Thánh lễ Truyền chức Giám mục cho Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn

WGPSG – “Khi sẵn sàng thưa “Này Con Đây” (Is 6,8), Tân Giám mục Luy đã cảm nhận được bổn phận và trách nhiệm chăm sóc đàn chiên Chúa trao phó”,

 Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc đã chia sẻ như thế trong Thánh lễ Truyền chức Giám mục cho Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - do  chính ĐTGM Phaolô chủ tế và chủ phong vào sáng thứ Bảy 14.10.2017 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, Tp.HCM.
Đồng tế với ngài có 2 Hồng y, 36 Giám mục và trên 300 Linh mục. Tham dự Thánh lễ có gần 4.000 người, gồm Tu sĩ và Giáo dân.
Đúng 6g00, đoàn rước đồng tế tiến lên cung thánh. Thánh lễ bắt đầu được cử hành sau khi linh mục Tổng Đại diện TGP Sài Gòn (TĐD) giới thiệu các Hồng y và Giám mục hiện diện trong Thánh lễ.  
Nối tiếp lời công bố Tin Mừng là nghi thức phong chức Giám mục với 3 phần: dẫn nhập, chính yếu và diễn nghĩa.
1. Nghi thức dẫn nhập
Cộng đoàn vừa hát kinh “Veni, Creator Spiritus” xong, hai linh mục (cha Giuse Phạm Bá Lãm và cha Phanxicô X. Lê Văn Nhạc) đại diện linh mục đoàn TGP cùng đi với vị tiến chức, tiến đến trước vị giám mục chủ phong (ĐTGM  Phaolô Bùi Văn Đọc). Linh mục (Lm) Phanxicô X. Lê Văn Nhạc giới thiệu tiến chức, thỉnh cầu sự tấn phong và công bố Tông sắc tấn phong. Tiếp theo là lời diễn giảng của Đức TGM Phaolô:
“Khi sẵn sàng thưa “Này Con Đây” (Is 6,8), Tân Giám mục Luy đã cảm nhận được bổn phận và trách nhiệm chăm sóc đàn chiên Chúa trao phó: “Con hãy chăn dắt các chiên mẹ và chiên con của Thầy”. Trong trách nhiệm này, ngài cần kiên trì và chuyên tâm giảng dạy giáo lý, khuyên bảo giáo dân, cẩn trọng trong lời nói, giữ mình và giữ lấy giáo lý, góp phần xây dựng ngôi nhà Tổng giáo phận Sài Gòn đạt tới sự hợp nhất trong đức tin”.
Phần dẫn nhập kết thúc khi vị Tiến chức trả lời những thẩm vấn, nói lên quyết tâm chu toàn nhiệm vụ, rồi phủ phục trước bàn thờ trong lời Kinh Cầu Các Thánh của cộng đoàn.
2. Nghi thức chính yếu
Tất cả các Giám mục hiện diện lần lượt đến đặt tay trên Tiến chức, rồi ĐTGM chủ phong đọc lời nguyện phong chức, và kể từ đây, linh mục Luy Nguyễn Anh Tuấn đã chính thức trở thành Giám mục trong Hội Thánh Chúa.
3. Nghi thức diễn nghĩa
Tân Giám mục Luy được xức dầu thánh, nhận sách Tin Mừng, nhận nhẫn Giám mục, mũ mitra và gậy mục tử, rồi ngồi vào ghế giám mục và đón nhận hôn bình an từ các Giám mục để được đón nhận vào Giám mục đoàn Việt Nam.
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, trong lúc ca đoàn hát Thánh thi “Te Deum”, Tân Giám mục Luy - đi giữa hai Giám mục phụ phong - tiến về phía cộng đoàn và ban phép lành cho dân chúng.
Ngỏ lời cuối Thánh lễ, ĐTGM Leopoldo Girelli - đại diện Đức Giáo Hoàng tại Việt Nam - chúc mừng ĐTGM Phaolô, nhắn nhủ vị Tân Giám mục và ngỏ lời chào tạm biệt Việt Nam để nhận sứ vụ mới ở Israel và Palestine.
Tiếp theo, sau lời chúc mừng của ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh - chủ tịch HĐGMVN - và của cha TĐD Sài Gòn, Tân Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn đã bày tỏ niềm tri ân đến Thiên Chúa cùng các ân nhân và mọi người hiện diện.
Cuối cùng, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc ngỏ lời cảm ơn và chia tay ĐTGM Girelli.
Thánh lễ kết thúc lúc 08g30 sau khi Tân Giám mục Luy và cộng đoàn đón nhận phép lành từ vị chủ phong.
 
Tiểu sử Ðức Tân Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn
26.12.1962: Sinh tại Quảng Nam, Đà Nẵng.
1969-1979: Học các trường Lasan Mossard, Lasan Taberd Saigon, Trần Quốc Tuấn.
1979-1984: Học Đại học Tổng hợp (Khoa học Tự nhiên) Tp.HCM, tốt nghiệp Cử nhân Toán-Tin học.
1993-1999: Tu học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Saigon.
30.6.1999: Thụ phong Linh mục tại nhà thờ Chánh Toà Đức Bà Saigon. Châm ngôn đời linh mục: “Miễn sao Đức Kitô được rao giảng” (Pl 1,18).
1999-2001: Linh mục phụ tá giáo xứ Phú Nhuận, trợ giảng sinh ngữ tại ĐCV Thánh Giuse Sàigon.
2001-2006: Học tại Học viện Gia Đình Gioan-Phaolô II (Đại học Lateranensis), Roma; tốt nghiệp Tiến sĩ Thần học (S.T.D) chuyên biệt về Hôn nhân và Gia đình.
2006: Học về Đào tạo Ơn gọi tại Đại học Gregoriana, Roma
2006-2014: Trung tâm Mục vụ TGP Saigon - Tp.HCM. Giáo sư các môn: Mục vụ Gia đình, Nhân học Kitô giáo, Bí tích Hôn phối, Đồng hành thiêng liêng tại Học viện Mục vụ TGP và các Học viện Dòng tu.
2007-2013: Giám đốc Nhà Huấn luyện Tiền Chủng viện Thánh Phaolô Lộc (Dự bị Đại Chủng viện) của TGP Saigon - Tp.HCM.                                 
2007-2017: Trưởng ban Mục vụ Gia đình TGP Saigon - Tp.HCM. Thư ký Uỷ Ban Mục vụ Gia đình trực thuộc HĐGM Việt Nam.
Từ năm 2009 đến nay: Thư ký HĐGM Việt Nam (Giáo tỉnh Saigon).
Từ năm 2014: Chánh Văn Phòng HĐGM Việt Nam.
25.8.2017: Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục phú tá TGP Saigon  - Tp.HCM, hiệu toà Castri.
Nguồn: WGPSG
thanh-le-phong-chuc-Duc-cha-luy-01.JPG thanh-le-phong-chuc-Duc-cha-luy-02.JPG
thanh-le-phong-chuc-Duc-cha-luy-19a.JPG thanh-le-phong-chuc-Duc-cha-luy-22.JPG
thanh-le-phong-chuc-Duc-cha-luy-20-(2).JPG thanh-le-phong-chuc-Duc-cha-luy-22-a-(2).JPG
thanh-le-phong-chuc-Duc-cha-luy-26.jpg Duc-cha-luy-01-(5).JPG
Duc-cha-luy-01-(6).JPG Duc-cha-luy-01-(7).JPGDuc-cha-luy-01-(44).jpg
Duc-cha-luy-01-(8).JPG Duc-cha-luy-01-(9).JPG
Duc-cha-luy-01-(10).JPG Duc-cha-luy-01-(11).JPG
Duc-cha-luy-01-(12).JPG Duc-cha-luy-01-(56).jpg
Duc-cha-luy-01-(62).JPG Duc-cha-luy-01-(64).jpg
Duc-cha-luy-01-(67).JPG Duc-cha-luy-01-(68).JPG