ĐHY João Braz de Aviz thăm TGP Sài Gòn

Sau khi thăm giáo phận Xuân Lộc vào Chúa nhật 02.9.2018, ĐHY João Braz de Aviz - Bộ trưởng Tu sĩ - đã đến thăm Tổng giáo phận Sài Gòn vào ngày thứ Hai, 03.9.2018.

Thăm Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn

Lúc 10g45, Đức Hồng y đã đến Tòa TGM Sài Gòn thăm quý Đức cha, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và quý cha tại Tòa TGM. Linh mục Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn - đã giới thiệu các tham dự viên với ngài. Kế tiếp, cha Phaolô Vũ Đỗ Đăng Khoa trình bày về các hoạt động Gcủa TGP Sài gòn.

Sau đó, Đức Hồng Y nói lên tâm tình của ngài trong buổi gặp gỡ:

Tôi rất biết ơn sự tiếp đón nồng hậu của quý Đức cha và quý cha. Đối với tôi phải cộng tác với quý Đức Cha. Tôi rất vui khi thấy ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn cũng đến đây thăm và hiện diện với chúng ta, ngài là cột trụ của Giáo hội. Đồng thờ, tôi cũng biết ơn, vì qua các cha, tôi có được đón nhận món quà về Giáo hội Việt Nam, tôi có được hình ảnh rất đặc biệt, đáng kể về tu sĩ ở Việt Nam. Ngoài cách tổ chức tốt đẹp, hơn thế nữa, tôi cảm nghiệm được tinh thần của Giáo hội, tinh thần của tu sĩ ở Việt Nam. Tôi cảm nghiệm rằng, Giáo hội Việt Nam là Giáo hội luôn luôn phát triển và là nơi để chúng ta nghĩ tới khi nói về đời sống Giáo hội, đời sống đức tin của người Kitô hữu.

Ngài diễn giải thêm: “Về đời sống Giáo hội, Giáo hội Việt Nam luôn có sự liên lạc với Bộ Truyền giáo. Tôi đã thấy hình ảnh của ĐHY Filoni với các cha ở đây. Bây giờ đến phần của tu sĩ, chúng tôi cũng muốn có mối tương quan, liên hệ nhiều hơn với Giáo hội Việt Nam về vần đề tu sĩ, về chiều kích đời sống cá nhân. Đối với tôi, ở Việt Nam có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, đặc trách Liên tu sĩ ở Việt Nam và có quí cha đặc trách tu sĩ là điều rất tốt, cho thấy Hội đồng Giám mục Việt Nam quan tâm cách đặc biệt đến tu sĩ. Ở Rôma, chúng tôi có khoảng 40 người làm việc, trong đó có tu sĩ và cả giáo dân, và tôi nghĩ chắc các Đức cha cũng đã biết khi tham dự Ad Limina và ghé qua đến Bộ Tu sĩ. Chúng tôi có các đan sĩ, các tu sĩ, các nữ tu và có thành viên của tu hội đời. Qua cuộc hành trình này, tôi cũng thấy được sự thôi thúc bởi hội nghị tu sĩ sẽ được tổ chức ở đây. Ở Rôma cũng có dòng Đồng Trinh và các anh chị giáo dân. Và chúng tôi luôn luôn cố gắng để có một sự hiệp thông, gần gũi chặt chẽ với Đức Thánh Cha. Với những sự việc gần đây của Đức Hồng y với một vài Đức giám mục ở trên thế giới, đã tạo nên một số chấn động rất lớn và chúng ta muốn đồng hành với Đức Thánh Cha để hiệp thông với ngài. Đối với tôi thì Đức Thánh Cha luôn là Thánh Phêrô. Đôi khi ngài gọi điện thoại cho tôi và gửi cho tôi vài bức ảnh. Đôi khi tôi cũng đến với ngài. Ngài là một người có đời sống đức tin mạnh mẽ và đời sống thánh hiến nhiệt thành, lúc nào cũng mang lại luồng khí mới cho các tu sĩ trên thế giới”.

Kết thúc, ĐHY João Braz de Aviz nói: “Tôi muốn nói đến cuốn sách sắp xuất bản, cuốn sách nói về mối tương quan hai chiều. Tôi xin nhắc lại những gì Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: ‘Hàng giáo phẩm và đoàn sủng. Sự hiệp thông, hiệp nhất của hai chiều kích này phải luôn luôn lớn lên’. Vì thế, đời sống tất nhiên không phải là cái gì đó tách rời, tách biệt đối với hàng giáo phẩm, đối với Giáo hội, vì đời sống phải luôn luôn hiệp thông với đời sống Giáo hội. Cầu xin Chúa ban cho quý Đức cha, quý cha. Tôi hy vọng trong tương lai tôi sẽ quay trở lại Việt Nam một lần nữa và sẽ gặp lại hết tất cả”.

Sau đó, lúc 11g45, Đức Hồng y đã dùng cơm trưa với quý Đức cha, ĐHY Gioan Baotixita, quý cha cùng một số đại diện các Bề trên Dòng tu tại Tòa TGM Sài Gòn.

ĐHY JOÃO BRAZ DE AVIZ THĂM TÒA TGM SG

Gặp gỡ quý Đức cha, quý cha và quý tu sĩ nam nữ tại TTMV TGPSG

Vào lúc 15g30 chiều, ĐHY Bộ trưởng đã đến Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP Sài Ggòn gặp gỡ quý giám mục, linh mục và tu sĩ. Lm. Tôma Vũ Quang Trung -Thư ký UBTS/HĐGMVN- đã giới thiệu thành phần tham dự gồm có: ĐHY Bộ trưởng đến từ Vatican, Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Ðệ - Chủ tịch UBTS/HĐGMVN, Đức Tổng Giám mục Fernando Capalla đến từ Philipines, Lm Donato Cauzzo - thư ký ĐHY Bộ trưởng cùng 460 đại diện anh chị em tu sĩ và các vị đại biểu Liên Tu hội đời Châu Á.

Đức Giám quản Giuse, thay mặt các đại diện 259 Dòng tu, Tu đoàn, Tu hội cảm ơn Đức hồng y Bộ trưởng đã đến chia sẻ và ban huấn từ cho anh chị em.

Đầu tiên, ĐHY Bộ trưởng đã gởi lời chào của Đức Thánh Cha Phanxicô đến với cộng đoàn. Ngài cũng cảm ơn Lm. Gioan Baotixita Phương Đình Toại - Dòng Camêlô, đã làm thông dịch viên cho buổi nói chuyện về đời sống thánh hiến: Đầu tiên là Nhóm thánh hiến, rồi đến Tu hội đời đã tận hiến cho Chúa giữa mọi người. Đời sống thánh hiến thứ ba là Đan viện, Tu viện, ẩn tu. Ảnh hưởng lớn tới lịch sử Giáo Hội là đời sống thánh hiến kèm với hoạt động tông đồ của hai Thánh Phanxicô và Đaminh. Sau này có nhiều dòng tu khác được thành lập. Thế giới có 1 triệu tu sĩ, Việt Nam có 20.000 tu sĩ.

Khi Hội thánh càng trưởng thành thì càng có nhiều tu sĩ thánh hiến. Đoàn sủng thánh hiến dưới tác động của Chúa Thánh Thần không riêng cho dòng nào mà chung cho toàn Giáo hội. Công đồng Vatican II mời gọi sống ba điều quan trọng: Là môn đệ thật sự của Chúa Giêsu; Học nơi Chúa Giêsu thi hành Tin Mừng; Sống Lời Chúa. Ngài viện dẫn lời Đức Thánh cha: “Lời Chúa phải đi vào trí tuệ, sau đó đến tấm lòng, rồi tới đôi tay để hành động như Chúa Giêsu”.

ĐHY tiếp tục: Qua các bí tích và nhờ Mẹ Maria, chúng ta trở nên môn đệ thực thụ. Chúng ta cần phải trung thành với đoàn sủng của đấng sáng lập và biết đối thoại. Thời đại này đang thay đổi nhiều, có người còn có ý tưởng loại trừ Thiên Chúa. Nhiều cộng đoàn càng giàu càng xa Chúa, Kitô hữu khi giàu sang thì coi tiền quan trọng hơn Chúa. ĐTC Phanxicô đã nhắc đến một câu trong Mc 2,22: "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, nếu vậy rượu mới làm nứt bầu ra; rượu chảy mất và bầu cũng phải hư đi". Rượu mới là chính Chúa Giêsu, tất cả chúng ta cùng đi theo Người. Bình mới là:

- Việc đào luyện: Có giới hạn rõ rang.
- Vâng phục và quyền bính: Ý bề trên không phải là ý Chúa.
- Cuộc sống cộng đoàn: Làm việc với nhau cách đơn sơ và trong sáng.
- Tiền của vật chất: Tổ chức sử dụng chuyên nghiệp, dùng tiền theo Phúc Âm dạy.

Về vấn đề truyền giáo, ĐHY cho rằng tu sĩ không phải chỉ giải quyết vấn đề mục vụ. Trước khi loan báo Tin Mừng, tu sĩ được mời gọi làm chứng cho Chúa và cho đoàn sủng. Ngài bày tỏ sự cảm phục về đời sống thánh hiến ở Việt Nam, không chỉ vì con số mà còn vì sự đóng góp cho rất nhiều dòng tu trên thế giới, trong khi ơn gọi ở Châu Âu, Canada, Úc không còn, Mỹ còn rất ít.

Thánh lễ khai mạc

Vì thời gian có hạn, nên phần đặt câu hỏi với ĐHY phải dừng lại để sang phần gặp gỡ thiêng liêng: ĐHY cùng các tu sĩ đã cử hành Thánh lễ đồng tế mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào lúc 17g35.

Trong bài giảng, ĐHY Bộ trưởng hướng về lời Chúa Giêsu ở điểm: "Ai muốn theo Tôi phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi." Hành trình theo Chúa là phải cho đi chính mình vì Chúa Giêsu đã làm điều này trước. Khởi điểm của Giáo Hội là tử đạo, được đánh dấu bởi những vị chịu đổ máu đào cho Đức tin. Lịch sử GH Việt Nam được xây dựng trên 130000 vị tử đạo. Mang thập giá mời gọi chúng ta nhìn những gì xảy ra dù tiêu cực cũng biến thành tốt nhờ tình yêu. Một người yêu theo cách Chúa Giêsu sẽ tìm ra ý nghĩa cuộc sống.

Để kết thúc, ngài chúc tất cả mọi người học được từ các Thánh Tử Đạo biết vác thập giá qua cửa hẹp để theo Chúa.

Cuối Thánh lễ, Lm. Tôma Vũ Quang Trung đã ngỏ lời cảm ơn và chúc sức khỏe ĐHY Bộ trưởng, Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức cha Phêrô -Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ, Đức cha Giám quản Giuse, Đức TGM Fernando Capalla, cha thư ký ĐHY, cha Giám đốc Liên tu sĩ cùng tất cả anh chị em có mặt cũng như đang theo dõi trên chương trình trực tiếp truyền hình và tất cả mọi người đóng góp cộng tác cho chương trình.

Đáp từ, ĐHY Bộ trưởng cảm ơn Lm. Tôma đã có lời tri ân không thiếu một ai. Ngài cũng cảm ơn nụ cười tươi tắn của Lm. Tôma.

Kết thúc Thánh lễ, ĐHY đã ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn. Sau đó, ngài và quý cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm với cộng đoàn.

Đêm văn nghệ chào mừng ĐHY Bộ Trưởng tại Hội trường TTMV với những màn ca múa đầy màu sắc của các Dòng tu, và phần diễn nguyện về Thánh nữ Anê Lê Thị Thành được bắt đầu lúc 19g40. ĐHY Gioan Baotixita đã đến tham dự văn nghệ với mọi người.

Chương trình đã kết thúc bằng nghi thức “Sai đi” lúc 21g20 qua bài hát "Hãy thắp sáng lên".
Bài: Tóc Ngắn & Ảnh: Quang Vũ-Minh Thể

ĐHY JOÃO BRAZ DE AVIZ THĂM TTMV TGP SG