Gx. Vĩnh Hòa - Đón nhận Tân tòng Khoá 1/2018

Vào lúc 17g00 ngày 30.6.2018, cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa – Sài gòn hân hoan vui mừng tham dự  thánh lễ cầu nguyện cho 15 anh chị dự tòng và 2 chị lãnh nhận Bí tích Thêm Sức sau khi hoàn thành khóa học. Nghi thức ban Bí Tích Khai tâm và thánh lễ do cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ Vĩnh Hòa chủ sự. Trong sự hiện diện của các thân nhân, bạn hữu các anh chị dự tòng và cộng đoàn giáo xứ.
Trước thánh lễ, nghi thức tiếp nhận dự tòng được cử hành nơi tiền sảnh nhà thờ. Sau đó, cuộc rước các dự tòng tiến vào thánh đường trong bầu khí hân hoan của bài ca Nhập lễ do ca đoàn Thánh Mẫu phụ trách.
Trong bài giảng lễ, cha Gioakim đã nêu lên 3 điểm chính mà người kitô hữu lãnh nhận qua Bí tích Rửa Tội
Thứ nhất: Trở thành con Thiên Chúa
Nhờ Đức Giêsu Con Thiên Chúa chấp nhận mặc lấy thân phận con người. Qua cái chết Tử Nạn trên Thập Giá và sự Phục Sinh của Đức Kitô. Trước khi về trời Ngài đã truyền cho các Kitô hữu, đầu tiên là các môn đệ “anh em hãy đi làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy, làm phép Rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28,19). Qua phép Rửa đó, từ nay con người được được làm con của Chúa, được gọi Thiên Chúa là Cha. Đó là vinh dự của người trần thế, được thông phần vào đời sống thần linh của Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Ngài đã mở cửa thiên đàng cho chúng ta. Nơi cùng đích của mỗi người chúng ta mong đợi sau cuộc sống trần thế này.
Thứ hai: Chi thể trong Nhiệm thể Đức Ki tô là Hội Thánh của Người
Qua bí tích Thanh Tẩy, chúng ta trở thành con Chúa, là chi thể của Người. Đó là vinh dự trọng đại của anh chị em, từ nay anh chị em không còn cô đơn như trước, mà chúng ta luôn có Chúa đồng hành; là thành phần của Hội Thánh qua sự tháp nhập vào Thân Thể Nhiệm Mầu của Đức Kitô, mọi người là anh em; là thành phần tư tế của hội thánh. Vì thế, mỗi người trong bổn phận chi thể của mình, phải làm cho thân thể Hội Thánh ngày một lớn mạnh, không vết nhăn, không tì ố, qua sự hường dẫn của Đức Kitô là Thầy, là Đầu của Hội Thánh
 Thứ 3: trở thành của lễ dâng lên Thiên Chúa
Từ nay, của lễ vẹn toàn để dâng lên Thiên Chúa chính thân xác của anh chị em, qua sự cùng chết với Đức Kitô, đóng đinh tính xác thịt mình vào Thánh Giá Chúa. Với những hy sinh hãm mình, bác ái, yêu thương, tha thứ cho anh em mình. Đó chính là của lễ vẹn toàn để dâng lên Thiên Chúa, trong cuộc sống mỗi ngày của các anh chị.
Sau phần tuyên xưng đức tin, cha chủ sự cử hành Bí tích Khai tâm cho các dự tòng trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng cầu nguyện của cộng đoàn.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, một học viên đại diện cho khóa học Hôn Nhân – Dự Tòng ngỏ lời đến cha sở, quí giảng viên, quí chức và cộng đoàn lời chân thành biết ơn vì trong những tháng qua, cha và mọi người đã vất vả truyền thụ kiến thức cho lớp học, để mỗi học viên được hiểu biết Chúa, hiểu biết giáo lý, hôn nhân trong giáo luật công giáo, giá trị tương quan trong đời sống vợ - chồng của người Kitô hữu… đồng thời các anh chị đã tặng hoa cho cha sở và các giảng viên thay cho lòng kính trọng, biết ơn của lớp học.
Thánh lễ khép lại lúc 18g15’ cùng ngày. Sau thánh lễ, cha sở Gioakim đã long trọng trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho từng thành viên và chụp chung tấm hình lưu niệm nơi thềm cung thánh.
Bài & Ảnh: Vĩnh Thân
Xem thêm hình tại đây:

Bài giảng