Gp Long Xuyên: Thánh lễ tạ ơn mừng Đại Thọ 90 tuổi của Đức Cha GB Bùi Tuần

Sáng nay ngày 19/01/2017, Quý Đức cha và hơn 100 cha trong giáo phận đã quy tụ về Tòa Giám mục để cùng với Đức cha GB. Bùi Tuần dâng thánh lễ tạ ơn mừng đại thọ 90 tuổi của ngài.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Phụ tá Giuse đã thay mặt Đức cha chánh Giuse, quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân trong giáo phận bày tỏ tấm lòng biết ơn và cảm mến vì những công việc mục vụ, những hy sinh mà Đức cha đã làm cho giáo phận trong những năm vừa qua. Mặc dù Đức cha GB  đã về hưu từ lâu, nhưng những đóng góp của ngài qua các bài viết tu đức, những lời động viên và lời cầu nguyện vẫn có giá trị rất lớn trong việc sống đức tin của người giáo dân và trong việc phát triển của giáo phận.
Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với Đức cha nhân dịp mừng Đại thọ 90 tuổi và tiếp tục cầu nguyện cho ngài được sống khang an trong tuổi già. 

MẤY LỜI TÂM HUYẾT
TRONG THÁNH LỄ TẠ ƠN DỊP 90 TUỔI

CHÚA ĐÃ CỨU TÔI 

1.
Thánh lễ tạ ơn này đang được cử hành trong bầu khí gia đình.
Tôi xin thân ái cảm ơn hai Đức cha giáo phận Long Xuyên. Tôi cũng thân ái cảm ơn tất cả mọi người gần xa đang nhớ về tôi.
Tôi tin thánh lễ này đang được nhiều Đấng thiêng liêng trên trời tham dự.
Đây là dịp rất đặc biệt, để tôi làm chứng về Chúa, là Đấng đã cứu tôi.
2.
Thưa anh chị em thân mến,
Nếu cần phải giới thiệu mình, thì tôi xin nói về tôi như sau:
Thánh Phaolô đã ví mình như chiếc bình sành, mỏng giòn dễ vỡ (2Cr 4,7), thì tôi cũng như thế và còn hơn thế.
Thánh Phêrô đã ví mình như một thứ mồi, mà quỷ Satan hùng hổ dữ tợn tìm cắn xé (1Pr 5,8), thì tôi cũng vậy.
Chúa Giêsu đã gọi các môn đệ là những kẻ mê ngủ, xác thịt nặng nề (Mc 14,37-38), thì tôi cũng như thế một cách kinh khủng.
Trên đây, chỉ là vài nét của thân phận con người của tôi. Chứ nói sao cho hết được những bóng tối nơi tôi. Như bao nhiêu tiềm năng xấu, bao nhiêu khiếm khuyết, bao nhiêu nỗi đau khổ xác hồn.
3.
Nhận thức mình là yếu hèn tội lỗi, đời mình là một chuyến đi đầy gian nan trắc trở, phải chiến đấu với nhiều cám dỗ và áp lực, tôi thấy mình cần được cứu, tôi khao khát được cứu.
Chính trong tình trạng đó, tôi đã được ơn Chúa soi sáng là hãy cầu xin với Chúa. Cầu xin Chúa, cầu cứu với Chúa, đó là việc tôi thực hiện thường ngày một cách tự nhiên, từ đáy lòng mình, với niềm tin và khó nghèo chân thực.
4.
Thế rồi, tôi đã gặp được Chúa. Chúa đã đến với tôi, những lúc tôi không ngờ. Người cứu tôi, theo cách của Người. Người cứu tôi theo như ý của Người, chứ không theo ý của tôi. Người cứu tôi qua Hội Thánh, qua Giáo phận, qua biết bao người giầu thiện tâm thiện chí, qua chính những anh chị em thân yêu đang hiện diện trong tôi. Người cứu tôi, nhất là bằng những tha thứ đầy yêu thương. Người cứu tôi bằng những nguồn ơn thiêng giầu bồi dưỡng ủi an. Chúa đã cứu tôi, đó là tóm tắt Tin Mừng, mà tôi loan báo.
5.
Dù được cứu cho khỏi bệnh tật hay khỏi sự khốn khó nào khác, tôi vẫn cảm thấy sự cứu độ, mà Chúa muốn thực hiện nhất nơi tôi, vẫn là cứu tôi cho khỏi tội lỗi, khỏi đi lạc đường, khỏi mọi sự dữ mà Chúa đã dạy trong kinh Lạy Cha.
6.
Do vậy, nếu biết nhờ Chúa mà tỉnh thức và cầu nguyện, tôi thường đón nhận được nhiều cái mới Chúa ban cho để cứu tôi. Như sự sống mới, tình yêu mới, chân lý mới, ơn sám hối mới. Chúa ban cho tôi từng giọt sự sống ấy, từng giọt tình yêu ấy, từng giọt chân lý ấy, từng giọt sám hối ấy, để những cái mới đó thấm dần vào con người của tôi. Nhờ vậy, mỗi ngày, tôi được cảm thấy mình thuộc về Chúa hơn.
Thuộc về Chúa là một cuộc chiến đấu cam go. Thế gian, ma quỷ, xác thịt luôn tìm cách kéo tôi xa Chúa, nhất là bằng những hình thức đạo đức không thực sự có căn bản Phúc Âm. Nhưng Chúa đã cứu tôi bằng nhiều cách lạ lùng.
7.
Trong khi tôi được Chúa cứu như vậy, tôi lại được Chúa sai đi, để cùng với Chúa, tham gia vào chương trình cứu độ của Chúa trong lịch sử hôm nay. Chúa dạy tôi cách tham gia tốt nhất để cứu người khác, là hãy bắt chước Chúa Giêsu, mà không tìm kết án, nhưng là tìm tha thứ và đền tội thay.
8.
Dù được sai đi làm gì, và được sai đi đâu, tôi vẫn coi việc sống thân mật với Chúa là cần thiết nhất. Như lời Đức Kitô đã dạy: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9). Chính nhờ sống thân mật này, mà tôi được thấy rõ Lời Chúa phán xưa: “Không có Thầy, các con chẳng làm gì được” (Ga 15,5).
9.
Trên đây là một thoáng nhìn về cuộc đời 90 năm của tôi.
Trong quá khứ, Chúa đã là Đấng cứu độ của tôi.
Trong hiện tại, Chúa đang là Đấng cứu độ của tôi.
Trong tương lai, Chúa vẫn sẽ là Đấng cứu độ của tôi.
10.
Chúa là Đấng cứu độ giàu lòng thương xót. Tôi làm chứng sự thực đó qua kinh nghiệm sống của tôi. Chúa sai tôi đi, nói lên sự thực đó với tất cả tấm lòng cảm tạ khiêm cung.
Chúa là Đấng cứu độ giàu lòng thương xót. Sự thực đó tôi cũng đã được nhận thấy một cách sâu sắc nơi anh chị em, trong Hội Thánh và trên Quê Hương Việt Nam yêu dấu. Nhiều người trong anh chị em cũng là chứng nhân cho sự thực đó. Sự thực đó sẽ là bí quyết cần thiết cho những năm tới đầy thử thách có tính cách sống còn.
11.
Tôi có cảm tưởng là những năm tới đây, sẽ xảy ra một thứ đại hồng thủy vô hình sẽ tàn phá nhiều trật tự ở những quy mô lớn. Tình hình bất ổn. Vàng thau lẫn lộn. Nhưng Chúa sẽ cứu những người được Chúa xót thương.
12.
Với cái nhìn đó, tôi xin phó thác mình tôi và anh chị em cho Chúa, qua tay Mẹ Maria nhân lành, để an tâm, lên đường phục vụ ý Chúa, mong đời mình sẽ luôn được là của lễ mọn hèn cảm tạ Chúa cứu độ giàu lòng thương xót.  Của lễ mọn hèn này sẽ như một hạt lúa chôn vùi xuống đất để được chết đi cho nhiều người khác (Ga 12,24).
13.
Xin Chúa xót thương tất cả chúng ta, giúp chúng ta biết nhìn nhận thánh ý Chúa mới chính là mùa Xuân đích thực. Năm mới này, nếu đời tôi không còn điều kiện để hoạt động được gì, mà chỉ còn là của lễ âm thầm trên thánh giá, thì thiết tưởng đó cũng chính là phục vụ rất hợp ý Chúa. Xin cầu nguyện cho tôi.
Một số hình ảnh trong thánh lễ

LongXuyen-DCBuiTuan-03.jpg

LongXuyen-DCBuiTuan-06.jpg

LongXuyen-DCBuiTuan-04.jpg

LongXuyen-DCBuiTuan-05.jpg

LongXuyen-DCBuiTuan-07.jpg