Khoá đào tạo Mục vụ Truyền thông Giáo tỉnh Hà Nội năm 2017

Từ ngày 18 đến 20/7/2017, Ban Truyền thông Giáo tỉnh Hà Nội đã tổ chức Khoá đào tạo truyền thông cho các cộng tác viên đang làm việc tại các giáo phận trong Giáo tỉnh. Khoá học diễn ra tại Toà Giám mục Thái Bình.


Sáng 18/7, hơn 100 cộng tác viên truyền thông thuộc các giáo phận Bắc Ninh, Bùi Chu, Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Hoá, Lạng Sơn, Thanh Hoá, Thái Bình… đã gặp gỡ nhau tại Nhà Chung giáo phận Thái Bình trong niềm vui hội ngộ. Đồng hành với các phái đoàn có quý cha Trưởng ban Truyền thông các giáo phận: Bắc Ninh: cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thắng, Hưng Hoá: cha Giuse Nguyễn Văn Thành, Hải Phòng: cha Giuse Nguyễn Văn Vang, Tổng giáo phận Hà Nội: cha Giuse Lê Danh Tường, Thanh Hoá: cha Tôma Nguyễn Tiến Hạnh và cha Giuse Trần Văn Quang. Ban tổ chức đã mời cha giáo Phêrô Hoàng Gia Thành, giáo phận Đà Nẵng và phóng viên Gioan Lê Quang Vinh, Tổng giáo phận Sài Gòn làm giảng viên.
Sáng ngày 18/7, sau thời gian đón tiếp và ổn định tổ chức, chương trình khai mạc diễn ra tại Nhà nguyện Toà Giám mục. Trong lời phát biểu với khoá học, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận chủ nhà - một người rất tâm huyết với lãnh vực truyền thông - đã giúp các học viên nhận thức được sự tối cần thiết của việc truyền thông, nên dành những cái nhất về nhân lực, vật lực, trí lực cho truyền thông. Ngài nói: “Truyền thông là một ơn gọi đến từ Chúa. Người làm truyền thông là những công cụ Chúa dùng để thông truyền Chúa đến cho người khác. Vì vậy, không chỉ bằng khả năng hay những phương tiện kỹ thuật hiện đại,... mà người làm truyền thông còn thông truyền Chúa bằng chính đời sống của mình như là một chứng nhân”.
Khoá Đào tạo đợt này chú trọng bồi dưỡng về cách viết tin - bài, làm phóng sự trong truyền thông Công giáo. Với một lịch trình làm việc khá căng thẳng, ngay sau giờ khai mạc, khoá học chính thức bắt đầu với phần hướng dẫn của cha Phêrô Hoàng Gia Thành. Những hiểu biết căn bản về truyền thông Công giáo; thiên hướng, phương thức và linh đạo trong truyền thông; tiến trình, kỹ thuật và kỹ năng viết tin - bài là những nội dung chính mà cha Trưởng ban truyền thông giáo phận Đà Nẵng đã chuyển tải cho các học viên qua 11 tiết học. Với tâm tư thao thức của nhà truyền thông và sự tận tụy của người thầy, cha giáo Phêrô đã giúp các học viên không chỉ viết được tin, bài đúng cách về nội dung, hình thức mà còn giúp các học viên nhận thức rõ sự khác biệt giữa người làm truyền thông Công giáo và ngoài xã hội. Luôn biết cầu nguyện, suy niệm lời Chúa trước khi bắt đầu làm việc; Hiệp thông trong Chúa Kitô, dịu mềm trong quyền năng của Chúa Thánh Thần; bình an trong tâm hồn và biết nghỉ ngơi, lắng đọng trong sâu thẳm của Thiên Chúa... để nhờ ơn Chúa, mỗi bài viết trở nên sứ điệp Tin mừng trao gửi cho độc giả.
Thành quả rõ nét nhất của những giờ thực hành viết tin bài hăng say và sự nhận xét, góp ý thẳng thắn, cởi mở là những bài viết đoạt giải thưởng với đề tài mà Đức cha Phêrô đưa ra: “Cảm nhận về những sinh hoạt thường ngày trong Ngôi Nhà Chung giáo phận Thái Bình”.
Phóng sự - phỏng vấn là nội dung tiếp theo của khoá học. Trong thời gian vỏn vẹn 5 tiết học, phóng viên Gioan Lê Quang Vinh với lòng yêu mến truyền thông và kinh nghiệm thực tế đã mang đến cho các học viên những hiểu biết mới mẻ, cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thái độ tự tin và phong cách người làm truyền thông. Những hướng dẫn nhiệt thành và cởi mở chia sẻ kinh nghiệm của phóng viên đã làm giàu thêm hành trang cho các học viên về kiến thức, phong cách, tinh thần đạo đức của những cộng tác viên truyền thông: say mê Chúa để rồi can đảm, nhiệt huyết, say mê thông truyền Chúa cho mọi người.
Ngoài những giờ học chính thức, các học viên còn tham dự các Thánh lễ hằng ngày do chính Đức cha Phêrô chủ tế: Thánh lễ bằng Tiếng Anh cho các em học sinh nội trú có sự tham dự của gia đình truyền thông đã để lại ấn tượng khó quên trong mỗi học viên. Thánh lễ dâng ngày vào mỗi sáng tại nhà nguyện như đổ tràn ơn Chúa Thánh Linh cho mỗi học viên bước vào ngày mới đầy nhiệt thành và đam mê học tập.
Sau những giờ học và làm việc căng thẳng, vào cuối ngày, các học viên được tham gia các sinh hoạt thể thao và thư giãn cùng với Đức cha Phêrô và quý cha, quý thầy Toà Giám mục. Chương trình văn nghệ sôi nổi, đầy màu sắc vùng miền đã mang lại niềm vui và gia tăng tình anh em thắm thiết giữa những người làm truyền thông trong Giáo tỉnh.
Ngày thứ ba trong khoá học, các giảng viên và học viên còn say sưa cho đến những giây phút cuối. Dường như ba ngày là quá ngắn ngủi với lòng nhiệt huyết và đam mê của cả thầy và trò.
Trong phần tổng kết khoá học, cha Trưởng ban tổ chức đã thay lời cho gia đình truyền thông Giáo tỉnh gửi đến Đức cha Phêrô và giáo phận Thái Bình lòng biết ơn chân thành vì những tình cảm mà giáo phận chủ nhà đã dành cho khoá học.
Ước mong sao, qua những gì gặt hái được từ Khoá đào tạo này, các cộng tác viên của Ban truyền thông Giáo tỉnh sẽ trở thành những cánh tay nối dài cho công cuộc truyền giáo tại các giáo phận trên quê hương Việt Nam.









 



(http://giaophanthaibinh.org)
 
Ban Truyền thông giáo phận Thái Bình
Nguồn: HĐGMVN