Linh mục đoàn Sài Gòn: Tuần tĩnh tâm thường niên 2018

WGPSG -- "Với trải nghiệm thiêng liêng, linh mục tháp tùng các bạn trẻ để giúp họ đừng đánh mất chính mình là người có lý tưởng, người của sự thật, của tình yêu, của cộng đoàn và là người biết dấn thân trọn vẹn cho lý tưởng." -- Đức cha Giuse Trần Văn Toản đã giúp các linh mục suy tư về điều này khi ngài giảng phòng trong tuần tĩnh tâm thường niên 2018 của linh mục đoàn Sài Gòn, diễn ra từ sáng thứ Hai 20-8-2018 đến chiều thứ Năm 23-8-2018 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Tham dự Tuần tĩnh tâm có Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn và 304 linh mục.

Trong tuần tĩnh tâm, các linh mục đã dâng Thánh lễ, lắng nghe các bài giảng, cầu nguyện, sám hối, xưng tội, gặp gỡ nhau trong các giờ ăn, đặc biệt cầu nguyện cho những vị vừa qua đời trong năm vừa qua, đồng thời chúc mừng những vị kỷ niệm 70, 60, 50 và 25 năm linh mục.

Với chủ đề ‘Người trẻ và sứ mạng loan báo Tin Mừng’, trong 3 ngày đầu, Đức cha Giuse Trần Văn Toản đã hướng dẫn linh mục đoàn Sài Gòn đi vào những trải nghiệm thiêng liêng - để có thể tháp tùng các bạn trẻ, giúp họ đừng đánh mất chính mình, khi họ nhận ra mình là người có lý tưởng, người của sự thật, của tình yêu, của cộng đoàn và là người biết dấn thân trọn vẹn cho lý tưởng. Chủ đề này đã được Đức cha giảng phòng triển khai thật sâu sắc và phong phú, khiến các linh mục cảm thấy cần dành thêm nhiều thời gian nữa sau này để suy tư thấu đáo hơn mà đưa và thực hiện trong đời sống mục vụ.

Vào sáng ngày cuối cùng 23-8, Đức cha Giám quản Giuse đã nói chuyện với linh mục đoàn Sài Gòn về các sự kiện quan trọng sắp tới, về tình hình các dòng tu tại Sài Gòn, về số tân linh mục, về sách và ứng dụng ‘Giờ Kinh Gia Đình’, về cơ sở mới dành cho chủng sinh dự bị và các phó tế, về tình hình chung của Tổng Giáo phận, về chương trình truyền giáo, về những điều phải cẩn trọng và về tuổi hưu của các linh mục chánh xứ.

Sau giờ giải lao, đề cập đến Thượng Hội đồng Giám mục về Giới Trẻ sắp tới, linh mục Gioan Lê Quang Việt (đặc trách Giới Trẻ) đã trình bày về những hoạt động mục vụ cho Giới Trẻ: “Giới trẻ sẽ có thể tự phát huy những sáng kiến và năng lực hoạt động sau khi giáo xứ cung cấp cho họ những không gian, thời gian và hành trình hoạt động. Những hoang mang của giới trẻ trước thế giới ảo, tình dục dễ dãi, đồng tính, phá thai, ly dị… cần được soi sáng bằng 4 nguyên tắc của học thuyết xã hội (nhân vị, công ích, liên đới, bổ trợ) với 4 giá trị của nhân phẩm (tình yêu, sự thật, tự do, công bằng) và cầu nguyện cũng như tham dự các bí tích để tìm thánh ý Chúa". Từ những nhận định này của linh mục Giuse Việt, nhiều linh mục đã góp ý triển khai thêm lược đồ sinh hoạt cho giới trẻ, học hỏi sách DOCAT (thực hành học thuyết xã hội) dành cho giới trẻ…

Vào buổi chiều, sau khi lắng nghe tổng kết các nhận xét về tuần tĩnh tâm và chầu Thánh Thể, linh mục đoàn Sài Gòn đã kết thúc tuần tĩnh tâm thường niên 2018 vào lúc 15g45 cùng ngày.