Khai thác, bóc lột phụ nữ là tội chống lại Thiên Chúa

VATICAN - Một lời cầu nguyện “cho những phụ nữ bị bỏ rơi, cho những phụ nữ bị lạm dụng, cho những thiếu nữ phải rao bán phẩm giá mình để đổi lấy một công việc.”

Đây là lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta sáng ngày 15/06, khi suy tư về đoạn Tin Mừng thánh Matthêu, thuật lại những lời của Chúa Giêsu: “Hễ ai nhìn người phụ nữ mà có ý phạm tội là đã phạm tội rồi” và “Ai ruồng rẫy vợ mình thì đẩy vợ mình đến chỗ ngoại tình. "

Chúa Giêsu thay đổi lịch sử

Phụ nữ là điều mà người nam còn thiếu để có thể là hình ảnh Thiên Chúa và nên  giống Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã dùng những từ ngữ mạnh mẽ, rất triệt để hầu thay đổi lịch sử, vì cho đến lúc đó, phụ nữ vẫn bị xếp loại hai trong xã hội, bị coi như nô lệ, thậm chí không được hưởng tự do hoàn toàn.

Giáo lý của Chúa Giêsu thay đổi cách nhìn về phụ nữ: người phụ nữ trước Chúa Giêsu và người phụ nữ sau Chúa Giêsu. Chúa Giêsu mang lại phẩm giá cho người nữ và đặt họ ngang bằng người nam, bởi vì Lời đầu tiên của Đấng Tạo Hóa là cả hai đều là hình ảnh và giống Thiên Chúa, cả hai người nam nữ; không phải người nam trước rồi sau đó đến người nữ thấp hơn. Không! Cả hai! Và người nam không có người nữ bên cạnh - như một người mẹ, như một người chị, như một cô dâu, như một người bạn, như một đồng nghiệp - mà chỉ một mình mình, thì không phải là hình ảnh của Thiên Chúa.

Ngay cả hiện nay, phụ nữ vẫn là thứ giải trí

Trên các chương trình truyền hình, các tạp chí, người ta vẫn xem phụ nữ như thứ giải trí, món đồ vật giống như các thứ khác trong siêu thị. Người phụ nữ trở thành món hàng, bị khinh miệt. Không cần đi đâu xa mới thấy điều đó. Nó diễn ra tại đây, nơi chúng ta đang sống, trong các công sở… Phụ nữ là đối tượng của triết lý hưởng thụ và vứt bỏ, giống như rác.

Đây là một tội chống lại Thiên Chúa Đấng Sáng tạo khi loại bỏ người phụ nữ, bởi vì không có phụ nữ, chúng ta, những người nam, không thể là hình ảnh và dung mạo của Thiên Chúa. Có cơn giận dữ chống lại phụ nữ, một cơn giận dữ tồi tệ. Ngay cả khi không nói điều đó ... Nhưng đã biết bao lần các cô gái trẻ đã phải rao bán mình như món hàng tiêu dùng để tìm lấy một việc làm? Biết bao lần?” Vâng, thưa cha, con nghe nói ở nước kia…” Không cần nói đâu xa. Nó ở ngay đây. Ngay tại Roma này.

Nhìn quanh chúng ta để thấy các phụ nữ bị khai thác, bị bóc lột

Chúng ta sẽ thấy gì nếu đi qua vài nơi trong thành phố vào ban đêm, nơi nhiều phụ nữ, kể cả những phụ nữ di dân đang bị khai thác bóc lột chẳng khác gì một khu chợ. Khi những người đàn ông tiến đến gần các phụ nữ “đứng đường”, họ không chào mà lại hỏi “bao nhiêu?” Họ bị đánh đồng là gái mại dâm.

Tất cả những điều này diễn ra ở đây, ngay tại Roma, diễn ra trong mỗi thành phố. Những phụ nữ giấu tên, những phụ nữ, mà chúng ta có thể nói về họ như kẻ “không tên tuổi”vì sự hổ thẹn che phủ khuôn mặt họ, họ không biết làm sao cười và nhiều người trong họ không biết đến niềm vui cho con bú, cảm nghiệm được làm mẹ. Nhưng ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, không cần đi đến những nơi đó, điều tồi tệ ấy đã có khi ta mang ý tưởng loại trừ phụ nữ, xem họ là “kẻ hạng hai”. Chúng ta cần suy tư sâu xa hơn về điều này. Khi làm điều này, nói điều này hoặc có tư tưởng này, chúng ta khinh miệt hình ảnh Thiên Chúa, Đấng đã tạo nên người nam và người nữ cùng giống hình ảnh và là hình ảnh của Người. Đoạn Tin Mừng gợi chúng ta nghĩ đến việc buôn bán phụ nữ, khai thác bóc lột phụ nữ. Người nữ bị chà đạp vì họ là phụ nữ.

Với thái độ dịu dàng, Chúa Giêsu phục hồi phẩm giá cho phụ nữ

Chúa Giêsu đã có một người Mẹ, đã có nhiều phụ nữ là bạn đồng hành, đi theo để phụ giúp và nâng đỡ Người trong sứ vụ. Người đã chứng kiến nhiều phụ nữ bị coi thường, bị gạt bỏ …Nhưng  Người đã dịu dàng nâng đỡ và phục hồi phẩm giá của họ. (REI 15/06/2018)

Nguồn: "vaticana.va"