Gx. Vĩnh Hòa - Lễ giỗ 100 ngày cha cố Augustinô Nguyễn Viết Chung

Từ một bác sĩ phật tử trở thành một linh mục dành trọn đời mình để chung chia khổ đau với những người nghèo, bệnh nhân phong và HIV.

“ Ấy vậy, Cha của Thầy Đấng ngự trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”(Mt 18,35)
Trên đây là lời mở đầu bài giảng của cha Gioakim Lê Hậu Hán, trong thánh lễ giỗ 100 ngày cha cố Augustinô Nguyễn Viết Chung. Từ một bác sĩ phật tử trở thành một linh mục dành trọn đời mình để chung chia khổ đau với những người nghèo, bệnh nhân phong và HIV.
Thánh lễ được cử hành vào lúc 18g00 ngày 17/8/2017 tại nhà thờ Vĩnh Hòa - Sàigòn, quê hương của cha cố Augustinô, do cha Phaolô Nguyễn Như Hiếu (MI) (nghĩa tử cha cố Augus) chủ tế, cùng đồng tế có trên 20 linh mục gồm: cha Gioakim – Chánh xứ Vĩnh Hòa, cha Augustinô Maria Bề Trên Phụ tỉnh dòng Vinh Sơn (CM), cùng quí cha dòng CM, quí cha dòng Trợ Tá Mục Vụ Bệnh Nhân (MI), quí cha giáo tại TTMV TGP SG, cha giáo Kim Long, cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng - Chánh xứ Phú Trung, cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh – Phó xứ Chợ Đũi cùng quí cha thân quen. Về tham dự thánh lễ có quí tu sĩ nam – nữ thuộc các dòng: Mến Thánh Giá; Nữ Vinh Sơn; Nam Vinh Sơn; Camilô… hơn 600 bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ cùng tham dư. Cách riêng có sự hiện diện gia đình thân tộc của cha cố.
Trong phần chia sẻ, cha Gioakim dựa trên bản văn Tin Mừng vừa được công bố    “ Ấy vậy, Cha của Thầy Đấng ngự trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”(Mt 18,35) để hồi tưởng lại cuộc đời của cha cố. Một linh mục đã sống trọn đời mình theo con đường Tin Mừng yêu thương của Chúa, chọn tiết kiệm, khó nghèo cho bản thân để mưu lợi cho người nghèo. Dùng khả năng chuyên môn bác sĩ của mình để cứu chữa, chia sẻ với những bệnh nhân sida, phong là những thành phần khốn cùng trong xã hội. Minh chứng qua rất nhiều nhân chứng sống, những ai đã từng gặp gỡ, từng sống chung, tiếp xúc với ngài. Những năm cuối đời ngài mang trong mình bệnh nan y vào giai đoạn cuối, cha bề trên không cho ngài làm việc nữa, nhưng ngài đã một mực tha thiết xin cha bề trên cho ngài tiếp tục được phục vụ, vì còn rất nhiều người bệnh đang cần đến ngài. Ngày 11/5/2017 hành trình trần thế đã được ngài đi trọn trong sự yêu thương luyến tiếc của bao nhiêu người còn lại.
 Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, cha nghĩa tử Phaolô đã ngỏ lời cám ơn đến quí cha, quí tu sĩ và cộng đoàn. Vì tình yêu mến cha cố, đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài. Đồng thời cha Phaolô có lời cám ơn cách đặc biệt đến cha sở Gioakim đã tạo mọi thuận lợi để tổ chức thánh lễ được long trọng. Nhất là bài chia sẻ của cha đã giúp cho mọi người, cách riêng với ngài học hỏi thêm được những mẫu gương sáng của cha cố, để đem ra thực hành qua đời sống phục vụ.
Thánh lễ được khép lại lúc 19g00’ cùng ngày. Sau thánh lễ mọi người nối tiếp nhau tiến đến di ảnh của cha cố, dâng lên ngài những cành hồng trắng để nói lên lòng yêu thương, kính trọng đối với ngài. Vì lòng mến mộ, có người đã phải chờ đến hơn 1 giờ đồng hồ để đến lượt mình được lên dâng hoa cho ngài.
Xin cha cố Augustinô cầu thay nguyện giúp chúng con, những người đang còn sống, cũng biết quên đi những ích kỷ, nhỏ nhen. Biết sống yêu thương để Tin Mừng của Chúa được lan tỏa  đến với mọi người.
Bài & hình: GB. Vĩnh Thân
xem toàn bộ hình tại đây
DSC_5050-(Copy).jpg DSC_5065-(Copy).jpg
DSC_5067-(Copy).jpg DSC_5072-(Copy).jpg
DSC_5076-(Copy).jpg DSC_5082-(Copy).jpg
DSC_5103-(Copy).jpg DSC_5103-(Copy)-(1).jpg
DSC_5109-(Copy).jpg DSC_5147-(Copy).jpg
DSC_5172-(Copy).jpg DSC_5205-(Copy).jpg