Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh Kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ - 10 năm Cung Hiến Thánh Đường

“Anh em hãy tiến lại gần Đức Kitô, viên đá sống động... Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng” (1Pr 2,4-5).

Trong bài giảng Thánh lễ tạ ơn Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ Vĩnh Hòa (1991-2016) và 10 năm Cung hiến Thánh đường (2007-2017), được cử hành vào lúc 16g00 Chúa nhật 25.06.2017, Đức Giám mục Giáo phận Phú Cường Giuse Nguyễn Tấn Tước (ĐGM), đã nhắn nhủ cộng đoàn phụng vụ hãy sống với lời mời gọi trên của Thiên Chúa.
Thánh lễ do ĐGM Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng Phú Thọ Giuse Phạm Bá Lãm; cha Hạt trưởng Xóm Mới GB Vũ Mạnh Hùng, nguyên chánh xứ Vĩnh Hòa; cha chánh xứ Vĩnh Hòa Gioakim Lê Hậu Hán; quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse, quý cha gốc Vĩnh Hòa, và quý cha thân quen.
Hiện diện trong Thánh lễ có quý nam nữ tu sĩ và các thành phần  dân Chúa thuộc đại gia đình giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo xứ Xóm Chiếu, giáo xứ Thuận Phát, các giáo xứ thuộc hạt Phú Thọ và quý khách.
Vào lúc 16g00, trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế được rước từ sân nhà xứ vào nhà thờ.
Trước Thánh lễ, Cha sở Gioakim trân trọng giới thiệu ĐGM và quý linh mục đồng tế với cộng đoàn, đồng thời ngài cũng giới thiệu các thành phần tham dự trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Cả cộng đoàn phụng vụ cùng hân hoan chào mừng nhau bằng những tràng pháo tay rộn rã.
Ngay sau đó, ĐGM Giuse đã công bố Phép lành Tòa Thánh ban cho cha sở Gioakim và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Vĩnh Hòa nhân dịp Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ và 10 năm Cung hiến Thánh đường.
Đầu lễ, ĐGM chủ tế nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin đã được trao ban. Ngài chia sẻ: “Ngôi nhà thờ của giáo xứ xây dựng bằng đá rất đẹp, nhưng nền đá đức tin để xây dựng cộng đoàn giáo xứ được như hôm nay còn kiên vững và đẹp hơn rất nhiều”. Đức cha cũng nguyện xin Chúa giúp cho cộng đoàn ngày càng sống vững vàng hơn trong niềm tin vào Thiên Chúa và trong đời sống Giáo hội. Nhờ đó, cộng đoàn được phát triển một cách tốt đẹp, góp phần làm vinh danh Thiên Chúa và đem lại hạnh phúc cho con người.
Trong bài giảng, ĐGM đã kết hợp các bài đọc Kinh Thánh với lược sử giáo xứ Vĩnh Hòa cùng những kinh nghiệm sống, để giúp cộng đoàn tìm ra ý nghĩa đích thực của việc kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ và 10 năm Cung hiến Thánh đường. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn: “Hôm nay là dịp chúng ta được mời gọi để cùng tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta, cho từng người trong chúng ta. Và qua chúng ta, Chúa còn muốn ban hồng ân ấy cho nhiều người khác nữa. Chúng ta vui mừng không chỉ vì có được một cộng đoàn giáo xứ với một ngôi nhà thờ đá kiên vững lâu năm, nhưng chúng ta còn vui mừng vì cộng đoàn ấy phát triển và dù trải qua nhiều thử thách, khó khăn nhưng đức tin của bà con trong giáo xứ ngày càng vững mạnh”.
Đặc biệt, ngài nhấn mạnh đến nền tảng để xây dựng Hội Thánh, xây dựng cộng đoàn chính là đức tin, rồi ngài nhắn nhủ cộng đoàn hãy sống theo lời mời gọi của Chúa: “Anh em hãy tiến lại gần Đức Kitô, viên đá sống động... Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền thờ thiêng liêng” (1Pr 2,4-5). Và với các dẫn chứng cụ thể - là những chuyện diễn ra trong ngày lễ hôm nay - Đức cha Giuse đã gợi lên cho cộng đoàn giáo xứ cách thức sống đạo cụ thể trong tương lai, nhằm giúp mỗi người có thể trở nên “những viên đá sống động”, góp phần xây dựng ngôi nhà chung của Thiên Chúa là Hội Thánh.
Thánh lễ tiếp tục với việc tuyên xưng đức tin bằng kinh Tin Kính. Đặc biệt, trong phần phụng vụ Thánh Thể, các em Thiếu nhi Thánh Thể đã được đại diện giáo xứ để dâng lễ vật lên Thiên Chúa.
Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Hạt trưởng Phú Thọ công bố chứng thư Cung hiến Nhà thờ Vĩnh Hòa và Thánh hiến Bàn thờ. Tiếp đó, Cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh công bố Phép lành Tòa Thánh ban cho một vị ân nhân của giáo xứ, và ĐGM Giuse công bố Phép lành Tòa Thánh ban cho quý vị Hội đồng Mục vụ giáo xứ.
Ngay sau đó, ông chủ tịch HĐMV đã bày tỏ tâm tình tri ân ĐGM, quý cha, quý khách và cộng đoàn.
Đáp từ, ĐGM Giuse đã bày tỏ niềm vui khi được đến dâng lễ tạ ơn trong dịp đặc biệt này. Trong tinh thần đơn sơ, khiêm tốn, ngài chia sẻ là đã học được những kinh nghiệm đức tin khi có dịp tìm hiểu lược sử của giáo xứ Vĩnh Hòa. Đức cha nhận thấy sức sống của giáo xứ được thể hiện qua hoạt động của các đoàn thể. Nhiều con dân giáo xứ Vĩnh Hòa còn là thành viên tích cực trong các ban ngành, đoàn thể của giáo phận, cụ thể là anh em trong Ban Truyền thông. Một điểm đặc biệt nữa là sự phát triển ơn gọi linh mục, chủng minh, tu sĩ. Và đó chính là sự thể hiện sức sống của niềm tin, để thấy được chính bàn tay Thiên Chúa hoạt động cùng sự cộng tác của con người. “Những viên đá sống động” đã để Chúa sử dụng trong việc xây dựng Nhà của Thiên Chúa.
Trong dịp đặc biệt này, ĐGM chúc mừng thành quả đức tin rất tốt đẹp mà Thiên Chúa đã làm nơi cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hòa.
Kế đó, ĐGM Giuse ban Phép lành Toàn xá cho toàn thể cộng đoàn phụng vụ.
Thánh lễ kết thúc lúc 17g30. Với tâm tình con thảo, cả cộng đoàn phụng vụ hướng về Maria trong bài hát kết lễ, với nguyện ước xin Mẹ tiếp tục đồng hành cùng giáo xứ Vĩnh Hòa trong bước đường tương lai, để mỗi thành viên trong gia đình giáo xứ Vĩnh Hòa luôn là “những viên đá sống động”, cùng nhau góp phần xây dựng ngôi nhà Hội Thánh như lòng Chúa ước mong.

Bài: Hồng Tuyến - Hình: Ban TTGX
Xem toàn bộ hình ảnh thánh lễ tại đây

DSC_1438-(Copy).jpg

DSC_1482-(Copy).jpg

DSC_1500-(Copy).jpg

DSC_1507-(Copy).jpg

DSC_1530-(Copy).jpg

DSC_1531-(Copy).jpg

DSC_1538-(Copy).jpg

DSC_1562-(Copy).jpg

DSC_1573-(Copy).jpg

DSC_1576-(Copy).jpg

DSC_1583-(Copy).jpg

DSC_1593-(Copy).jpg

DSC_1626-(Copy).jpg

DSC_1697-(Copy).jpg

DSC_1713-(Copy).jpg

DSC_1720-(Copy).jpg

DSC_1722-(Copy).jpg

DSC_1725-(Copy).jpg

DSC_1734-(Copy).jpg

DSC_1758.jpg