3 món quà Giáng Sinh cho Syria

Giáng Sinh năm nay, Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội có nhu cầu” tại Ý đã tìm ra cách khác biệt để giúp đỡ Kitô hữu tại Syria, những người đang phải chịu đựng đau khổ do sự thờ ơ của người khác.

7 năm với 552 ngàn người đã chết, cuộc chiến tại Syria vẫn chưa kết thúc. Trước khi bùng nổ xung đột, cộng đồng Kitô giáo chiếm khoảng 10% dân số nước này, giờ đây họ đang cố gắng sinh tồn trong một đất nước điêu tàn.
Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội có nhu cầu” tại Ý đã phát động chiến dịch cho Giáng Sinh:  3 “món quà” nhằm giúp đỡ các Kitô hữu, với hy vọng Kitô giáo không bị xóa sổ khỏi vùng Trung Đông. Quà tặng Giáng sinh này nhằm hỗ trợ giải quyết phần nào 3 khó khăn lớn do chiến tranh gây ra cho Syria: thực phẩm, y tế và giáo dục.
Thực phẩm
Dự án đầu tiên là tặng 1.725 phần thực phẩm cho các gia đình Kitô hữu đang nghèo khổ cùng cực. Trong số này, 1.090 gia đình vẫn sống tại nhà của họ dù đã bị chiến tranh tàn phá nặng nề. 635 gia đình còn lại thì vô gia cư, không nơi trú ngụ.
Y tế
Dự án thứ hai là giúp 700 người ở Aleppo đang bị bệnh tật. Do xung đột xảy ra triền miên, số lượng người bị thương và bị bệnh rất lớn. Ngoài ra, bom đạn còn phá hủy hơn phân nửa các cơ sở y tế ở Syria. Chiến tranh gây ra nghèo đói, và khi mọi người không có thức ăn thì họ cũng không thể mua thuốc khi bệnh tật.
Giáo dục
Dự án thứ ba nhắm đến trẻ em, vốn chịu hậu quả nặng nề nhất trong cuộc chiến tại Syria. Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội có nhu cầu” ở Aleppo đang hỗ trợ tài chính để tái xây dựng lại một nhà trẻ đã bị phá hủy, và sẽ đón nhận 15 trẻ tự kỷ. Tại đây, các nữ tu dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ lại một lần nữa có thể giúp đỡ và thể hiện tình yêu đối với những người thực sự cần đến họ.
(Vatican News, 27.11.2018)

Gia Hy