Giáo hạt Phú Thọ - Liên Hội đồng Mục vụ giáo xứ: mừng bổn mạng

“Là con cháu các ngài, hôm nay chúng ta soi bóng mình trong mẫu gương các thánh tử đạo Việt Nam và của thánh Giuse Lựu, mà các quí chức trong Hội đồng Mục vụ đã chọn ngài làm bổn mạng”

Đó là lời mở đầu trong bài giảng lễ của cha Giuse Trịnh Tín Ý, trong ngày lễ mừng kính thánh Tử Đạo Giuse Nguyễn Văn Lựu (ông Trùm Lựu), bổn mạng Liên Hội đồng Mục vụ giáo xứ (LHĐMV-GX) trong hạt Phú Thọ, được tổ chức tại nhà thờ Vinh Sơn – Phaolô, số 423 – 425, đường 3/2, Quận 10. Vào lúc 17g30 ngày 02/5/2017.
Đường phố 3/2 vào buổi chiều, vốn dĩ xe cộ lưu thông đã dày đặc, người xe chen chúc nhau như mắc cửi. Hôm nay, lại càng đông hơn vì có gần 300 quí chức và bà con giáo dân, thuộc các GX trong hạt Phú Thọ qui tụ về trong ngày hội ngộ. Với ý thức và mọi người nhắc nhớ nhau mau chóng di chuyển vào bên trong khuôn viên nhà thờ, không làm cản trở người qua lại, tạo thành nét đẹp ý thức trong giao thông, cũng như làm nổi bât  lên tính hài hòa, dung dị những người con của Chúa.
Chương trình của ngày hội ngộ thường niên gồm hai phần:
1)      Thường huấn
2)      Thánh lễ mừng thánh bổn mạng
Thường huấn: buổi thường huấn bắt đầu vào lúc 16g30’, được cha Giuse Tạ Huy Hoàng – Tổng thư ký Ủy ban Giáo dân, trực thuộc HĐGMVN; cha sở GX thánh Tống Viết Bường, hướng dẫn cho gần 300 quí chức với đề tài: Vai trò quí chức trong HĐMV-GX, tình yêu gia đình trong bầu khí xót thương của Chúa.
Tuy buổi thường huấn chỉ gói gọn trong 45 phút, nhưng cha Giuse đã chuyển tải đến quí chức có thêm nhận thức mới về vai trò của từng quí chức đảm nhận đều là hồng ân Chúa ban, cần biết hăng say, tích cực cộng tác trong công việc chung nơi GX mình sống, bổn phận trong gia đình của mình ngày một tốt đẹp  trong tình hiệp nhất yêu thương. Đó chính là sự hiệp thông siêu nhiên. Gia đình, giáo xứ chính là nơi phản ánh sự sống hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa. Chính Lòng Xót Thương của Thiên Chúa trong mối quan tâm cứu độ nhân loại, đã đem thế nhân bản và thể thần linh lại với nhau
Để khép lại buổi thường huấn, cha Giuse và cộng đoàn cùng đọc chung lời kinh Cầu Cho Gia Đình, kinh của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông Huấn Amorit Laetitia.
Thánh lễ: thánh lễ đồng tế được cử hành vào lúc 17g30’ qua sự chủ tế của cha Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng Phú Thọ, cùng đồng tế có cha Giuse Trịnh Tín Ý, chánh xứ Vinh Sơn - Phaolô; cha Giuse Vũ Minh Danh, chánh xứ Tân Phước; cha Giuse Huỳnh Thanh Phương, chánh xứ Phaolô và cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ Vĩnh Hòa.
Trong phần giảng lễ, qua bản văn Tin Mừng Lc 9, 23-26. Trong ngày mừng lễ thánh Tử Đạo Giuse Nguyễn Văn Lựu, Cha Giuse Trịnh Tín Ý đã mời gọi cộng đoàn:  “Là con cháu các ngài, hôm nay chúng ta soi bóng mình trong mẫu gương các thánh tử đạo VN và của thánh Giuse Lựu”. Ngài đã quảng diễn đến cộng đoàn về Tình Yêu của Thiên Chúa thăm thẳm như lòng biển khơi, biển luôn mời gọi con thuyền là mỗi chúng ta dám vượt khơi để đến với Thầy. Qua đề tài: Tâm sự thuyền và biển. Với hai điểm
Điểm thứ nhất: lòng thuyền đầy khát vọng, biển vẫn xa.
 Thầy xin anh em môn đệ bỏ mình, nghĩa là rũ bỏ hết, chấp nhận mất mát hết, mất cả đến sinh mạng bản thân mình. Hơn nữa Thầy còn muốn chúng ta vác thập giá mình mà đi theo Thầy, nghĩa là ngoài cuộc mất mát trắng tay, Thầy còn đòi chúng ta gồng gánh cuộc đời mình và đỡ gánh đời nhau. Nói cách khác là chấp nhận cái chết ngay trong cuộc sống. “ai chấp nhận mất mạng vì Thầy sẽ tìm được mạng sống ấy”(Lc 9, 24). Các thánh tử đạo VN đã từ chối một cuộc sống theo nề nếp, đạo giáo trần tục, chọn lấy cái chết, chết để được đón nhận trở thành con cái Chúa trong tự do. Thiên Chúa là Đấng tự do tuyệt đối, khi chọn đi theo Chúa là chọn làm người con tự do. Mỗi chúng ta đều được tự do chọn lựa hoặc làm nô lệ cho cuộc sống trần tục, làm nô lệ cho bản năng tham-sân-si; hoặc chọn từ bỏ tất cả để đi theo chúa, đó là do mỗi chúng ta. Nơi thánh Giuse Lựu, tình yêu được thể hiện cách giản dị qua khuôn dáng của một nông dân, gần gũi với anh chị em mình, biết đến những nỗi thiếu, nỗi khổ của họ để kiếm cách anh giơ tay nâng đỡ, đưa đôi vai gồng gánh cùng chia sẻ với họ. Giuse Lựu là vị thánh đã đổ máu đào để làm chứng cho đức tin. Nhưng, suốt cuộc đời anh cũng đã đổ mồ hôi, sôi nước mắt cùng với anh chị em mình sống cuộc đời làm con Chúa, làm đồng bào giữa dân
điểm thứ hai: từ bao giờ chẳng biết, thuyền nghe lời biển cả
Tình Yêu Thiên Chúa ví như lòng biển khơi thăm thẳm. Biển luôn réo gọi con thuyền là mỗi chúng ta ra khơi theo tình yêu Chúa gọi. Các Thánh Tử Đạo chấp nhận theo tiếng Chúa mời gọi để ra khơi. Người bình thường thì cho các ngài là ngu dại, là “đuổi hình, bắt bóng”. Chỉ có ai hiểu được tình yêu mới có thể lý giải được sự chọn lựa của các ngài, đi theo tiếng Chúa gọi mà thôi.
Thánh Giuse Lựu cũng vì tiếng mời gọi của tình yêu, đã chấp nhận đứng trước quan quân nhận mình là Lựu để che chở cho cha Phêrô Lựu, khi bị quan quân truy bắt vì mang tội “Gia Tô tả đạo”. Bị kết án và bị chết rũ trong tù, còn cha Phêrô Lựu cũng vì thương con chiên của mình, không muốn phải bị nhục hình đau đớn, nên ngài cũng ra mặt cho quan quân bắt và bị trảm quyết. Dù bị anh nấu bếp, lý trưởng và giáo gian tố nhưng khi bị bắt, thánh Giuse Lựu vẫn dặn dò vợ con và người thân không được ghét bỏ, trả thù những người đã làm hại mình, mà phải thương yêu, sống hòa bình để giúp họ quay trở về với Chúa.
Kết thúc bài giảng, cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn, cách riêng với các quí chức, hãy biết soi rọi mình qua mẫu gương của thánh nhân để mỗi khu giáo, xóm giáo luôn sống trong hòa bình, yêu thương, biết giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng với những người chung quanh. Cộng tác tích cực với cha sở vì ngài là người lèo lái con thuyền xứ đạo vượt qua sóng gió để có được hòa bình, hiệp nhất nơi xứ đạo. Giáo hội hôm nay không chỉ có Tử Đạo đỏ mà còn có cả Tử Đạo xanh và trắng nữa. Đó là những người biết sống trọn theo Tin Mừng của Chúa trong hòa bình, hiệp nhất yêu thương
Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phêrô Nguyễn Giám Phong đã thay mặt cho quí chức ngỏ lời tri ân đến cha hạt trưởng, quí cha đồng tế trong thánh lễ và cộng đoàn dân Chúa GX Vinh Sơn – Phaolô, đã ưu ái và tạo mọi điều kiện thuận lợi để buổi lễ được tổ chức thêm phần long trọng. Sau phần cám ơn là phần tặng hoa các cha theo kiểu “Ý”, GX chuẩn bị sẵn vài trăm bông hồng để mỗi người tham dự đều được lên tặng hoa cho quí cha mình yêu mến, hòa trong lời ca tiếng trống đàn tưng bừng rộn ràng. Thật là một nét độc đáo của GX vinh Sơn – Phaolô.
Thánh lễ khép lại lúc 18g15’ cùng ngày. Sau một buổi được quí cha hướng dẫn, mọi người hân hoan, vui mừng. Lòng đầy hăng say, ra đi làm chứng nhân Tin Mừng Của Chúa đến với mọi người chung quanh.

Bài & hình: GB Vĩnh Thân

DSC_4808-(Copy).jpg

DSC_4809-(Copy).jpg

DSC_4811-(Copy).jpg

DSC_4820-(Copy).jpg

DSC_4827-(Copy).jpg

DSC_4850-(Copy).jpg

DSC_4851-(Copy).jpg

DSC_4857-(Copy).jpg

DSC_4864-(Copy).jpg

DSC_4873-(Copy).jpg

DSC_4928-(Copy).jpg

DSC_4949-(Copy).jpg

DSC_4980-(Copy).jpg

DSC_4989-(Copy)-(1).jpg