Gx. Vĩnh Hòa - Mồng 2 Tết; Kính nhớ Tổ tiên, mừng Thọ quí cụ

“Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích chữ kho báu”

Từ lời Chúa trên đây, cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, đã mở đầu bài giảng của mình trong Thánh lễ kính nhớ về tổ tiên. Cách riêng, đối với giáo xứ Vĩnh Hòa hôm nay còn là dịp mừng thọ cho 178 cụ tuổi từ 70 trở lên. Thánh lễ trọng thể được cử hành lúc 6g00 sáng thứ Bảy ngày 17.02.2018, do cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Gioakim Lê Hậu Hán. Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài quý cụ bậc cao niên, còn có quý thầy, quý soeur, là những người con của giáo xứ cùng đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ.
Trước Thánh lễ, đại diện Ban Lễ sinh rước quý cha từ ngoài sân nhà thờ vào trong ngôi thánh đường trong sự hân hoan chào đón của quý cụ.
Bài giảng trong Thánh lễ, cha Gioakim đã chia sẻ trong nghẹn ngào khi nhắc tới cha mẹ nói chung và ông bà cố của ngài nói riêng. Được biết, ông bà cố của ngài đã được Chúa gọi về. Hôm nay, Giáo hội dành (ngày mồng Hai Tết) để dâng Thánh lễ kính nhớ cầu nguyện cho tổ tiên ông bà, cha mẹ, những người còn sống cũng như đã qua đời, để nói lên lòng biết ơn đối với các bậc sinh thành, dưỡng dục, nuôi nấng chúng ta nên người.
Cha Gioakim diễn giảng tiếp, đối với cha mẹ lớn tuổi người Kitô giáo thì chỉ mong cho con của mình được ngoan hiền và biết vâng lời. Đặc biệt, là siêng năng tham dự Thánh lễ, và tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể. Vì thế, là phận làm con, chúng ta phải nghe lời dạy bảo của cha mẹ, và thảo hiếu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ; khi các ngài còn sống phải thăm hỏi, giúp đỡ và nuôi dưỡng; một mai, các ngài khuất bóng thì cầu nguyện và xin lễ cùng các việc lành phúc đức khác để dâng lên cho cha mẹ và tổ tiên. Được như vậy, chúng ta mới làm đẹp lòng Chúa và vui lòng cha mẹ của mình, vì Kinh Thánh dạy: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích chữ kho báu”.
Để kết thúc bài giảng, cha Gioakim hát tặng quý cụ cùng cộng đoàn bài hát “Tình cha nghĩa mẹ”.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha xứ ngỏ lời cảm ơn quý cụ tuy tuổi cao sức yếu, chân đau, mắt mờ nhưng vẫn đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cách riêng cho ngài mỗi ngày. Đây là nguồn động lực và tăng thêm sức mạnh để ngài thi hành mục vụ trong sứ mạng của mình.
Thánh lễ khép lại lúc 7g15. Trước khi ra về, quý cha trao đến tận tay cho mỗi cụ một bao lì xì.
Bài: Văn Minh & Ảnh: Vĩnh Thân
Xem bộ hình tại đây
DSC_0163-(Copy).jpg DSC_0174-(Copy).jpg
DSC_0184-(Copy).jpg DSC_0186-(Copy).jpg
DSC_0189-(Copy).jpg DSC_0194-(Copy).jpg
DSC_0196-(Copy).jpg DSC_0208-(Copy).jpg
DSC_0209-(Copy).jpg DSC_0214-(Copy).jpg
DSC_0226-(Copy).jpg DSC_0233-(Copy).jpg
DSC_0254-(Copy).jpg DSC_0256-(Copy).jpg
DSC_0278-(Copy).jpg DSC_0299-(Copy).jpg