Đại Chủng viện Thánh Giuse: Chủng sinh khoá 21 nhập trường

ngày 5 tháng 9 năm 2017, Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn cũng hoan hỷ chào đón những thành viên mới gia nhập vào gia đình liên-giáo-phận đầy tình thân và ân sủng này

“Gánh hành trang là quyết tâm dấn bước
Bao vướng bận đem vứt bỏ sau lưng
Này chúng con theo Chúa chẳng ngập ngừng
Vui hoan hỷ họp chung gia đình mới!”

Trong bầu khí tươi vui thắm thiết của mùa nhập học, hòa chung với tiếng trống khai trường rộn rã vang lên khắp nơi, hôm nay, ngày 5 tháng 9 năm 2017, Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn cũng hoan hỷ chào đón những thành viên mới gia nhập vào gia đình liên-giáo-phận đầy tình thân và ân sủng này. Những tiếng cười nói, những lời chung vui, những câu chúc mừng cứ luân phiên cất lên như khúc ca báo hiệu cho một năm học mới đầy thành công và ơn phúc.
Ngay từ 14g30, sau giờ Kinh Trưa, toàn thể quý cha giáo và tất cả anh em chủng sinh từ khóa XIV đến khóa XX đã nhanh chóng (có thể nói là vội vã!) xuống sân để dàn hàng chào đón tiếp các anh em khóa mới. Ai nấy cũng cười rạng rỡ, nụ cười pha chút háo hức, nhất là quý cha giáo. Khi bước xuống từ phía nhà nguyện, mọi người đã nhận thấy sự hiện diện của một vài anh em cùng với thân quyến đang chờ sẵn nơi sân khu Triết và núi Đức Mẹ. Có lẽ, sự hồi hộp nơi các anh em khóa mới cũng như nơi gia đình của các anh em ấy còn lớn hơn nhiều so với niềm háo hức của gia đình Chủng viện! Sự hồi hộp ấy chắc hẳn đến từ Thiên Chúa và tình yêu mà Ngài gieo rắc vào lòng anh em, như lời thánh Phaolô đã nói: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi!” (2Cr 5, 14). Vâng, có thể nói, chính Thiên Chúa, chính Đức Kitô, đã thúc bách tâm hồn anh em, để đến hôm nay, anh em chẳng thể kìm nén hay chờ đợi thêm phút giây nào nữa, mà phải đến thật nhanh, thật sớm, hầu có thể gặp gỡ thâm sâu hơn Đấng mình yêu mến cũng như gia đình của Đấng ấy nơi Đại Chủng viện này!
Giữa khung cảnh hân hoan ấy, theo sự phân công của quý cha và anh niên trưởng, các anh em từng khóa cũng như từng giáo phận đã chia nhau chào mừng thành viên mới bằng những việc hết sức thiết thực pha chút vui nhộn: người hỗ trợ dắt xe, người phụ trách mang vác, người kề bên dẫn bước, kẻ đi trước chỉ đường… Tất cả đều hứng thú với công việc của mình, xem đó như một vinh dự hơn là một gánh nặng. Vâng, đó đích thực là một vinh dự: vinh dự được phục vụ và yêu thương!
Đến 15g30, tất cả các anh em mới cùng với gia quyến tập trung tại hội trường để gặp gỡ quý Cha giáo. Những lời giới thiệu đơn sơ, những câu hoan chúc thân tình kèm với những tiếng vỗ tay nồng nhiệt của buổi gặp gỡ đã được chung kết trong bài cám ơn ngắn gọn của thầy Giuse Hoàng Văn Thành, thay lời cho tất cả các anh em mới nhập trường.
Sau đó, toàn thể mọi người tiến vào nhà nguyện để dâng lên Thiên Chúa những lời tri ân cảm tạ cũng như những lời nguyện xin tha thiết cho một năm học mới: khởi sự với đoạn Tin Mừng về việc Đức Mẹ dâng tiến Chúa Giêsu trong Đền Thánh, tiếp nối là ba lời cầu nguyện chung của quý anh em tân chủng sinh, của quý phụ huynh và của quý cha giáo, để rồi kết thúc bằng lời nguyện của Chủ tế, và bài hát “Xin vâng” như gói ghém tâm tình của đoàn con, cùng với Mẹ, tận hiến đời mình cho Chúa và tha nhân.
Buổi cầu nguyện đã khép lại khung cảnh chào đón chiều hôm nay để mở ra một thời kỳ ân sủng, một “năm hồng ân của Đức Chúa” đang chờ đợi gia đình Chủng viện phía trước.
“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay
Anh em được sống vui vầy hỷ hoan
Nơi đây ân huệ Chúa ban
Chính là sự sống chứa chan muôn đời” (Tv 133)

bài và hình: Đại Chủng Viện
Nguồn: WGPSG