Đại Lễ mừng 184 năm Cha Thánh Phêrô Lê Tùy về Trời

Vào lúc 9h30, ngày 11/10/2017. Thánh lễ trọng thể Mừng Sinh Nhật Nước Trời Lần Thứ 184 Cha Thánh Phêrô Lê Tùy đã được cử hành long trọng tại ngôi thánh đường của Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở. Chủ tế Thánh Lễ là Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, cùng đồng tế với ngài còn có sự hiện diện của quý Cha trong Tổng Giáo phận Hà Nội.

 

“Dù ai xuôi ngược nơi đâu
Mười một tháng mười rủ nhau mà về
Bằng Sở ấy chính là quê
Lê Tùy Hiển Thánh đúng kỳ giỗ Cha”
Cách đây 184 năm, vào ngày 11/10/1833, tại pháp trường chợ quán Bầu – Nghệ An, Cha Thánh Phêrô Lê Tùy đã bị quân lính giải ra pháp trường để chịu xử trảm. Trong giờ phút linh thiêng ấy, Cha đã anh dũng tuyên xưng đức tin và sẵn sàng chịu tử đạo với một niềm sắt son với Chúa, niềm tin vào sự sống vĩnh cửu trên nước trời. Hôm nay ngày 11/10/2017, để noi gương và bày tỏ lòng yêu mến với Cha Thánh Phêrô Lê Tùy, hàng ngàn con tim từ khắp mọi nơi đã về với Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở để tham dự Thánh Lễ Đại Triều Mừng Sinh Nhật Nước Trời Lần Thứ 184 Cha Thánh Phêrô Lê Tùy.
Ngay từ sáng sớm, đã có rất nhiều đoàn xe chở khách hành hương từ khắp mọi nơi về với Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở giúp cho bầu không khí của ngày lễ trở nên nhộn nhịp và tấp nập. Những cơn mưa lớn rơi xuống cũng không thể làm mất đi lòng yêu mến Cha Thánh Phêrô Lê Tùy của quý khách hành hương. Dòng người đông đúc xếp hàng dài từ cổng làng để xin ơn và hôn kính hòm xương Cha Thánh Phêrô Lê Tùy, khuôn viên và quảng trường của Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở cũng đã không còn một chỗ trống.
Niềm vui lớn lao đã đến với cộng đoàn khi đoàn xe của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli – Đại diện Đức Thánh Cha đã về với Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở, những tràng pháo tay nồng nhiệt của cộng đoàn hiện diện gói trọn trong tâm tình cảm tạ đã được gửi đến Đức TGM.
Vào lúc 9h30, Thánh lễ trọng thể Mừng Sinh Nhật Nước Trời Lần Thứ 184 Cha Thánh Phêrô Lê Tùy đã được cử hành long trọng tại ngôi thánh đường của Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở. Chủ tế Thánh Lễ là Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, cùng đồng tế với ngài còn có sự hiện diện của quý Cha trong Tổng Giáo phận Hà Nội.
Trong phần mở đầu Thánh Lễ, Cha Giám Đốc Antôn đã thay lời cho cộng đoàn gửi lời cám ơn đến Đức TGM và quý Cha đã đến cử hành Thánh lễ. Bên cạnh đó, Cha cũng gửi lời cám ơn đến các ban ngành đoàn thể và các cá nhân đã đóng góp phần mình trong những ngày vừa qua để giúp Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở có được một dịp lễ tốt đẹp.
Chia sẻ trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, khởi đi từ bài Tin Mừng Matthêu, Cha Antôn Trần Quang Tiến, Giám đốc TTHH Bằng Sở đã nhấn mạnh đến việc sống đạo của người Kitô hữu ngày hôm nay. Tin đạo chứ không phải tin người có đạo, mang danh là những người Kitô hữu nhưng chúng ta lại không sống đúng bản chất là người có đạo mà lại sống theo lối sống giả hình giả nghĩa. Cuộc đời của Cha Thánh Phêrô Lê Tùy là mẫu gương cho chúng ta noi theo, đó là cuộc đời xác tín những đau khổ đời này không đáng gì so với vinh quang bất diệt mai sau, dù có chịu khổ hình giây lát nhưng lại có được vinh quang muôn đời. Ngày nay chúng ta không còn bách hại nhưng vẫn có hàng ngàn người bỏ đạo vì những danh lợi thú trần gian, họ không còn sống với niềm tin của chính mình. Cuối bài giảng, Cha Antôn mời gọi cộng đoàn hãy biết thể hiện niềm tin của mình với Chúa qua đời sống bác ái và yêu thương, qua những việc làm cụ thể được thể hiện bằng chính hành động của chúng ta.
Cuối Thánh Lễ, Đức TGM đã gửi lời chào thân ái đến toàn thể cộng đoàn, Ngài cũng chia sẻ: “Hôm nay tôi rất vui khi được về với Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở, quê hương của Cha Thánh Phêrô Lê Tùy, một vị Thánh đã anh dũng hy sinh vì đạo Chúa và nay thì Thánh nhân đã được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên nước trời. Sứ mạng của Thánh Phêrô Lê Tùy đó là chết đi để được tìm được nguồn sống mới nơi Thiên Chúa, và cũng là lời nhắn nhủ với chúng ta hãy luôn bền vững đức tin dù gặp phải bất cứ hoàn cảnh nào”. Đồng thời ngài cho biết đây là Thánh lễ công khai cuối cùng của ngài tại Tổng Giáo phận Hà Nội.
Thánh Lễ kết thúc sau lời ban phép lành của Đức TGM, cộng đoàn ra về mang trong mình sứ mạng cao cả đó là ra đi loan truyền lời Chúa trong cuộc sống, luôn biết làm sáng danh Chúa ở mọi nơi và mọi lúc như Thánh Phêrô Lê Tùy đã làm gương các nhân đức.
 12689 bang so 11
12689 bang so 12
12689 bang so 10
12689 bang so 1
12689 bang so 8
Cha Giám đốc Trung Tâm Hành Hương chào mừng đầu lễ
12689 bang so 7
12689 bang so 14
Cha Giám đốc TTHH chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ
12689 bang so 6
12689 bang so 13
12689 bang so 5
12689 bang so 4
12689 bang so 3
12689 bang so 2
BTT Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở
Nguồn: tonggiaophanhanoi.org