Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thường huấn Linh mục 2018

‘Người Trẻ với Gia Đình’ là chủ đề của tuần Thường huấn 2018 dành cho linh mục đoàn Tổng Giáo phận TP.HCM, kéo dài từ sáng thứ Hai 4/6 đến chiều thứ Tư 6/6 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Hiện diện trong những ngày này có 288 linh mục cùng Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng và Đức cha Lu-y Nguyễn Anh Tuấn. Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cũng đã đến với các linh mục vào sáng thứ Ba 5/6, mang theo những lời nhắn nhủ thật thân thương.

Các linh mục đã cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa, dâng Thánh lễ, nghe thuyết trình, gặp gỡ, trao đổi, ăn uống, ngủ nghỉ, xét nghiệm máu, gắn bó trao đổi và có những quyết tâm tốt đẹp với nhau về linh đạo cũng như mục vụ sau những phần trình bày của các giám mục, các thuyết trình viên và các chứng từ.

Ngày 4/6/2018

Khi trình bày về mục vụ đồng hành với người trẻ, thuyết trình viên đầu tiên của ngày 4/6 -  linh mục Gioan Lê Quang Việt - đã nói đến:
- 6 kỹ năng đồng hành: hòa giải, dẫn dắt, ủy thác, giao tiếp, làm việc nhóm và truyền cảm hứng;
- 5 dạng giới trẻ (5 chữ C): Crown (Đám đông), Congregation (Tụ tập), Community (Cộng đồng), Committed (Cam kết) và Core (Lõi);
- 5 hoạt động được đưa ra để đồng hành cách tương ứng với 5 dạng giới trẻ trên: Truyền giáo (>Crown), Giáo lý (>Congregation), Đoàn thể (>Community), Hành động (>Committed), Thờ phượng và lãnh đạo (>Core).

Đề cập đến tình trạng có vẻ ‘khô khan nguội lạnh’ của người trẻ, Cha giáo Giuse Nguyễn Trọng Sơn - thuyết trình viên thứ hai của ngày 4/6 -  nhắc nhở mọi người hãy tin vào ‘tính chất tôn giáo’ mà Chúa đã phú bẩm cho từng người để đừng thất vọng. Khi giúp người trẻ cầu nguyện, hãy để ý đến nhóm nhỏ, tính cá vị và chiều sâu thần bí. Cha giáo Giuse cũng mong muốn các linh mục được giới trẻ nhận ra như là những mục tử siêng năng cầu nguyện chung với cộng đoàn.

Vào buổi chiều, với chủ đề ‘Dạy giáo lý cho Giới Trẻ’, sau khi định nghĩa bản chất, mục đích và nhiệm vụ của giáo lý, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền nhấn mạnh đến nhu cầu và niềm mong đợi của giới trẻ - là điều mà các giáo lý viên phải đặc biệt quan tâm, để có thể cống hiến cho họ không những niềm vui của đức tin vào Chúa Giêsu, mà còn cả niềm ao ước chia sẻ đức tin ấy cho mọi người.

Tiếp theo, với chủ đề ‘Dạy giáo lý trong gia đình’, linh mục Phêrô Hiền cho thấy gia đình là nơi dạy giáo lý tuyệt vời nhất vì là môi trường gặp gỡ giữa Tin Mừng với cuộc sống hằng ngày và văn hóa. Giáo lý viên trong gia đình chính là cha mẹ và những người lớn đối với những người nhỏ hơn; họ dạy đức tin bằng tình thương từ khi trẻ bé trong nhà vừa chào đời, trải qua từng lứa tuổi đến khi trưởng thành. Các mục tử cần giúp cha mẹ chu toàn bổn phận này bằng những phương pháp thích hợp (Ba bước, Sáu bước, Cộng đoàn Giáo hội Căn bản…)

Sau Kinh Tối, các linh mục đã tham dự vào buổi cầu nguyện theo Taizé do các bạn trẻ của giáo xứ Mạc Ty Nho thực hiện.

Ngày 5/6/2018

Vào lúc 8g30, Đức Hồng y Gioan Baotixita đã đến với các linh mục tại hội trường Đại Chủng viện Thánh Giuse và nhắn nhủ họ hãy có một cuộc sống mục tử không giận ghét, chỉ có tình thương bao dung tha thứ, luôn hiến mình làm của lễ dâng lên Chúa Cha, để đón nhận tình thương cứu độ mà chia sẻ với mọi người.

Sau đó, ĐGM Lu-y Nguyễn Anh Tuấn đã mời gọi các linh mục khám phá 5 giai đoạn phát triển giáo xứ: Mục tử bao cấp, Hội đồng giáo xứ cộng tác, Giáo dân thức tỉnh, Những tập thể năng động, và Hiệp thông giữa các cộng đoàn. Đức cha Lu-y nhấn mạnh đến các Cộng đoàn Giáo hội Căn bản (BEC) và việc huấn luyện những người lãnh đạo các cộng đoàn này với tài liệu của AsIPA.

Tiếp theo, các linh mục lắng nghe chứng từ sống yêu thương do một số thành viên nhánh Gia đình Mới của phong trào Focolare chia sẻ.

Vào buổi chiều, các linh mục chia thành nhiều nhóm theo liên hạt để thảo luận theo các đề tài đã được thuyết trình, rồi trở về hội trường để được các thuyết trình viên giải đáp thắc mắc.

Sau Kinh Tối, một số linh mục vào Hội trường, lắng nghe một nhóm Mục vụ Gia Đình trình bày kinh nghiệm thực hiện Phút Hồi Tâm trong giờ Kinh Tối gia đình.

Ngày 6/6/2018

Buổi sáng, linh mục đoàn TGP đón nhận các chứng từ của giáo dân xứ Hiển Linh (Thủ Đức) trong nỗ lực xây dựng giáo xứ hiệp thông và tham gia theo mô hình Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản (BEC) của AsIPA.

Buổi chiều, sau khi Ban Tổ chức tổng kết các ý kiến của các cuộc thảo luận chiều hôm qua, Cha Tổng Đại diện đã báo cáo về việc Trùng tu Nhà thờ Đức Bà. Tiếp theo, Đức cha Giám quản Giuse trình bày về tình hình TGP, việc truyền giáo tại các giáo điểm và một số việc cần phải đặc biệt lưu tâm.

Sau Phép lành Thánh Thể, Tuần Thường huấn linh mục 2018 của linh mục TGP Sài Gòn đã kết thúc vào lúc 16g45 trong niềm vui hiệp thông và nhiệt tình ra đi loan báo Tin Mừng.
WGPSG: