BÀI PHÁT BIỂU CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI TRONG THÁNH LỄ AN TÁNG CỦA ĐỨC CHA GIUSE VŨ DUY THỐNG

Hôm nay, chúng ta cùng hiện diện ở Phan Thiết để nói lời tạm biệt đau buồn với Đức Cha Giuse, người đã đi qua “bến bờ bên kia” đột ngột, trong lúc còn đang độ tuổi rất tốt để dẫn dắt Giáo phận yêu quý của mình.

Kính thưa Đức Hồng Y, quý Đức Cha, anh em linh mục, quý tu sĩ, và Anh Chị Em thân mến,
Hai tuần trước, tại Nha Trang, Đức Cha Giuse đã hiện diện cùng cầu nguyện với chúng ta trong lễ an táng của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa.
Hôm nay, chúng ta cùng hiện diện ở Phan Thiết để nói lời tạm biệt đau buồn với Đức Cha Giuse, người đã đi qua “bến bờ bên kia” đột ngột, trong lúc còn đang độ tuổi rất tốt để dẫn dắt Giáo phận yêu quý của mình.
Là những con người, chúng ta cần một người bạn, một người anh dẫn dắt tay chúng ta và đồng hành cùng chúng ta đến nhà của Cha; chúng ta cần một người biết đường đi.
Như một người anh, chắc chắn Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa đang nắm lấy tay Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống và cùng đi vào ngôi nhà trên trời.
Và chúng ta có thể hình dung cả hai Đức Cha đang ca hát ngợi khen Thiên Chúa, công việc mà các ngài, là những ca sĩ và nhạc sĩ trứ danh, vốn yêu thích khi còn ở với chúng ta.
Bài thánh vịnh chúng ta hát, mà vịnh gia sáng tác như bài thánh ca về Giêrusalem, mời gọi chúng ta noi gương theo tinh thần của những người hành hương tiến lên Đền Thánh, và sau cuộc leo dài, đạt đến niềm vui tràn đầy nơi Cửa Đền.
Và lời thánh vị hát rằng: “Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: “Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa. Hỡi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi của thành rồi.” (Tv. 121)
Đức Cha Giuse giờ đây đang đi qua cửa của thành thánh Giêrusalem trên trời, là nhà Cha, nơi có rất nhiều chỗ, theo nghĩa Thiên Chúa có chỗ dành cho tất cả.
Do đó, chúng ta cảm nghiệm được niềm hy vọng tin tưởng rằng chúng ta cũng sẽ có một ngày tiến vào thành Giêrusalem trên trời, vui hưởng cuộc sống trọn vẹn và bình an.
Tôi muốn cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lời chia buồn chân thành đến Giáo phận Phan Thiết vì sự ra đi của Vị Mục Tử.
Cách đặc biệt, tôi chuyển đến các linh mục và các chủng sinh, là những người Đức Cha Giuse hằng yêu mến, cũng như đến với thân quyến của Đức Cha, tình cảm sâu sắc nhất của tôi.
Đức Cha Giuse từng mơ ước Giáo phận của ngài được hợp nhất. Ước mơ này là một di chúc của ngài để lại. Đặc biệt, xin các linh mục, hãy làm cho giấc mơ này trở thành hiện thực bằng cách sống đoàn kết trong linh mục đoàn.
Chắc chắn, Đức Cha Giuse đang cầu nguyện cho quý cha với những lời của Chúa Giêsu “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta”.
Trong khi chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì tất cả những ân huệ mà Ngài đã ban xuống cho Đức Cha Giuse, chúng ta hãy dâng lên Chúa Cha những công nghiệp trong cuộc Thương khó và Tử nạn của Chúa Kitô, để có thể lấp đầy những khoảng trống do sự yếu đuối của con người.
Chúng ta hãy khẩn xin Đức Mẹ Tàpao cầu bầu cho Đức Cha Giuse, là người đã đi trước chúng ta trong hành trình cuối cùng, tiến về sự sống đời đời.
Xin Chúa chúc lành cho Anh Chị Em.
Nguồn: gpphanthiet.com