Gx. Vĩnh Hòa – Thánh lễ cầu nguyện trong ngày đón hài cốt cha cố Augustinô về cùng giáo xứ

Cả cuộc đời mình để thực thi lời tạ từ của Đức Kitô đã nói với các môn đệ, nơi những người nghèo khổ, những bệnh nhân mà lẽ thường người đời xa lánh. Để yêu thương, chăm sóc, ủi an và rồi mạng sống ngài cũng đã trao tặng cho những tầng lớp khổ đau đó với cả tấm lòng bác ái, tín trung.

Trong niềm yêu mến, kính trọng cha cố Augustinô. Cộng đoàn Vĩnh Hòa vui mừng được đón hài cốt của cha cố Augustinô về với giáo xứ (GX). Từ 4g00 sáng bà con giáo dân đã lũ lượt qui tụ nơi tư gia ông bà cố cha Phao lô Nguyễn Như Hiếu, nghĩa tử của cha cố Augustinô để chuẩn bị rước hài cốt ngài.
4g30 quí chức GX Vĩnh Hòa, đại diện các hội đoàn, gia đình huyết tộc cha nghĩa tử  dâng lời kinh vắn tắt. Sau đó, di ảnh và hài cốt ngài được cộng đoàn rước về nhà thờ Vĩnh Hòa, cùng với sự hiện diện trong gia đình huyết tộc cha cố. Hài cốt ngài về đến cổng nhà thờ lúc 4g45 trong tiếng chuông nhà thờ với cung Si Trưởng ngân vang trầm lắng.
Thánh lễ đồng tế theo nghi lễ cầu hồn, được cử hành vào lúc 5g00 sáng do cha chánh xứ Gioakim chủ tế, cùng đồng tế có cha nghĩa tử Phaolô Nguyễn Như Hiếu.
Hiệp dâng trong thánh lễ, ngoài cộng đoàn Vĩnh Hòa còn có sự hiện diện của họ tộc cha nghĩa tử, gia đình huyết tộc cha cố và nhóm chăm sóc người bệnh nhận cha cố làm linh hướng.
Khởi đầu thánh lễ, cha sở Gioakim hướng cộng đoàn vào ý chỉ của thánh lễ, ngài nói   “Cộng đoàn chúng ta rất vui mừng, vì một người con trong GX, đã ra đi gieo hạt giống tin mừng của một Kitô hữu, trong chức vụ của một linh mục mà cả cuộc đời phục vụ theo mẫu gương của Đức Kitô, hy sinh bằng chính mạng sống của mình vì người nghèo khổ, đau bệnh. Hôm nay, được đón hài cốt bất động của cha cố về trong thánh lễ này  là một vinh dự, là niềm vui hân hoan, tự hào của cộng đoàn giáo xứ chúng ta. Đồng thời chúng ta không khỏi chia buồn cùng gia đình vì đã mất đi một người thân yêu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa là Cha nhân từ, đón nhận những hy sinh, cố gắng mà cuộc đời cha cố đã tận hiến cho Chúa. Xin Chúa tha thứ những thiếu sót mà cha cố đã vô tình hoặc cách này, cách khác đã lỗi lầm cùng Chúa, cùng anh em để Chúa sớm đón nhận linh hồn cha Cố vào hưởng nhan thánh Chúa trong vương Quốc của Ngài”.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Phaolô đã triển khai bản văn Tin Mừng (Ga 12, 23-26) vừa công bố. Nếu hạt lúa mì rơi xuống đấy mà không mục nát đi thì nó chỉ trơ trọi một mình, còn nếu nó mục nát đi sẽ sinh nhiều bông hạt. Qua tình yêu tự hiến và qua cái chết, Phục Sinh của Đức Kitô, có biết bao  chứng nhân đã hy sinh cả cuộc đời mình để minh chứng cho một tình yêu của Đức Kitô. Chính cuộc đời của cha Augustinô cũng đã trải qua bao thăng trầm, ngài cũng đã dùng cả cuộc đời mình để thực thi lời tạ từ của Đức Kitô đã nói với các môn đệ, nơi những người nghèo khổ, những bệnh nhân mà lẽ thường người đời xa lánh. Để yêu thương, chăm sóc, ủi an và rồi mạng sống ngài cũng đã trao tặng cho những tầng lớp khổ đau đó với cả tấm lòng bác ái, tín trung.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha sở Gioakim đã thay mặt cộng đoàn cám ơn  gia đình cha cố, cha nghĩa tử và ông bà cố đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để cộng đoàn Vĩnh Hòa được đón rước hài cốt cha cố về với giáo xứ.
Sau thánh lễ, hài cốt cha cố được rước về gia đình bà cố, trong sự trang nghiêm của cộng đoàn, từng người cầm trên tay cành bông hồng, tượng trưng cho tình yêu, lòng kính mến. Trên suốt đường rước mọi người ca vang bài hát của nhạc sư Kim Long: “Người đi trong nước mắt đem hạt giống gieo trên nương đồng. Người về miệng vui ca tay ôm bó lúa ngào ngạt hương” để tưởng nhớ về cuộc đời của ngài. Đến trước ngõ vào nhà bà cố, một không gian trở lên im lặng như tờ, dù nơi đây qui tụ gần 200 con người, vì rằng bà cố đang nằm trên giường bệnh, đến giờ này gia đình vẫn chưa dám nói cho bà cố biết sự ra đi của cha cố. Mọi người lặng lẽ tiến vào cắm những bông hồng nơi bàn thờ đặt hài cốt ngài rồi lặng lẽ ra về. Một bầu khí đã làm cho mọi người phải nghẹn lòng. Riêng tôi nghe như tim mình tắt lại từng cơn trong niềm tiếc thương, cảm mến trước mẫu gương của một cuộc đời: lặng lẽ chết đi bản thân mình, nhưng lại vội vã, tranh thủ từng cơ hội một để được đến với những người nghèo khổ và bệnh tật và lặng lẽ, thanh thản trở về cùng Chúa

Bài và hình: GB. Vĩnh Thân
Xem toàn bộ hình ảnh thánh lễ tại đây

DSC_6176-(Copy)-(1).jpg

DSC_6192-(Copy)-(1).jpg

DSC_6198-(Copy)-(1).jpg

DSC_6200-(Copy).jpg

DSC_6205-(Copy)-(1).jpg

DSC_6214-(Copy)-(3).jpg

DSC_6216-(Copy)-(1).jpg

DSC_6218-(Copy)-(1).jpg

DSC_6228-(Copy)-(1).jpg

DSC_6227-(Copy)-(1).jpg

DSC_6237-(Copy)-(1).jpg

DSC_6240-(Copy)-(1).jpg

DSC_6248-(Copy).jpg

DSC_6269-(Copy).jpg

DSC_6276-(Copy).jpg

DSC_6300-(Copy).jpg

DSC_6310-(Copy).jpg

DSC_6343-(Copy).jpg