Gx. Vĩnh Hòa - Tĩnh tâm Mùa Chay

Hãy can đảm để nhận ra những thiếu sót của mình, sám hối và biết đặt trọn niềm tin nơi Thiên chúa là Đấng nhân từ, giàu lòng xót thương.

“ Tội – Sám hối và tin nơi Thiên Chúa”

Đó là chủ đề kỳ tĩnh tâm Mùa Chay vào ngày 4-5/4/2017, lúc 17g30’ tại giáo xứ Vĩnh Hòa-Sàigòn, do linh mục Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh giảng phòng. Trong bầu khí hồi tâm của những ngày chuẩn bị lãnh ơn hòa giải để bước vào tuần đại phúc, những ngày tĩnh tâm vừa qua đã làm cho mọi người cảm nhận được một bầu khí mới, đầy chan hòa yêu thương, sôi đông nhưng vẫn giữ được tính trang nghiêm nơi nhà Chúa. Vì rắng, trước thánh lễ, cha Antôn Maria đã mời gọi cộng đoàn tiến vào hết trong nhà thờ, như cuộc hành trình trở về, để được vòng tay yêu thương của người Cha ôm trọn những người con của mình. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Antôn Maria đã mời gọi cộng đoàn tích cực tham gia nói lên những hiểu biết, cảm nhận Lời Chúa qua từng câu hỏi được đặt ra. Vì thế, cộng đoàn tham dự thánh lễ trở nên tích cực hơn.
Ngày thứ nhất: “Tôi đâu có biết”. Từ trang Tin Mừng: Ga 4,5-42 vừa công bố, qua câu chuyện người phụ nữ Samaria bên bờ giếng. Cha Antôn đã chọn câu “tôi không có chồng”(Ga 4,17) làm đề tài chia sẻ, cha đã khuyến khích mọi người nhớ lại, nói lên những câu chuyện mình biết trong kinh thánh có liên quan đến việc chối bỏ tội lỗi mà con người đã phạm trước mặt Thiên chúa. Qua những câu chuyện mà cộng đoàn nêu lên như: A-Dong và E-Và bất tuân lệnh của Chúa; Ca-In  giết chết em mình; Phê-rô chối bỏ Thầy…nhưng khi phạm tội lại không dám tự nhận mà chỉ đổ lỗi cho người khác, chối quanh. Từ những câu chuyện trên cha Antôn đã liên hệ tới thái độ sống của người Kitô hữu chúng ta trong thời đại ngày nay với những lỗi phạm với Thiên Chúa; gieo rắc vào lòng con cái mình những thói hư, tật xấu qua những hành vi, lời nói; thiếu đức bác ái, yêu thương gắn bó từ trong gia đình, giáo xứ đến mọi người chung quanh; sống vô trách nhiệm đối với môi trường, xã hội với ý nghĩ, người ta làm được thì mình làm được. Khi hậu quả xảy ra thì trốn tránh với câu “ tôi đâu có biết”, “tôi đâu có ngờ”, “đâu chỉ riêng tôi” để khỏa lấp những sai trái mình gây nên hoặc tiếp tay cho những sai trái đó. Để khép lại bài giảng cha Antôn đã mời gọi cộng đoàn hãy biết nhìn nhận tội lỗi, sai phạm của mình, can đảm đứng lên sửa sai và thay đổi chính mình với lòng sám hối, quay về cùng Chúa, sống tương quan tốt đẹp với mọi người. Nhất là trong mùa chay thánh này để mỗi người chúng ta được hưởng ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta.
Ngày thứ hai: “Đu đưa với lòng tin”, cũng theo cách chia sẻ Lời Chúa của ngày hôm trước. Sau phần công bố Tin Mừng Mt 6, 25-34. Cha Antôn Maria đã chọn câu “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6,33) làm phần chia sẻ, và mời cộng đoàn cùng nêu ra  những câu chuyện kinh thánh nói về lòng tin. Bầu khí trở nên sôi nổi với những cánh tay đưa cao không chỉ của các ông, các bà mà còn có cả thiếu nhi nữa. Từ những câu chuyện về ông Apraham, ông Gióp, Đức trinh nữ Maria… là những mẫu gương tuyệt vời về lòng tin tưởng, phó thác nơi Thiên Chúa, không chút suy nghĩ, đắn đo cho riêng mình. Cha Antôn đã giúp cho cộng đoàn nhìn lại mối tương giao với Thiên Chúa nơi lòng tin của mỗi người. Đến với Chúa bằng thứ “lòng tin đu đưa”, đến để xin với lòng tham lam, ích kỷ, ganh ghét. Nếu không xin được thì bỏ Chúa để chạy đến Đức Mẹ nơi này, nơi kia hoặc chỗ thánh này linh, chỗ cha kia thiêng, đánh đổi hạnh phúc viên mãn bằng những của cải chóng qua đời này,  mà chúng ta quên mất rằng từng giờ, từng phút chúng ta sống đều do ơn Chúa ban. Những gì chúng ta có được là do tình thương của Chúa, để rồi chúng ta biết nói lời tạ ơn với những ân huệ đó.
Để kết thúc kỳ tĩnh tâm Mùa Chay này, cha Antôn Maria đã kêu gọi cộng đoàn hãy can đảm để nhận ra những thiếu sót của  mình, sám hối và biết đặt trọn niềm tin nơi Thiên chúa là Đấng nhân từ, giàu lòng xót thương. Sự viên mãn mà Đức Maria và các thánh được hưởng nơi Thiên Quốc, chính là khi các ngài còn sống, đã biết đặt trọn niềm tin, cậy, mến nơi sự quan phòng của Thiên chúa. Theo gương các ngài, chúng ta cũng biết sống trọn đời mình theo thánh ý của Thiên Chúa. Đó chính là hành trang trong hành trình tiến về Thiên Quốc của mỗi người chúng ta.
Sau kỳ tĩnh tâm mọi người ra đi, mang trong mình một luồng gió mới, phấn khởi vui tươi. Quyết tâm hoán cải chính mình để chuẩn bị ngày lãnh ơn hòa giải cùng Chúa, trong tâm thức đời sống mới của một Kitô hữu

Bài và ảnh: GB. Vĩnh Thân

DSC_0311-(Copy).jpg

DSC_0317-(Copy).jpg

DSC_0388-(Copy).jpg

DSC_0414-(Copy).jpg

DSC_0393-(Copy).jpg

DSC_0433-(Copy)-(1).jpg

DSC_0437-(Copy).jpg

DSC_0441-(Copy).jpg


Bài giảng