Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Khai giảng Khóa Thừa Tác viên Mục vụ Gia Đình

“Người tông đồ giáo dân sống thế nào để phản chiếu được dung mạo Đức Kitô, để mọi người nhận ra khuôn mặt Đức Giêsu nhân hiền qua đời sống của mình”.

Trên đây là lời giảng huấn của Đức Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn trong Khóa tập huấn Thừa Tác viên Mục vụ Gia đình (TTVMVGĐ) của giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN), lúc 19g30 ngày 18.01.2018  tại nhà thờ giáo xứ Phú Trung.
Tham dự có khoảng 500 quý chức Hội đồng Mục vụ giáo hạt và 18 giáo xứ, Ban Chấp hành các đoàn hội, các giảng viên lớp hôn nhân và dự tòng trong các giáo xứ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì.
Khai mạc
Lúc 19g15, Cha chánh xứ Giuse Maria Lê Quốc Thăng – Đặc trách huấn đức TSN - thay mặt cho gia đình giáo xứ Phú Trung hân hoan chào đón Đức cha Luy, quý chức và thành viên các hội đoàn trong 18 xứ thuộc giáo hạt  đã quy tụ về giáo xứ Phú Trung tham dự khóa tập huấn. Ngài cho biết: Theo định hướng của ĐHMGVN trong 3 năm nhấn mạnh đến gia đình, vì gia đình là tế bào của xã hội và giáo hội đang trải nhiều cơn khủng hoảng. Vì thế, ĐHMGVN quyết định nhấn mạnh đến chăm sóc các gia đình; trong định hướng đó, TGP Sàigòn đề ra chương trình tập huấn các TTVMVGĐ, ưu tiên dành cho các giảng viên lớp hôn nhân, dự tòng. Ước mong quý chức lắng nghe để lãnh hội được nhiều điều bổ ích, đối với quý chức sẽ thêm kiến thức, thêm kinh nghiệm làm hành trang đồng hành với chính con cái trong gia đình mình, ý thức cộng tác hơn với cha xứ đồng hành với các đôi bạn trẻ trong khu xóm.
Giảng huấn
Sau lời giới thiệu của cha sở Giuse, Đức Giám mục Luy đã giảng huấn với chủ đề “Chương trình tông đồ gia đình”. Ngài diễn giải, người đồng hành tốt nhất chính là Thiên Chúa trong các gia đình. Hội Thánh đồng hành với gia đình qua các vị mục tử. Do gia đình phát triển về số lượng, không gian địa lý rộng lớn, nên rất cần đến sự cộng tác của người tông đồ Kitô hữu giáo dân. Người tông đồ giáo dân sống thế nào để phản chiếu được dung mạo Đức Kitô giúp mọi người nhận ra khuôn mặt Đức Giêsu nhân hiền qua đời sống của mình.
1. Kết hợp mật thiết với Chúa qua cầu nguyện bằng Lời Chúa. Qua câu chuyện mẫu về hai môn đệ trên đường Emmau được Chúa Phục sinh đồng hành, chúng ta học được những điều này: Đấng Phục sinh dùng lời Kinh Thánh để soi sáng các biến cố trong cuộc đời. Thay đổi con người bằng gắn bó hơn trong cầu nguyện mọi lúc mọi nơi. Lắng nghe Lời Chúa, dành thời gian tĩnh lặng gặp Chúa. Sau đó, thể hiện bằng hành động trong thái độ yêu thương, khoan dung. Thấm nhuần tinh thần: Đức Kitô sống trong tôi.
Người tông đồ giáo dân đồng hành với các gia đình bằng cách thấu hiểu, cảm thông, ý thức hơn trong việc cộng tác với vị mục tử. Bởi các ngài không có nhiều điều kiện tiếp xúc hết từng gia đình nên rất cần đến các tông đồ giáo dân. Đức Thánh Cha nói các linh mục phải có mùi của chiên luôn quan tâm đến các gia đình có nỗi niềm, nhiều băn khoăn. Phải biết các vấn đề các gia đình trong giáo xứ.
2. Học để hiểu về giáo lý một cách cụ thể, học để biết đường hướng của Giáo hội để không sống thỏa hiệp với tội lỗi nhưng sống đúng theo chân lý. Vì Thiên Chúa là Đấng thương xót và công minh. Nói cách khác, rất yêu thương nhưng rất công bình. Ăn năn sám hối để cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót, để từ con người được Thiên Chúa xót thương, đem yêu thương đến các gia đình, không bỏ xót ai, tìm cách đưa họ về với Chúa. Đem Chúa là Vị lương y đến chữa lành gia đình họ.
Mặt trái của đời sống hôn nhân:
Chuẩn bị kỹ ơn gọi hôn nhân gia đình để những thực tại và các thách đố trong gia đình giúp đôi bạn nhận ra hôn nhân là niềm vui không phải là cái án. Qua đó, phản chiếu tình yêu Chúa Kitô. Đồng hành đức tin qua gương sáng của cha mẹ. Nâng tầm gia đình có cái nhìn về Chúa như Đức Kitô yêu Hội Thánh. Hy sinh chết cho Hội Thánh và Hội Thánh phục tùng Đức Kitô. Chính vì thế, hôn nhân Công giáo là một bí tích.
Sứ mạng quan trọng trong đời sống hôn nhân là sinh sản, giúp dục con cái. Thiên Chúa luôn sáng tạo và mời gọi đôi bạn cộng tác với Thiên Chúa là để sinh thành một em bé. Đôi bạn sinh ra thân thể nhưng Thiên Chúa cho linh hồn. Trung thành với nhau, giữ giao ước với Thiên Chúa giữa bao sóng gió, ví như lội ngược dòng đời. Nếu trung thành với giao ước của Chúa, đó là tử đạo hằng ngày.
Trao đổi và giải thích
Sau khi nghe giảng huấn, nhiều thắc mắc của quý chức đã được Đức Giám mục giải thích thỏa đáng. Lời giải thích của Đức cha làm nhiều quý chức vỡ lẽ, giúp thấu hiểu hơn về mục vụ gia đình nhiều vấn nạn ly hôn, phá thai trong xã hội.    
Buổi Tập huấn Khóa Thừa Tác viên Mục vụ Gia Đình kết thúc lúc 21g, quý chức và cộng đoàn nhận thức được tầm quan trọng trong đời sống gia đình, quan tâm cũng như đồng hành giúp đỡ các con em của mình hơn, dưới sự hướng dẫn của Chúa qua các vị mục tử, và quyết tâm thứ 5 tuần sau, dù trời có mưa cũng có mặt để học thêm hiểu biết hơn.
Khóa thường huấn Thừa tác viên Mục vụ Gia đình giáo hạt Tân Sơn Nhì 2017-2018 do Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn giảng huấn đã diễn ra tại giáo xứ Phú Trung lúc 19g30 18.01.2018. Đối tượng tham dự là các thành viên Hội đồng Mục vụ, các thành viên Ban Chấp hành và các hội viên đoàn hội, và đặc biệt là các giảng viên và các thừa tác viên chuyên ngành Mục vụ Hôn nhân Gia đình (MV HNGĐ) của các giáo xứ trong giáo hạt Tân Sơn Nhì. Mục tiêu cuả khóa thường huấn này giúp cho các chức việc nói trên trước là củng cố lại đời sống hôn nhân của chính gia đình mình để trở nên mẫu gương sống động cho các gia đình trẻ khác trong giáo xứ, giáo khu và cộng đoàn của mình. Kế đến, khóa này nhằm chuẩn bị các vị ấy như là những cánh tay nối dài thực thụ của linh mục quản xứ trong công tác MV HNGĐ theo những chủ điểm đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam đề ra cho ba giai đoạn 2016-2017, 2017-2018, và 2018-2019.
Giai đoạn 2016-2017: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân
Giai đoạn 2017-2018: Đồng hành với các gia đình trẻ
Giai đoạn 2018-2019: Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn
Bài: Thanh Huyền - Ảnh: Nguyễn Xương
Nguồn: WGPSG
DSC_3874.JPGDSC_3888.JPG
DSC_3904.JPG
DSC_3910.JPG
DSC_3912.JPG
DSC_3915.JPG
DSC_3920.JPG
DSC_3923.JPG
DSC_3926.JPG