Gx. Vĩnh Hòa - Tạ Ơn 15 năm linh mục cha sở Gioakim

Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà chết đi, nó sẽ sinh nhiều bông hạt (Ga 12,24)

Từ một chàng thanh niên thuần chất nhà nông. Cách đây 15 năm đã được Chúa thương ban, chọn làm linh mục của Chúa. Đó là linh mục Gioakim Lê Hậu Hán, với khẩu hiệu “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà chết đi, nó sẽ sinh nhiều bông hạt” (Ga 12,24). Để rồi từ đây, ngài không còn là người chỉ biết làm ra hạt lúa cho đời. Nhưng đã trở thành người linh mục gieo mầm ơn Chúa trên cánh đồng Giáo Hội. Hôm nay cùng với toàn thể Hôi Thánh long trọng cử hành thánh lễ Vọng kính hai thánh tông đồ Phê rô – Phao lô. Niềm hân hoan đó càng tăng thêm nơi bầu khí cộng đoàn Vĩnh Hòa – Sàigòn. Vì rằng, hôm nay còn là ngày lễ tạ ơn 15 năm Thiên chức linh mục của cha sở Gioakim Lê Hậu Hán (2003 – 28.6 – 2018). Thánh lễ tạ ơn được cử hành lúc 18g00 ngày 28.6.2018, trong niềm vui mừng tạ ơn của cả cộng đoàn giáo xứ (GX).
Khởi đầu thánh lễ, quí chức trong GX, các em thiếu nhi, lễ sinh rước cha chủ tế từ hội trường tầng hầm tiến lên thánh đường trong tiếng kèn đồng vui tươi.
Sau lời chúc bình an của Chúa đến với cộng đoàn, cha Gioakim đã nói lên ý nghĩa mừng lễ hai thánh tông đồ Phê rô – Phao lô mà hôm nay Giáo Hội mừng kính. Đồng thời, trong thánh lễ tạ ơn này, ngài cũng xin cộng đoàn và các em thiếu nhi cầu nguyện nhiều cho ngài. Trong sự khiêm tốn ngài nói “Chúa đã chọn tôi từ con người hèn kém, bất xứng để làm linh mục của Chúa. Tạ ơn Chúa qua 15 năm che chở, để hạt lúa Lê Hậu Hán được lớn lên và đang giữa cánh đồng của GX Vĩnh Hòa. Với bao ơn lành Chúa thương ban qua các bí tích, ân sủng để cộng đoàn hưởng nhờ. Trước những hồng ân quá lớn lao của Chúa, xin cộng đoàn cầu nguyện nhiều cho tôi, vì tôi chỉ là con người nhỏ bé, yếu ớt, như hạt lúa trông cậy vào ơn trên ban cho thời tiết thuận hòa mới đơm bông, kết trái”.
Trong phần giảng lễ, cha Gioakim dựa vào trang Tin Mừng Ga 21 15 -19 vừa công bố để nhấn mạnh đến việc Chúa Giêsu hỏi môn đệ Phêrô đến ba lần là “con có yêu mến Thầy không” trước khi trao quyền cai quản Hội Thánh cho Phêrô. Đó cũng là điều nhắc nhớ cho mỗi người khi theo Chúa, Chúa không đòi hỏi chúng ta bất cứ điều gì ngoài việc yêu mến Chúa. Cha Gioakim cũng kể về cuộc đời của ngài. Sinh ra trong một gia đình làm nghề nông, bao nhiêu vất vả lo toan, từ khi gieo giống đến khi thu hoạch. Vì vậy lời cầu nguyện và cậy trông nơi Chúa là niên lỉ mọi lúc. Chính nhờ vậy mà ngài luôn được gắn bó với Chúa, yêu mến Chúa, hăng say trong những công việc nhà Chúa. Và rồi ơn gọi thánh hiến đã đến với ngài từ lòng yêu mến Thiên Chúa và Giáo Hội.
Để kết thúc bài giảng, ngài đã khuyến khích động viên các em thiếu nhi và cộng đoàn hãy siêng năng cầu nguyện, tham dự thánh lễ để được gần với Chúa, được Chúa ban cho các ơn lành hồn xác. Niềm vui của ngài là mỗi chiều thứ năm được thấy các em thiếu nhi tham dự thánh lễ thật là đông, vì khi đến với Chúa, các em sẽ được Chúa bổ sức, che chở cho các em trước bao nhiêu cạm bẫy cám dỗ đang diễn ra hằng ngày.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, ông Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thơi, Chủ tịch HĐGX đã thay mặt cộng đoàn nói lời tri ân đến cha sở Gioakim cũng như quí cha tiền nhiệm. Tạ ơn Chúa, vì Chúa đã thương ban cho GX Vĩnh Hòa muôn vàn hồng ân: Cha cố Giuse tiên khởi có công làm lên cộng đoàn Vĩnh Hòa; cha nguyên chánh xứ Gioan Baotixita với bao nhiêu công khó xậy lên ngôi Nhà Thờ Đá bền vững; cha sở Gioakim xây dựng cộng đoàn thành những viên đá sống động, yêu thương.
Để tỏ lòng kính trọng và quí mến, các em thiếu nhi đã dâng lên cha sở Gioakim bó hoa thiêng liêng nhân ngày kỷ niệm 15 năm thụ phong linh mục của ngài mà các em đã cùng nhau thực hiện: Tham dự Thánh lễ 357 lần, rước lễ 246, cầu nguyện 532, lần chuỗi Mân Côi 286 lần, và làm việc bác ái 316 lần.                                            
Đáp lại lời cám ơn của ông Chủ tịch HĐGX, cha sở Gioakim cũng đã nói lời cám ơn đến quí chức, đoàn hội và cộng đoàn. Đồng thời ngài cũng khiêm tốn nói lời xin lỗi đến với mọi người vì có đôi khi nói năng bộc trực, nóng nảy đã làm phiền lòng mọi người. Ngài cũng đã làm phép chuỗi Mân Côi gởi tặng mọi người nhân dịp kỷ niệm hồng ân thánh hiến của ngài.
Mọi người ra về với tâm tình tạ ơn, vì bao ơn lành Chúa đã thương ban nơi cộng đoàn Vĩnh Hòa thân yêu, đã ban cho cộng đoàn những vị mục tử đức độ để dìu dắt cộng đoàn qua từng bối cảnh. 
Sau thánh lễ, cha sở Gioakim đã chung vui bữa liên hoan nhẹ với các em thiếu nhi tại khuôn viên sân nhà thờ.
Bài: Vĩnh Thân & Ảnh: Văn Minh
Xem thêm hình ảnh tại đây