Giới thiệu tập sách Tháng truyền giáo ngoại thường

Ngày nay, Giáo Hội lữ hành đang nỗ lực giới thiệu Đấng Cứu Độ cho khắp mọi nơi trên thế giới, một thế giới đang phát triển với nền công nghiệp 4.0. Cùng với sự phát triển này là sự sa sút về đạo đức và tình yêu thương, đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa. Trong một thế giới như vậy thì cánh đồng loan báo Tin Mừng càng bao la bát ngát, sứ vụ truyền giáo theo lệnh truyền của Chúa Giêsu càng ngày càng cấp bách: “Anh em hãy đi và rao giảng Tin Mừng cho muôn dân” (Mc 15,16). Với tính cấp bách đó, Giáo Hội không ngừng nhắc nhở, động viên và giúp đỡ con cái mình trên bước đường loan báo Tin Mừng.

Những lời hướng dẫn, nhắc nhở, chỉ dạy của Giáo Hội được thể hiện cách đặc biệt từ một trăm năm qua trong Tông Thư Maximum Illud của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV ban hành ngày 30/11/1919 về sứ mạng truyền bá Đức Tin trên thế giới. Nhân dịp kỷ niệm bách chu niên Tông Thư này, Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định chọn tháng 10 năm 2019 làm Tháng Truyền Giáo Ngoại Thường để làm sống lại tinh thần truyền giáo.
Bên cạnh việc cầu nguyện, học hỏi về sứ mạng truyền giáo, Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân Tộc còn giới thiệu cho chúng ta những gương mặt các nhà truyền giáo nổi bật, trong đó có Đức Cha Jean Cassaigne, thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP). Ngài làm Giám mục Sài Gòn từ năm 1941 đến năm 1955.
Là linh mục thừa sai, Cha Cassaigne đến Việt Nam năm 1927 và phục vụ tại Di Linh, Lâm Đồng. Cũng chính ngài thành lập trại phong Di Linh tại đây. Đang khi phục vụ tại trại phong, năm 1941, Cha Cassaigne được bổ nhiệm làm Giám mục Đại diện Tông Toà giáo phận Sài Gòn. Sau năm 1955, ngài xin từ nhiệm Giám mục Sài Gòn để trở về sống với đoàn con cái của ngài tại trại phong Di Linh.
Cùng với toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, Tổng Giáo phận Sài Gòn của chúng ta cùng sống Tháng Truyền Giáo Ngoại Thường với Đức Cha Jean Cassaigne. Tôi giới thiệu với anh chị em tập sách đặc biệt này, gồm 4 phần:
1. Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2019;
2. Tóm tắt và học hỏi Sứ điệp Truyền Giáo 2019;
3. Tiểu sử Đức Cha Jean Cassaigne (1895-1973);
4. Bốn mẫu Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo.

Ước mong tập sách bé nhỏ này giúp các thành phần Dân Chúa trong Tổng Giáo phận chúng ta sống tinh thần truyền giáo theo gương Đức Cha Jean Cassaigne.
Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời,
ngày 15 tháng 8 năm 2019

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám Quản Tông Toà