Gx. Vĩnh Hòa - Mừng lễ kính Thánh Vinhsơn, Bổn mạng giáo họ Vinhsơn

“Thánh Vinh Sơn hay làm phép lạ, và rao giảng Tin Mừng không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình. Nhờ đó, mà ngài đã đưa bao linh hồn lầm đường lạc lối trở về với Chúa”.

Đó là tâm tình chia sẻ của cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, trong Thánh lễ mừng kính  Thánh Vinh Sơn – bổn mạng giáo họ Vinh Sơn, đã diễn ra lúc 17g30 thứ Ba ngày 28.02.2017, tại nhà thờ đá Vĩnh Hòa.
Thánh lễ trọng thể do cha Vinhsơn Trương Đức Vinh - chủ tế. Đồng tế cùng ngài có cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán, cùng đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ hiệp dâng.
Trước Thánh lễ, lúc 17g00, đại diện quý chức trong Ban Chấp hành (BCH) giáo họ cùng bà con giáo dân có mặt tại nhà ông cố Phanxicô Xaviê Đoàn Văn Mỹ để cùng nhau nguyện kinh, cầu nguyện. Sau đó, vị đại diện BCH đọc tiểu sử Thánh Vinh Sơn và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy gẫm về nhân đức của ngài, hướng cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng.
Sau giờ nguyện kinh, vào lúc 17g15, cha xứ Gioakim cùng cộng đoàn trong giáo họ Vinh Sơn long trọng kiệu tượng Thánh Vinh Sơn từ nhà ông cố Phanxicô Xaviê tiến vào ngôi thánh đường hòa trong tiếng kèn đồng rộn rã qua bài hát “Mừng thánh bổn mạng”.
Chia sẻ Tin Mừng, cha Gioakim nhắc lại đôi nét về Thánh Vinh Sơn cho các em thiếu nhi và cộng đoàn: Ngài sinh ra tại Tây Ban Nha, trong một gia đình danh giá, và có trí thông minh đặc biệt. Tuy nhiên, ngài không đi theo con đường danh vọng ở đời mà đi theo tiếng gọi của Thiên Chúa, xin gia nhập vào dòng Đaminh và lãnh nhận thiên chức làm linh mục. Ngài có tài giảng thuyết, và sức thuyết phục người khác đến với mình. Trong một lần, đi ra ngoài nhà Dòng, trên đường đi ngài nhìn thấy một người rơi từ trên lầu cao xuống đất, Thánh Vinh Sơn nhìn thấy và nói “hãy dừng lại”, và lập tức người đó dừng lại và treo lơ lửng trên không. Sau đó, ngài chợt nhớ ra mình vừa làm phép lạ, và ngài nói với người đó là cứ chờ ở đó để ngài còn phải về nhà Dòng xin phép cha bề trên của mình. Thật vậy, “Thánh Vinh Sơn hay làm phép lạ, và rao giảng Tin Mừng không biết mệt mỏi trong suốt cuộc đời của mình. Nhờ đó, mà ngài đã đưa bao linh hồn lầm đường lạc lối trở về với Chúa”.
Bên cạnh đó, ngài luôn vâng phục ý của bề trên trong mọi hoàn cảnh, cùng với lòng khiêm tốn phục vụ mọi người. Ngài thốt lên rằng; nếu bạn muốn cứu các linh hồn, trước hết, bạn hãy cầu nguyện xin Thiên Chúa ban xuống cho bạn có tinh thần sống bác ái, yêu thương, và lòng vâng phục, biết cậy nhờ vào các thánh. Vì các ngài là những người được gần bên Chúa, được đẹp lòng Chúa, và phó thác tuyệt đối vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Thánh lễ được nối tiếp với lời nguyện tín hữu và những của lễ được các em thiếu nhi thay mặt cùng cha chủ tế dâng lên Thiên Chúa.
Sau phần hiệp lễ, ông Đaminh Nguyễn Quang Thiều, thay mặt giáo họ lên cảm ơn quý cha, quý chức trong HĐMVGX, cùng mọi thành phần dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng. Nhân đây, vị đại diện cũng giới thiệu đôi nét về giáo họ Vinh Sơn:
Giáo họ hiện có 178 nóc gia, 305 gia đình Công giáo với 1250 nhân khẩu. Trong đó, có linh mục Vinh Sơn Trương Đức Vinh, soeur Maria Lê Thị Xuân Hương, soeur Maria Nguyễn Thị Vóc, thầy Phanxicô Xaviê Đoàn Hữu Hòa, đang theo học tại ĐCV Sài Gòn, giáo họ luôn sống trong tình thần đoàn kết và yêu thương. Ngoài ra, trong Năm Thánh của giáo xứ (kỷ niệm 25 năm thành lập) và theo tinh thần mời gọi của cha chánh xứ, giáo họ đã chia thành bốn nhóm duy trì đọc kinh tối liên gia đình vào lúc 18g30, do BĐH giáo họ phụ trách.
Đáp lời, cha xứ thay mặt cộng đoàn phụng vụ chúc mừng giáo họ Vinh Sơn, quý ông nhận Thánh Vinh Sơn làm quan thầy, cách riêng, cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh, được nhiều hồng ân Thiên Chúa, và cùng nhau giới thiệu Chúa đến cho muôn người. Đặc biệt, là người còn chưa biết Chúa nơi xung quanh và môi trường sống của mình.
Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Sau thánh lễ, quý cha, quý vị đại diện chụp chung tấm hình kỷ niệm, và tiệc mừng liên hoan tại hội trường giáo xứ.
Bài: Văn Minh - Hình: Thế Anh

Xem thêm hình ảnh tại đây: