người đã long trọng cung nghinh tượng Thánh Đaminh từ nhà ông bà Lương Văn Dưỡng, đi qua các con hẻm nhỏ tiến vào nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ.
Bài giảng trong Thánh lễ, cha xứ Gioakim chia sẻ: “Thánh Đaminh sống đời hiền lành đơn sơ, và lòng nhiệt thành hăng say ra đi loan báo Tin Mừng cho muôn người không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình”. Theo ngôn từ, chữ “Đa’’có nghĩa là số nhiều, chữ “Minh’’ có nghĩa là sáng suốt. Nói như vậy, Thánh Đaminh là một vị thánh được Thiên Chúa ban cho ơn riêng đặc biệt. Thánh nhân sinh năm 1170, tại nước Tây Ban Nha trong một gia đình quý tộc danh giá. Tuy nhiên, Thánh Đaminh đã từ bỏ danh vọng, vinh hoa phú quý ở đời mà dành hết thời gian của mình cho việc suy niệm và cầu nguyện với Chúa, qua tràng chuỗi kinh Mân Côi. Ngài hiểu được rằng, Mẹ ở đâu thì Chúa Giêsu cũng ở đó. Chính vì vậy, kinh Mân Côi là sợi dây xuyên suốt trong cuộc đời của ngài. Thánh nhân đã truyền bá lòng sùng kính Đức Maria và khuyên mọi người siêng năng lần hạt Mân Côi. Qua đó, biết bao người đã ăn năn sám hối, trở lại với Chúa. Thánh Đaminh quả thực là tấm gương sáng ngời, cuộc đời của ngài thật đẹp, nổi bật với các nhân đức chói sáng, lòng yêu thương bác ái khắc họa lại hình ảnh của Đức Kitô giữa cuộc đời”.
Kết thúc bài giảng, cha Gioakim nhấn mạnh: Mừng lễ kính Thánh Đaminh hôm nay, cộng đoàn giáo xứ chúng ta cũng nhìn lại giáo họ Đaminh qua dòng thời gian, giáo họ Đaminh được biết đến là một giáo họ luôn đi đầu trong việc đóng góp nguồn nhân lực cho giáo xứ, trong phụng vụ cũng như trong các công việc khác. Qua đây, ước mong mỗi người chúng ta hãy cùng nhau học hỏi các nhân đức của Thánh Đaminh, ra đi rao giảng Tin Mừng của Chúa đến cho muôn nơi, đặc biệt là cho những người còn chưa nhận biết Chúa, hầu mai này cùng nhau được hưởng vinh quang trên quê trời”.
Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hòa, thay mặt lên ngỏ lời cảm ơn quý cha, cùng mọi thành phần dân Chúa đã hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng, và bó hoa tươi được em thiếu nhi dâng lên quý cha trong tiếng pháo tay giòn giã của cộng đoàn.
Đáp từ, cha Gioakim thay mặt cộng đoàn cảm ơn và chúc mừng giáo họ Đaminh, cùng quý ông nhận Thánh Đaminh làm quan thầy, được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, lòng hăng say phục vụ và chu toàn mọi sứ vụ của mình.
Thánh lễ khép lại lúc 18g45. Sau Thánh lễ, quý cha cùng quý vị đại diện cùng nhau chụp chung tấm hình kỷ niệm trước thềm cung thánh.
Được biết hiện nay, giáo họ Đaminh hiện có 328 hộ gia đình, 248 nóc gia, với 1228 nhân khẩu, và được chia thành 08 nhóm duy trì đọc kinh tối liên gia đình sau Thánh lễ ban chiều lúc 18g30 mỗi ngày.
 Bài: Văn Minh & Ảnh: Vĩnh Thân
Xem thêm hình ảnh tại đây