Gx. Vĩnh Hòa - Vào mùa hồng ân

“Đây là mùa hồng ân, đây là ngày cứu độ”. Đó là lời mời gọi vào đầu thánh lễ Tro lúc 05g00 sáng của cha sở Gioakim, chánh xứ Vĩnh Hòa, trong ngày toàn thể Giáo hội khai mở Mùa Chay thánh 01/3/2017, theo định hướng sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Lời Chúa là một hồng ân, tha nhân là một hồng ân”.

Trong phần giảng lễ, cha xứ Gioakim đã dùng hình ảnh tưởng phản của khung cảnh bàn thờ, ngày hôm qua được trưng bày bông hoa rực rỡ,  hôm nay bàn thờ trở nên đơn sơ mang đậm tính u buồn, để  nhắc nhớ cho cộng đoàn hiểu được tinh thần của Giáo hội trong mùa chay thánh là: sám hối, ăn năn, cầu nguyện và làm việc lành phúc đức.
Qua bài Tin Mừng (Mt 6,1-6.16-18) , ngài đã quảng diễn cho cộng đoàn thấy được:

  • Ăn chay, hãm mình không phải là tỏ ra sầu não mà là vui mừng, hân hoan vì đây là thời Thiên Chúa thi ân “còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm” (Mt 6,17)

  • Cầu nguyện là thời gian chúng ta kết hợp mật thiết với Chúa trong tĩnh lặng, để được nghe Chúa nói,  không phải theo lối  hình thức, ồn ào “còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”(Mt 6,6);

  • Mùa chay cũng là thời gian để chúng ta làm việc lành, phúc đức, giúp đỡ tha nhân nhưng phải luôn trong tinh thần khiêm tốn, yêu thương. Không phô trương để người khác biết việc mình làm “còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”(Mt 6,3) “mối tương quan thích đáng với mọi người là nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn”(SĐMC 2017).

Để kết thúc bài giảng, cha Gioakim khuyến khích, mời gọi cộng đoàn trong mùa chay thánh này, chúng ta hãy cố gắng, hăng say cầu nguyện hãm mình, làm nhiều việc lành phúc đức để được hưởng nhiều ơn lành Chúa ban, vì đây là thời để Thiên Chúa thi ân, giáng phúc để chúng ta cùng được phục sinh với Đức Kitô
Sau phần giảng lễ là nghi thức chịu tro, đoàn người nối tiếp nhau lên chịu tro để  cùng nhắc nhở mỗi người ý thức thân phận mình là tro bụi và khi rắc tro trên đầu cũng được mời gọi: “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha xứ mời gọi cộng đoàn trong mùa chay này giảm bớt chi tiêu không cần thiết, cùng chung tay góp phần vào công việc chung của giáo xứ đang thực hiện “Ngôi nhà giáo lý” để các cháu thiếu nhi có nơi học giáo lý ổn định không còn chịu cảnh nắng mưa như hiện nay.
Thánh lễ được khép lại vào hồi 6g00 cùng ngày, mọi người ra đi trong tâm tình quyết tâm sám hối, ăn năn để được giao hòa cùng Chúa

Xem toàn bộ hình ảnh thánh lễ sáng tại đây
Hình & Bài viết: GB. Vĩnh Thân

DSC_9209-(Copy).jpg

DSC_9212-(Copy).jpg

DSC_9216-(Copy).jpg

DSC_9218-(Copy).jpg

DSC_9219-(Copy).jpg

DSC_9220-(Copy).jpg

DSC_9227-(Copy).jpg

DSC_9232-(Copy).jpg

DSC_9235-(Copy).jpg

DSC_9237-(Copy).jpg

DSC_9231-(Copy).jpg

DSC_9243-(Copy).jpg