Mừng Ngân khánh Giám mục ĐHY GB

WGPSG -- “Với tầm nhìn từ trên cao, lòng bao dung và sự điềm tĩnh, Đức Hồng y đã cộng tác với Thiên Chúa để chu toàn bổn phận, ổn định và phát triển cộng đoàn Dân Chúa”. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nói như trên khi giảng trong Thánh lễ mừng 25 năm Giám mục của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, vào lúc 10g00 thứ Bảy 11.8.2018 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Thánh lễ do Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế. Đồng tế với ngài có ĐHY Gioan Baotixita, quý Đức cha: Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Stêphanô Tri Bửu Thiên, Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu, Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giuse Trần Văn Toản, Gioan Đỗ Văn Ngân, cha Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và hàng trăm linh mục trong và ngoài giáo phận.

Cùng hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, các đại diện ban ngành đoàn thể, và anh chị em giáo dân Cần Thơ, Mỹ Tho và Sài Gòn, ngồi chật kín trong hội trường GB Phạm Minh Mẫn.

Khi đoàn đồng tế đã tiến lên cung thánh, cha Inhaxiô đọc thơ của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi ĐHY. Trong thơ ĐTC đã chúc mừng Ngân Khánh Giám mục của ĐHY và ban phép lành Tông Tòa cho ngài.

Trong phần giảng lễ, Đức cha Phêrô dẫn giải đoạn Tin Mừng Luca kể lại việc ông Giacaria và bà Elisabeth đặt tên cho con là Gioan mà không biết trẻ này sẽ ra sao, để so với việc hơn 80 năm trước hai ông bà ở Cà Mau đã đặt tên con là Gioan Baotixita mà không tưởng tượng được là con mình sẽ thành ĐHY. Khi Chúa can thiệp vào cuộc đời của ai là để trao cho người đó một sứ mạng. Sứ mạng của ĐHY trong cả hai giai đoạn làm Giám mục Mỹ Tho và Tổng Giám mục Sài Gòn đều khó khăn. Ngài phải làm sao để vun trồng sự hiệp nhất và thiết lập tương quan mà vẫn giữ được căn tính của mình. Với tầm nhìn từ trên cao, lòng bao dung và sự điềm tĩnh, Đức Hồng y đã cộng tác với Thiên Chúa để chu toàn bổn phận, ổn định và phát triển cộng đoàn Dân Chúa.

Các điểm đặc biệt trong cuộc đời của ĐHY:

- Ngài là vị TGM đầu tiên của giáo phận Sài Gòn làm Hồng y

- Ngài đã dự Cơ mật viện bầu giáo hoàng hai lần

- Phong chức cho ba Giám mục

- Phong chức cho 350 linh mục

- Tái lập sinh hoạt những liên đoàn giáo dân trong giáo phận

- Thành lập Trung tâm Mục vụ

Tạ ơn Chúa vì đã kêu gọi ĐHY, như đã kêu gọi Abraham, dẫn dắt đoàn chiên. Cảm ơn ĐHY vì đã can đảm đáp lời Chúa kể cả những lúc khó khăn và kiên trì lắng nghe tiếng Chúa.

Đức cha Phêrô đúc kết: Cuối cùng, đây không phải là sự kiện lễ hội mà là Giáo hội. Trong tâm tình tạ ơn Chúa, chúng ta cầu xin Chúa cho nhau, cho mỗi người trong chức năng của mình, đóng góp phần xây dựng một Giáo hội Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền.

Tiếp lời Đức cha, ĐHY gởi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã đến tạ ơn Chúa mừng 25 năm Giám mục của ngài. Thánh lễ được tiếp tục cử hành trong bầu khí nghiêm trang thánh thiện.

Cuối lễ, Đức cha Phêrô đại diện cho Hội đồng Giám mục VN đã bày tỏ lòng biết ơn và chúc mừng của HĐGMVN đến ĐHY. Cộng đoàn hân hoan vỗ tay chúc mừng ĐHY.

Kế tiếp, Đức cha Giuse Giám quản đại diện cho gia đình giáo phận chúc mừng ĐHY. Ngài nói: Tạ ơn Chúa đã gởi đến một vị chủ chăn tràn đầy tình yêu thương giống như khẩu hiệu "Như Thầy yêu thương". Với tình yêu và nhiều sáng kiến, ĐHY đã làm rất nhiều việc và chương trình hữu ích được ghi lại trong cuốn Kỷ yếu 25 năm Giám mục. Ngài đã để lại cho chúng ta một gia tài đồ sộ và quý giá. Xin Chúa ban cho ĐHY nhiều sức khỏe và bình an. Xin kính dâng lên ngài một giỏ hoa tươi thắm lòng biết ơn.

Một vị nữ tu đại diện cộng đoàn đã tiến lên tặng hoa cho ĐHY trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của mọi người.

Đáp từ, ĐHY nói những thành tích ngài đã thực hiện được là nhờ hai nhân tố: Một là do Chúa ban ơn, giúp sức, yêu thương. Hai là nhờ sự cộng tác tích cực của quý Đức cha, quý linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân. Tạ ơn Chúa đã thương yêu ban cho mọi ơn lành.

Sau khi ban phép lành cuối Thánh lễ, ĐHY đã chụp hình lưu niệm cùng quý Đức cha, quý cha đồng tế và bà con họ hàng.

Cộng đoàn ra về với quà tặng là cuốn Kỷ yếu tràn đầy hình ảnh và các câu chuyện trong hành trình ơn gọi của ĐHY như lời tạ ơn Thiên Chúa đã kêu gọi và giúp sức cho ngài chu toàn trách nhiệm dẫn dắt đoàn chiên Chúa.

THÁNH LỄ TẠ ƠN 25 NĂM GIÁM MỤC CỦA ĐHY