Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn: Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm huấn đức chung

WGPSG – “Anh em cần hun đúc ‘tính hiệp đoàn, tình liên đới, tính thừa sai’ ngay từ bây giờ, trong giai đoạn đào tạo ở chủng viện này”. Đó là ba điều Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục giáo phận Mỹ Tho, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam - nhắn gửi đến quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn trong buổi huấn đức chung chiều thứ Hai, ngày 23/10/2017.

Mở đầu buổi huấn đức lúc 17g20, cha Giám đốc Đại Chủng viện Giuse Bùi Công Trác thay mặt cho gia đình Đại Chủng viện có đôi lời chào mừng Đức cha Phêrô, chúc mừng Đức cha nhân dịp sinh nhật 2/10 và mừng chín năm ngày Đức cha được bổ nhiệm làm Giám mục 15/10. Tuy những ngày kỉ niệm này đã qua đi nhưng với tấm lòng con thảo, gia đình Đại Chủng viện luôn nhớ và cầu nguyện cho Đức cha.
Trong buổi huấn đức, Đức cha Phêrô kể về Hội nghị Thường niên kì II của HĐGMVN họp ở giáo phận Thanh Hóa nhân dịp kỉ niệm 85 năm thành lập giáo phận. Trong Hội nghị, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Tân Sứ thần Tòa Thánh tại Israel và là Khâm sứ Tòa Thánh tại Giêrusalem và Palestine đã có những lời chào từ biệt gửi đến HĐGMVN và cộng đoàn dân Chúa Việt Nam trước khi lên đường nhận sứ vụ mới. Đức Tổng Girelli đã có sáu năm phục vụ ở Việt Nam, ngài có điều kiện gặp nhiều thành phần, nhiều giới trong và ngoài Giáo hội. Ngài khen ngợi lòng đạo của giáo dân Việt Nam, cũng như ơn lớn nhất HĐGMVN Việt Nam đã làm được là duy trì được sự hiệp nhất trong Giáo hội. Cuối cùng, Đức Tổng Girelli có ba đề nghị cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng cho quý Giám mục, linh mục, chủng sinh, tu sĩ Việt Nam.
Đề nghị thứ nhất: Về tính hiệp đoàn
Đề nghị này nhấn đến tương quan giữa hàng giáo sĩ với nhau, giữa giáo sĩ với giáo dân. Hội đồng Giám mục Á Châu cũng kêu gọi xây dựng hình ảnh Giáo hội ở Á Châu là “Giáo hội tham gia” dành cho mọi thành phần dân Chúa. Dựa trên nền tảng bí tích Rửa Tội, tất cả các tín hữu đều có bổn phận tham gia đóng góp vào công việc chung của Giáo hội.
Về vai trò của người mục tử, Hội đồng Giám mục Á Châu nhấn đến hình ảnh “Linh mục ở trong cộng đoàn và ở trước cộng đoàn”. Ở trong diễn tả tình liên đới hiệp đoàn, và ở trước diễn tả vai trò lãnh đạo cộng đoàn.
Đề nghị thứ hai: Về tình liên đới giữa các giáo phận
Việt Nam có hai mươi sáu giáo phận khác biệt nhau về địa lý, kinh tế, xã hội, về điều kiện tài chánh cũng như số giáo dân. Vì thế, các giáo phận cần có sự cộng tác, liên đới với nhau hơn nữa, nhất là vấn đề truyền giáo. Vẫn có đó những khó khăn về mặt hành chính địa phương nhưng có khi những khó khăn lớn nhất đến từ lòng người, ngại khó ngại khổ. Đức cha Phêrô đặt câu hỏi cho quý thầy: “Nếu giáo phận cần, anh em có sẵn sàng ra đi đến những nơi khó khăn hơn không?”
Đức cha Phêrô chia sẻ thêm: “Tôi vẫn thích hình ảnh một chủng viện đa giáo phận. Vì nơi đó tôi thấy được tình liên đới giữa các giáo phận, tầm nhìn về Giáo hội được mở rộng hơn. Ngoài ra, chủng viện cũng cần mở ra liên đới với các hội dòng nữa”.
Đề nghị thứ ba: Về tính thừa sai
Đức Tổng Girelli có nhận xét: lòng đạo của giáo dân ở Việt Nam cao nhưng việc truyền giáo còn yếu, do tâm lý e ngại đi truyền giáo. Vẫn biết có những khó khăn nhưng điều quan trọng vẫn phải hun đúc một tinh thần thao thức truyền giáo.
Nhân điều này, Đức cha Phêrô hỏi quý thầy: “Khi đã là linh mục, anh em muốn ở đâu? làm gì? có sẵn sàng đi đến những giáo điểm truyền giáo không?”
Để kết thúc buổi huấn đức, Đức cha Phêrô nhắn nhủ quý thầy: “Anh em sẽ là những linh mục trong tương lai, tôi ước mong anh em ngay từ bây giờ, trong giai đoạn đào tạo ở Đại Chủng viện hãy vun trồng tính hiệp đoàn, liên đới với nhau, và hun đúc cho mình một tinh thần thừa sai ra đi dấn thân truyền giáo”.
Buổi huấn đức kết thúc lúc 18g00 sau khi một thầy chủng sinh đại diện cho toàn thể chủng sinh trong gia đình Đại Chủng viện tri ân Đức cha Phêrô, ngài đã yêu thương đến thăm huấn đức cho quý thầy. Sau đó, Đức cha dùng bữa tối thân mật với quý cha và quý thầy tại nhà ăn Đại Chủng viện.
Một số hình ảnh
DSC01742.jpg
DSC01747.jpg
DSC01777.jpgDSC01799.jpg