Chuyện chụp hình và Thánh lễ

Đến tham dự Thánh lễ, có những nhà thờ mà Cha sở chịu không nổi bèn phải cho làm những tấm bảng với chiếc điện thoại được gạch chéo màu đỏ kèm theo lời nhắc: “Phúc cho ai tắt điện thoại khi tham dự Thánh lễ”. Xem ra buồn cười nhưng buồn thật chứ không phải là buồn cười

WGPSG -- Vài ngày qua, cả thế giới mạng phát sốt lên với những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc chụp hình trong Thánh lễ. Trước tâm tình này của vị Cha chung kính yêu, kẻ ít người nhiều, kẻ nói ra người nói vào, và có thể không khéo sẽ gây tranh cãi không cần thiết.
 
Thật ra, chuyện chụp hình để ghi lại những khoảnh khắc trân quý trong những Thánh lễ quan trọng như: Thêm Sức, Hôn phối, An táng, Khấn dòng, Phong chức linh mục, Cung hiến bàn thờ... là điều cần làm và nên làm. Đơn giản vì ai cũng cần ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu và đáng nhớ ấy trong đời. Những khoảnh khắc đó thi thoảng ta xem để nhớ lại kỷ niệm đã qua để tạ ơn vì biết bao hồng ân Chúa đã thêu dệt nên đời ta. Mà chuyện tạ ơn Chúa qua việc nhớ những ký ức, những bức ảnh, những thước phim kỷ niệm đó là chuyện hết sức nhân bản và nhân văn của con người.
 
Để ý một tí, điều Đức Thánh Cha muốn nhắc nhớ người tín hữu đó chính là việc dọn lòng như thế nào khi tham dự Thánh lễ chứ không hẳn lên án hay chỉ trích việc chụp hình. Ngài nhấn mạnh rằng khi linh mục chủ tế mời gọi cộng đoàn: “Hãy nâng tâm hồn lên” thì cộng đoàn thưa: “Chúng con đang hướng về Chúa” chứ không phải đưa máy chụp ảnh lên hướng về Chúa.

Chuyện Đức Thánh Cha nhấn đó chính là thái độ, lòng trí của người tham dự Thánh lễ khi phải đối diện hay đang sống với một xã hội mà các phương tiện truyền thông lan tràn đến độ mỗi người đều cầm một điện thoại di động trên tay khi tham dự Thánh lễ. Lẽ ra chiếc điện thoại phải ở yên trong giỏ hay túi quần, túi áo mà không có tiếng chuông nữa.
 
Như vậy, chuyện Đức Thánh Cha nhắc nhở mọi người cần và lưu tâm không dành cho riêng ai, cho những người làm truyền thông hay cầm máy chụp hình. Vấn đề chính yếu ở đây vẫn là của từng người khi tham dự Thánh lễ.
 
Và nói như vậy không có nghĩa rằng không bao giờ có những giây phút kỷ niệm trong các Thánh lễ đặc biệt hay long trọng.
 
Đến tham dự Thánh lễ, có những nhà thờ mà Cha sở chịu không nổi bèn phải cho làm những tấm bảng với chiếc điện thoại được gạch chéo màu đỏ kèm theo lời nhắc: “Phúc cho ai tắt điện thoại khi tham dự Thánh lễ”. Xem ra buồn cười nhưng buồn thật chứ không phải là buồn cười. Khi ý thức con người bị giảm xuống đến mức báo động thì bỗng nhiên có những tấm bảng nhắc nhở để ngay trước cửa ra vào nhà thờ thôi.
 
Chuyện chính yếu và cần nhất đó chính là ý thức của mỗi người khi đến với Chúa mà Đức Thánh Cha nhắc nhớ khi đến nhà thờ là hướng về Chúa hay hướng về ai.
 
Có khi ta không mang máy chụp hình, không mang điện thoại nhưng lòng ta để ở một “cuộn phim” nào đó hay lòng ta còn để ở một bữa tiệc sắp có sau Thánh lễ, có khi bề ngoài ta rất chăm chú nhưng thật tâm bên trong là những toan tính làm ăn dù xác ta ở ngay bên Chúa còn hồn ta thì bay tứ phương. Chuyện này cũng chính tự mỗi người chúng ta trả lời và định liệu với Chúa mà thôi.
 
Nói về chuyện chụp hình ghi ảnh. Thật sự ra, những chiếc điện thoại không thể nào thay thế được chiếc máy ảnh chuyên nghiệp của thợ hay của đơn vị truyền thông. Nực cười thay, cùng một tấm hình đó cũng sẽ được người chụp bằng máy chuyên nghiệp tra gửi lại nhưng chả hiểu sao bao nhiêu chiếc di động và ipad cứ nhao nhao tranh giành với cái máy chủ. Ngay cả thợ chuyên nghiệp cũng phải ngao ngán để tránh né những chiếc iphone và ipad bất đắc dĩ.
 
Nhiều Thánh lễ long trọng đã được truyền hình trực tiếp, thế nhưng một số người chứng tỏ máy mình là nhất để rồi cũng phải tìm cách để live-stream cho bằng được để “bằng chị bằng em”. Trong những Thánh lễ lớn, những máy chuyên nghiệp có tâm và có tầm đã trang bị sẵn để phục vụ cho Thánh lễ; nhất là hạn chế chuyện đi lại để giữ bầu khí trang nghiêm, nhưng vẫn bị những máy con của cá nhân làm ảnh hưởng. Chính vì thế, nhắc nhở của Đức Thánh Cha về việc chụp hình trong Thánh lễ là chuyện chẳng đặng đừng mà thôi.
 
 Qua lời nhắc này, mong rằng mỗi người hãy nhìn lại chính mình trong việc sử dụng các máy móc, phương tiện truyền thông ở các Thánh lễ. Chắc chắn những Thánh lễ long trọng đã có những người hữu trách phụ trách về phim ảnh nên cá nhân cũng đừng quá bận tâm để gây chia lòng chia trí. Nên chăng đừng đưa những phương tiện cá nhân của mình ra để tránh sự phiền hà cho người bên cạnh cũng như gây chia trí cho những linh mục đồng tế đứng bên trên.
 
Những ước mong mỗi người hãy ý thức hơn nữa về tâm tình của mỗi mình khi tham dự Thánh lễ qua lời nhắn gửi của Đức Thánh Cha. Mỗi lần tham dự Thánh lễ, chúng ta hãy tự nhắc chính mình là nâng tâm hồn lên cùng Chúa chứ không phải nâng máy ảnh lên để chụp.
 
Với tất cả tâm tình sốt mến, chúng ta tham dự Thánh lễ khi lòng trí nghiêm trang và đặt hết tâm tình vào Chúa thì dĩ nhiên hoa quả của Thánh lễ chúng ta dâng sẽ hữu hiệu hơn. Khi và chỉ khi mỗi người tự ý thức, tự cân chỉnh chính mình về tâm tình của mình với Chúa thì khi ấy mới có một Thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng được.
 
Tâm tình và cách hành xử khi tham dự Thánh lễ của chúng ta chính là câu trả lời của mỗi người trước lời đề nghị của Đức Thánh Cha.
Người Giồng Trôm
Nguồn: WGPSG