Lễ Giỗ một năm cha Augustino Nguyễn Viết Chung

cha Augstino không phải là một người trí thức như bao người trí thức khác, mà hoạt động bằng chính đôi tay, mồ hôi con tim của mình vì lòng yêu mến Thiên Chúa thể hiện nơi những người nghèo, những bệnh nhân Phong, HIV những thành phần mà xã hội xa lánh

Thấm thoát một năm đã trôi qua, ngày mà cha cố Augustino Nguyễn Viết Chung về với Chúa, đã qui tụ trên 12 cha, từ các Dòng Truyền giáo thánh Vinh Sơn (C.M); Dòng Camilo (M.I); cha Gioakim chánh xứ Vĩnh Hòa. Cùng quí Thày, quí Soeur thuộc Tu hội Truyền giáo thánh Vinh Sơn; bà con thân tộc; cộng đoàn trong giáo xứ Vĩnh Hòa; những người mến mộ cha cố từ khắp nơi đổ về hiệp dâng thánh lễ đồng tế vào lúc 18g00 ngày 10/5/2018 do cha Nghĩa tử Phaolo Nguyễn Trung Hiếu chủ tế thánh lễ, tại nhà thờ Đá Vĩnh Hòa, nơi quê hương của cha cố. Vùng đất của những người tha phương cầu thực do biến chuyển của thời cuộc, mưu sinh bằng nghề trồng rau, buôn thúng bán bưng, đạp xích lô – ba gác nhưng sống chan hòa với nhau, dù không cùng niềm tin tôn giáo, “khát vọng yêu thương” của những con người chọn cho mình nơi đây làm quê hương thứ hai của mình. Chắc có lẽ vì vậy đã góp phần nhỏ vào bước ngoặt cuộc đời của cậu thanh niên Nguyễn Viết Chung.
Khi nói đến bác sĩ linh mục Augustino Nguyễn Viết Chung, mấy chục năm qua, với các phương tiện truyền thông, có thể nói trên thế giới đều biết về ngài với những tên gọi rất thân thương “ linh mục Sida, bác sĩ bệnh phong, linh mục của bà con dân tộc nghèo…”. Cuộc đời của ngài luôn là đề tài mỗi khi ai đó muốn nói chuyện với nhau về lòng yêu thương, sự hy sinh bản thân, khiêm hạ… Thiết nghĩ, trong ngày lễ giỗ hôm nay, dù có viết điều gì chăng nữa cũng chỉ là lập lại mà thôi. Chỉ xin trích lại lời của cha giáo Giêrađô Trần Công Dụ (C.M) trong phần chia sẻ Lời Chúa. Qua trang Tin Mừng Lc 10,25-37 vừa được công bố, ngài nói: “Cha Chung, chính là hình ảnh của người Samari nhân hậu, truyền thống gia đình ngài theo đạo Phật. Nhưng từ khi cảm nhận và yêu mến Thiên Chúa, thấu hiểu lời dạy “tám mối phúc thật” đã trở thành một linh mục để dành trọn đời mình để phục vụ các bệnh nhân Phong, Sida và người nghèo. Cha Augstino không phải là một người trí thức như bao người trí thức khác, mà hoạt động bằng chính đôi tay, mồ hôi, con tim của mình vì lòng yêu mến Thiên Chúa thể hiện nơi những người nghèo, những thành phần bệnh hoạn mà xã hội xa lánh. Dù dưới con mắt người đời xem cha như một người dở hơi…”
Để kết thúc phần chia sẻ, cha Giêrađô nói: “Hôm nay, chúng ta qui tụ nơi đây không phải để than khóc, tiếc thương sự ra đi của cha cố Augustino. Mà là dịp để chúng ta vui mừng tạ ơn Thiên Chúa, vì Chúa đã thương ban cho giáo xứ, Dòng Vinh Sơn, cho Giáo hội một hạt giống đức tin, đã chết đi cho bản thân mình, để trổ sinh niềm vui, hạnh phúc, theo mẫu gương của Đức Kitô nơi những anh em nghèo khổ chung quanh mình”.
Sau lời nguyện Hiệp Lễ, cha nghĩa tử Phao lô đã ngỏ lời cám ơn đến cha xứ Gioakim, quí cha cùng cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ cho cha Cố. Tỏ lòng cảm kích cha sở Vĩnh Hòa vì đã có nhã ý mong muốn hàng năm GX được tổ chức lễ giỗ cho cha cố Augustino tịa GX Vĩnh Hòa nơi quê hương của ngài.
Thánh lễ được khép lại vào lúc 19g00 cùng ngày, sau thánh lễ quí cha, quí tu sĩ nam – nữ cùng cộng đoàn, mỗi người trên tay cầm cành hoa, lần lượt tiến lên cung thánh để dâng hoa trước di ảnh của cha cố
Bài & hình: GB. Vĩnh Thân
Xem hình tại đây
DSC_4537-(Copy).JPG
DSC_4541-(Copy).JPG
DSC_4559-(Copy).JPG
DSC_4604-(Copy).JPG
DSC_4617-(Copy).JPG
DSC_4625-(Copy).JPG
DSC_4632-(Copy).JPG
DSC_4639-(Copy).JPG
DSC_4640-(Copy).JPG
DSC_4643-(Copy).JPG
DSC_4652-(Copy).JPG
DSC_4654-(Copy).JPG
DSC_4662-(Copy).JPG
DSC_4704-(Copy)-(1).JPG
DSC_4709-(Copy).JPG

Bài giảng