Thư ngỏ: Trùng tu Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn

Qua bức thư ngỏ này, tôi tha thiết xin anh chị em thương giúp đỡ Toà Tổng Giám Mục hoàn thành nhiệm vụ độc nhất vô nhị này, qua việc rộng rãi đóng góp lần thứ ba cho công trình trùng tu nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn, bắt đầu từ thứ Tư lễ Tro, đầu Mùa Chay Thánh, ngày 14-02-2018, và kết thúc vào cuối Mùa Phục Sinh.

 
Thành phố Hồ Chí Minh, thứ Tư lễ Tro, đầu Mùa Chay Thánh, ngày 14/02/2018

Kính gởi: Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em giáo dân trong đại gia đình Tổng giáo phận.

Quý cha, quý tu sĩ và anh chị em rất thân mến,
Thời gian trôi qua thật nhanh. Thấm thoát đã 3 năm, kể từ khi tôi quyết định đại trùng tu nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn vào thứ Năm Tuần Thánh, ngày 13-4 -2015, và giao cho cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Tổng Đại Diện Tổng giáo phận, làm Trưởng Ban Trùng Tu.
Hai năm đầu, từ tháng 7-2015 đến tháng 6-2017 là thời gian tích cực chuẩn bị cho công việc quan trọng này, từ việc kiểm định nhà thờ đến việc thiết lập biện pháp thi công, khảo sát và đánh giá vật liệu xây dựng, mua gỗ và tìm công ty thi công thích hợp.
Sau một thời gian khá dài cân nhắc thật kỹ lưỡng và trao đổi rất thẳng thắn, tôi đã quyết định giao cho Công ty Thép Việt Bình Dương lo việc trùng tu nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn. Công ty này do thầy Lưu Đức Huân làm Giám Đốc. Thầy là giáo sư Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh, chuyên về kết cấu thép. Công trình trùng tu còn may mắn được giáo sư Huỳnh Chánh Thiên nhận lời làm cố vấn kỹ thuật, dù tuổi thầy đã cao, và đặc biệt được bà Ngô Thị Phương Thanh, Giám Đốc Công ty Eurohaus tại Việt Nam, tận tình giúp đỡ và tư vấn nhiều điều hữu ích, cũng như sắp xếp các cuộc gặp gỡ, trao đổi, đặt hàng với các công ty uy tín ở Pháp và Đức như Monier và Meyer-Holsen, đồng thời cũng xin Công ty VMZINC (Pháp), thuộc tập đoàn UMICORE hỗ trợ về mặt chuyên môn. Tôi có thể nói toàn thể Ban Giám Đốc của Công ty VMZINC đều nhiệt tình tham gia vào dự án quan trọng này.
Tấm lòng quảng đại của các giáo xứ và các cộng đoàn dòng tu
Lòng quảng đại của anh chị em giáo dân từ các giáo xứ cũng như các cộng đoàn dòng tu đối với công việc chung của Tổng giáo phận khiến tôi hết sức xúc động. Quả thật, sự đóng góp nhiệt tình và rộng rãi của anh chị em trong hai lần quyên góp vừa qua đã giúp cho Toà Tổng Giám Mục và Ban Trùng Tu rất nhiều. Trong đợt lạc quyên lần thứ nhất từ ngày 01-09 đến 31-12-2015, các giáo xứ và các cộng đoàn dòng tu đóng góp được 35 tỉ ; còn trong lần thứ hai từ ngày thứ Tư lễ Tro cho đến hết Mùa Phục Sinh năm 2017, các giáo xứ và các cộng đoàn dòng tu đóng góp được 36 tỉ.
Lời kêu gọi thiết tha
Quý cha, quý tu sĩ và anh chị em rất thân mến,
Công việc trùng tu chỉ mới bắt đầu được 7 tháng, việc thi công xem ra hơi chậm so với mong ước của mọi người, nhưng Toà Tổng Giám Mục và Ban Trùng Tu không thể làm nhanh hơn được, vì đây là một kiến trúc cổ, một di tích tôn giáo đối với Tổng giáo phận, đồng thời là di tích lịch sử và văn hoá của thành phố thân yêu, đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì thế, không thể thi công vội vã được mà cần phải cân nhắc và làm thật cẩn thận.
“Chậm mà chắc” là phương châm tôi luôn nhắc nhở Ban Trùng Tu. Hơn nữa, theo nhận xét chung của nhiều chuyên viên : việc trùng tu một di tích cổ luôn tốn kém hơn, khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn là xây mới một công trình.
Qua bức thư ngỏ này, tôi tha thiết xin anh chị em thương giúp đỡ Toà Tổng Giám Mục hoàn thành nhiệm vụ độc nhất vô nhị này, qua việc rộng rãi đóng góp lần thứ ba cho công trình trùng tu nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn, bắt đầu từ thứ Tư lễ Tro, đầu Mùa Chay Thánh, ngày 14-02-2018, và kết thúc vào cuối Mùa Phục Sinh.
Nhân dịp này, tôi mời anh chị em xem bản báo cáo tổng quát của Ban Trùng Tu về những việc đã làm và sẽ làm, cũng như đã sử dụng số tiền của anh chị em đóng góp như thế nào.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng nhà thờ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn và Thánh Cả Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ, nguyện xin Chúa chúc lành cho công việc trùng tu Nhà Chúa, và trả công bội hậu cho quý ân nhân đã quảng đại giúp đỡ Toà Tổng Giám Mục thực hiện công trình đầy ý nghĩa này.
+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng  Giám Mục
(đã ký tên và đóng dấu)
 Nguồn: WGPSG