Giáo phận Thái Bình: NGHI THỨC TIẾP NHẬN CÁC ỨNG VIÊN LÊN CHỨC THÁNH

Sáng Chúa nhật 32 Thường niên (12/11/2017), tại nguyện đường Tòa Giám mục, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - chủ chăn Giáo phận, đã chủ sự nghi thức tiếp nhận các ứng viên lên chức thánh cho 11 quý thầy sắp lãnh nhận thánh chức Phó tế vào ngày 08/12 sắp tới

.
 
Giáo phận Thái Bình
Sáng nay, trong bầu khí Phụng vụ của những Chúa nhật cuối năm là hướng người Kitô hữu về những giá trị Nước Trời, thì tại nguyện đường Tòa Giám mục, những giá trị này được ghi dấu nơi những người dấn mình phục vụ trong đời dâng hiến. Nơi đây, các thầy bước đầu được ghi nhận vào số những ứng viên sắp bước lên chức thánh. Bầu khí Phụng vụ hôm nay, vừa mang một cái gì mới nhưng vẫn còn đó một cái gì đó như xưa. Xưa là bởi vì từ ngôi nhà nguyện này, vẫn diễn ra Thánh Lễ ban sáng như mọi ngày, nhưng lại có cái mới bởi vì chính trong Thánh lễ này, Đức Cha Phêrô qua một nghi thức nhỏ đã tiếp nhận 11 ứng viên. Đây là tin vui cho Giáo phận Thái Bình nói chung, cách riêng là cho bản thân và gia đình các ứng viên tiến chức. Ngoài sự chủ tế của Đức Cha, niềm vui được cộng lên khi có sự hiện diện cùng đồng tế của cha Đaminh Đặng Văn Cầu – Giám đốc ĐCV Thánh Tâm Thái Bình, cha Giuse Trịnh Tiến Thành - Giám đốc TGM, cha Gioan Chu Văn Yên - văn phòng TGM; cùng quý thầy chủng sinh và tu sinh đang học tập tại Ngôi nhà Chung Giáo phận.
Chiếu theo Giáo luật: Trước khi lãnh nhận chức thánh, người tín hữu phải được tiếp nhận vào số những ứng viên qua một nghi thức phụng vụ (x. GL đ.1034). Và điều này đã được khẳng định trước qua Tông thư “Ministeria quaedam” của chân phước Giáo hoàng Phaolô VI khi ấn định một số quy luật về chức Phó tế: “Mặc dầu việc gia nhập hàng giáo sĩ khác với việc chịu chức Phó tế. …Vì thế, cần thiết lập một nghi thức mới để những ai muốn tiến tới chức Phó tế hay chức linh mục, được biểu lộ rõ ràng ý muốn dâng mình cho Chúa và Hội Thánh. Khi tiếp nhận sự hiến dâng của họ, Hội Thánh tuyển chọn và mời gọi họ chuẩn bị để lãnh nhận các chức đó, và như vậy họ được chính thức gia nhập vào số những ứng viên sẽ lãnh nhận chức Phó tế và chức linh mục” (nguồn: catechesis.net). Như vậy, việc Hội Thánh qua ĐGM Giáo phận chính thức tiếp nhận quý thầy vào số những ứng viên lên chức thánh sẽ là động lực thúc đẩy quý thầy tiến xa hơn nữa trong hành trình dâng hiến.
Giáo phận Thái Bình
Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha nhắn nhủ các ứng viên sẽ tiến lên chức thánh phó tế, là những người đã được huấn luyện trong một thời gian dài tại Đại Chủng Viện (hay các Học viện) để biết sống theo tinh thần Phúc Âm, được vững mạnh trong đức tin, cậy, mến và nhiệt thành phục vụ và nâng đỡ đoàn chiên mà Chúa sẽ trao phó. Nghi thức tiếp nhận ứng viên lên chức thánh cho thấy tình thương vô bờ của Thiên Chúa đối với từng người được tuyển chọn, và cho họ tham dự vào sứ mạng cứu độ của người, là trở thành môn đệ theo sát Đức Kitô trong ơn gọi phục vụ. Do đó, qua nghi thức tiếp nhận này, giai đoạn đào tạo căn bản tại Đại Chủng Viện dường như tạm kết thúc, quý thầy coi như tạm đủ hành trang cần thiết để được sai đi. Quý thầy đã nhận thức rõ mối quan tâm của Chúa đối với đoàn chiên Người và lưu tâm đến nhu cầu của Hội Thánh, nên sẵn sàng mau mắn cùng quảng đại đáp ứng lời mời gọi của Chúa  như ngôn sứ Isaia thuở xưa: Này con đây, xin Chúa sai con (x. Is 6,8).
Giáo phận Thái Bình
Sau bài giảng, Đức Cha tiến ra trước bàn thờ chủ sự nghi thức tiếp nhận. Nghi thức tiếp nhận ứng viên lên chức thánh gồm ba phần:
1. Gọi tên ứng viên
2. Thẩm vấn
3. Lời nguyện chúc lành.
Trong phần xướng tên, cha Đaminh Đặng Văn Cầu đã xướng danh từng thầy. Từng tiếng thưa “có mặt” của các thầy được vang lên như là sự mau mắn đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa qua Giáo Hội của Người, mà cụ thể là nơi Giáo Hội địa phương mà các thầy đang hiện diện trước mặt ĐGM của mình.
Sang phần thẩm vấn, ĐGM đã thẩm vấn quý ứng viên về: Thái độ đáp trả trước lời mời gọi của Thiên Chúa, cũng như việc trung thành phục vụ Chúa Kitô và Hội Thánh (x. sách nghi thức). Từng tiếng thưa “con muốn” được cất lên, như thầm hứa với vị chủ chăn rằng: cùng với ơn Chúa thương ban, chúng con muốn và sẵn sàng đáp lại trước lời mời gọi Tình yêu. ĐGM đã xác nhận sự ưng thuận này và ngài đã nài: “xin Thiên Chúa hoàn tất việc Người đã khởi sự nơi các con” (x. sách nghi thức). Tiếp đó, các ứng viên cũng phải công khai tuyên xưng đức tin và hứa giữ cùng sống những điều đã tuyên xưng đó. Bản tuyên xưng đức tin được đúc kết trong kinh Tin Kính mà các ứng viên cùng đọc lên với cộng đoàn.
Giáo phận Thái Bình
Sau phần thẩm vấn và nghe các ứng viên tuyên hứa sẵn sàng đáp lại ơn Chúa kêu gọi để xứng đáng thi hành thừa tác vụ trong Hội Thánh, trung thành phục vụ Chúa Kitô và Nhiệm Thể của Người là Giáo Hội. Sang phần chúc lành, Đức Cha Phêrô cầu nguyện cho các ứng viên: “Lạy Chúa, xin nhậm lời chúng con khẩn nguyện và xin đoái thương lấy lòng nhân lành chúc cho con cái Chúa đây là những người ao ước dâng mình phục vụ Chúa trong thừa tác vụ thánh, để họ bền đỗ trong ơn kêu gọi, và nhờ liên kết với Đức Ki-tô linh mục trong tình yêu chân thành, họ được xứng đáng lãnh nhận nhiệm vụ tông đồ” (x. sách nghi thức). Nghi thức tiếp nhận kết thúc, và thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Giáo phận Thái Bình
Tưởng cũng nên nhắc thêm, 11 ứng viên phó tế hôm nay được tôi luyện trong nhiều môi trường khác nhau. Trong đó có 6 thầy đã hoàn thành chương trình đào tạo tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội (niên khoá 2008. 2009 – 2017), 3 thầy thuộc Đại Chủng viện Thánh Tâm Thái Bình và 2 thầy thuộc hội dòng Đồng Công Cứu Chuộc (CRM). Với tình yêu và lòng tín thác, các thầy đã can đảm tiến bước dành trọn cuộc đời cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội và chương trình cứu độ của Ngài. Qua nghi thức tiếp nhận, từ đây, cuộc đời các thầy bước lên một nấc thang mới trong hành trình ơn gọi hiến dâng tu trì. Được biết, thánh lễ truyền chức Phó tế cho 11 thầy và truyền chức Linh mục cho 6 thầy do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ sự, sẽ được cử hành vào ngày 8/12/2017 - ngày lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng đệ nhị Giáo phận Thái Bình. Trong tinh thần mừng vui và hy vọng, trong tinh thần hiệp thông huynh đệ, xin cộng đoàn Giáo phận Thái Bình cùng thêm lời cầu nguyện cho các thầy được chuẩn bị tâm hồn, và luôn trung thành với ơn gọi cùng sống xứng đáng trong thiên chức cao cả trong suốt cuộc đời. Một lần lựa chọn là sống cả đời cho lựa chọn đó, mà sự lựa chọn nơi các thầy là Đức Kitô và Thập giá của Người. Cách rộng rãi hơn là cầu nguyện cho ơn gọi dâng hiến tu trì trong Giáo phận đã - đang và sẽ triển nở tốt đẹp trên quê hương Thái Bình - Việt Nam, để trên cánh đồng truyền giáo còn rất rộng lớn này, hiện tại hay mai sau luôn có những tay thợ lành nghề, có những mục tử như lòng Chúa và Dân Chúa mong ước.
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
Giáo phận Thái Bình
                Người Viễn Khách
Nguồn: giaophanthaibinh.org